WB vừa đưa ra nhận định khủng hoảng vẫn đang tiếp diễn ở eurozone sẽ làm chậm lại sự phục hồi vốn khiêm tốn của các nước mới nổi ở châu Âu và các nước Trung Á.
Theo nhận định của Philippe Le Houerou, Phó chủ tịch WB phụ trách khu vực châu Âu và Trung Á, khu vực này đang chuẩn bị phải đối mặt với suy giảm phục hồi kinh tế mà nguyên nhân chính là phần lớn khu vực này rất dễ bị tổn thương trước triển vọng tăng trưởng tiêu cực của eurozone.

Khu vực châu Âu và Trung Á gồm 30 nước trải dài từ Ba Lan, Ukraine và Nga đến các nước trước đây thuộc liên bang Xô Viết ở Trung Á hiện có mối quan hệ thương mại và tài chính chặt chẽ với eurozone – điều giúp các nước này tăng trưởng trong giai đoạn 2000 – 2008.

Theo ông, tăng trưởng kinh tế của khu vực này sẽ giảm xuống mức từ mức 5,5% của 2011 xuống 3,4% trong năm nay – mức thấp nhất trong số các khu vực đang phát triển. Trong đó, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là nước bị sụt giảm GDP nhiều nhất, giảm từ 8% năm 2011 xuống 2,9%. Tăng trưởng GDP của Ukraine cũng giảm từ 5,2% xuống 2,5%.

Hơn nữa, ông Le Houerou còn đưa ra dự báo khu vực đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ tín dụng bởi gắn bó quá chặt chẽ với hệ thống tài chính của một số nước trong eurozone. Các ngân hàng Hy Lạp và Italia hiện đang nắm giữ khoảng 60% tổng lượng tài sản của hệ thống ngân hàng Bulgary cùng với hơn 1/3 tài sản của hệ thống ngân hàng của Albania. Gần một nửa số tài sản của các ngân hàng Croatia thuộc về các ngân hàng Italia.

Ông Philippe Le Houerou cũng hối thúc chính phủ của các nước này thực hiện các biện pháp tài khóa và tài chính đảm bảo cho tăng trưởng. Tuy nhiên, do rất nhiều nước đã sử dụng hết ngân sách trong những năm qua, thâm hụt ngân sách ở các nước này đang tăng lên rất nhanh kéo theo nợ công chắc chắn sẽ tăng lên.

Theo Cafef/TTVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.