09/05/2011 1:46 AM
Trong các dự án nhà ở thiếu nhiều hạng mục, chính quyền buộc chủ đầu tư khắc phục mới cấp giấy chứng nhận nhưng phần đông lơ là.

Rất nhiều hộ dân phải chịu cảnh có nhà mà không có chủ quyền trong căn hộ hay nhà xây trên đất nền trong các dự án khu dân cư. Nguyên nhân là các chủ đầu tư đã không thực hiện đầy đủ các hạng mục hay thiết kế được phê duyệt.

Mòn mỏi chờ chủ quyền

Dù đã dọn về chung cư Mỹ Thuận (quận 8) do Công ty M&C làm chủ đầu tư hơn năm năm nhưng đến nay, gần 300 hộ dân ở đây vẫn chưa nhận được giấy hồng. Theo bà Đặng Thị Ngọc Yến - Trưởng ban Quản trị chung cư do chủ đầu tư chưa xây dựng xong công trình trường mầm non và công viên cây xanh như cam kết nên quận chưa xét cấp chủ quyền cho các hộ.

Tương tự, hơn mười năm nay, nhiều khách hàng mua căn hộ và nền đất để xây nhà của Công ty Phát triển nhà Bình Thạnh tại chung cư Chu Văn An và khu nhà ở dọc trục đường Đinh Bộ Lĩnh (phường 26, quận Bình Thạnh) vẫn chưa nhận được giấy chủ quyền. Lý do được phía Công ty Phát triển nhà Bình Thạnh đưa ra: chính quyền địa phương yêu cầu phải có kiểm định chất lượng công trình thì mới nhận bàn giao.


Sau nhiều lần hứa hẹn, chủ đầu tư khu dân cư Nhật Minh vẫn chưa hoàn chỉnh hạ tầng. Ảnh: NGUYỄN HIỀN


Hơn năm năm nay, người dân ở chung cư Mỹ Thuận chưa được cấp giấy chủ quyền nhà. Ảnh: GIA NGHĨA

Bà Nguyễn Thị Phương Lan (lô H4 chung cư Chu Văn An) bất bình: “Tuy căn hộ đã xuống cấp nhưng tôi vẫn không dám sửa chữa vì ngại ảnh hưởng đến việc kiểm định chất lượng công trình dẫn đến việc không được xét cấp chủ quyền. Chúng tôi muốn bán để đi chỗ khác cũng không xong vì rất khó kiếm được người mua trong tình trạng nhà cửa như thế này”.

Chủ đầu tư chây ì

Nhiều năm nay, hơn 50 hộ dân mua nền đất tại tổ 7 (khu phố 1, phường 6, quận Gò Vấp) cũng lâm vào cảnh khó khăn do chủ đầu tư có một số vi phạm.

Năm 2002, ông Trịnh Minh Hoàng (phường 16, quận Gò Vấp) đã tiến hành san lấp khu đất hơn 7.000 m2 rồi phân lô bán nền. Việc phân lô để bán này được sự chấp thuận của lãnh đạo UBND phường lúc bấy giờ. Hơn phân nửa số hộ sau khi mua nền đã xây dựng nhà kiên cố để ở. Số hộ còn lại vì chưa đủ tiền nên để đất trống.

Tuy nhiên, từ năm 2004 trở đi, quận không giải quyết bất kỳ yêu cầu cấp chủ quyền hay giấy phép xây dựng nhà ở liên quan đến khu đất này do chủ đầu tư đã lấn chiếm, san lấp thêm sáu nền thuộc đất kênh rạch để bán; số nền đất bán cho dân cũng không chừa vỉa hè. Vì thế, vụ việc phải chờ thanh tra xử lý.

Bà Nguyễn Thị Liễu - Chủ tịch UBND phường 6, quận Gò Vấp cho biết: “Quận đã ra văn bản yêu cầu ông Hoàng thực hiện hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng như vỉa hè, cống thoát nước… và bồi thường cho Nhà nước 1,4 tỉ đồng vì hưởng lợi từ việc san lấp rạch đem bán. Ông Hoàng đã nhiều lần hứa hẹn sẽ nộp lại tiền bồi thường nhưng sau đó không nộp. Phía người dân đồng ý làm lại hạ tầng nhưng quận vẫn chưa cấp giấy chứng nhận”.

Theo một cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, sở này đã nhiều lần phối hợp với Sở Xây dựng đề xuất UBND TP cấp chủ quyền cho người dân thuộc các trường hợp nêu trên nhưng không được chấp thuận. Bởi có nhiều dự án khi thực hiện còn dang dở, cơ sở hạ tầng chưa có gì, nhiều chủ đầu tư sai phạm... Nếu giải quyết cấp chủ quyền cho dân sẽ vô tình làm cho quy hoạch của TP bị băm nát.

Điều kiện sinh hoạt khó khăn

Ở dự án khu dân cư Nhật Minh tại phường 16, quận 8, do chủ đầu tư chưa hoàn chỉnh hạ tầng nên việc sinh hoạt của bà con gặp nhiều khó khăn. Khu vực này thường xuyên bị ngập nước do hệ thống thoát nước ở đây chưa phát huy hiệu quả. Nghịch lý ở chỗ, nước cống hôi thối luôn tràn ngập nhưng nước sạch lại không có vì chưa có hệ thống cấp nước. Mỗi hộ dân phải bỏ ra hơn chục triệu đồng khoan giếng và lắp đặt hệ thống lọc nước. Trên thực tế, các hộ này vẫn phải sử dụng nước nhiễm phèn do nguồn nước ở đây bị nhiễm phèn nặng, không thể lọc hết.

Toàn địa bàn quận Gò Vấp có hơn 100 dự án phân lô hộ lẻ sai phạm và quận đã xử lý được nhiều trường hợp, có một số chủ đầu tư đã tự giác khắc phục sai sót.

_________________________________________________

Đối với dự án phân lô bán nền ở phường 16, quận đã chuyển hồ sơ đến cơ quan công an để nơi đây có biện pháp xử lý thích hợp; đồng thời quận mời ông Hoàng lên làm cam kết lần cuối cùng để giải quyết dứt điểm tình trạng chây ì kéo dài. Trường hợp người dân đồng ý bỏ tiền ra làm hạ tầng thì quận sẽ xem xét, kiểm tra việc thực hiện rồi cấp giấy chứng nhận để bà con yên tâm sinh sống.

Ông NGUYỄN HỒNG, Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp

Phòng đã nhiều lần làm việc với Công ty Nhật Minh để tìm hướng khắc phục. Phía công ty cũng nhiều lần hứa sẽ sớm hoàn chỉnh các hạng mục nhưng mấy năm rồi vẫn chưa thực hiện. Sắp tới, phòng sẽ báo cáo lên Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, xử lý.

Ông QUÁCH THÁI THUẬN,
Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận 8


Cafeland.vn - Theo Phapluattp
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland