Bằng thủ thuật “lập lờ đánh lận con đen”, Phòng tài nguyên môi trường thành phố Vũng Tàu đã tự ý “xén bớt” diện tích căn biệt thự của ông Nguyễn Hữu Trí (ngụ Q. Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh). Sau nhiều lần gửi đơn khiếu nại, cơ quan chức năng thành phố Vũng Tàu vẫn làm ngơ như không có chuyện gì xảy ra.

Mặt tiền căn biệt thự của ông Trí

Vì sao đất bị "xén"?

Theo đơn tường trình của ông Trí, ngày 20-7-2005 ông tham gia và trúng đấu giá khu đất và căn biệt thự (số 5 đường Bình Giã, thành phố Vũng Tàu) với diện tích 1.281,8m2 từ Công ty quản lý nợ và khai thác tài sản Ngân hàng Công thương (đây là tài sản thi hành án trong vụ Minh Phụng - Epco). Sau khi mua xong, phía Công ty quản lý khai thác tài sản cùng ông Trí lập thủ tục mua bán công chứng có sự giám sát của cơ quan Thi hành án dân sự thành phố Vũng Tàu. Không biết vì lý do gì mà mãi đến ngày 5-3-2007 ông Trí mới được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất ở và đến ngày 24-8-2007 (tức 5 tháng sau khi được cấp GCNQSD đất), UBND thành phố Vũng Tàu mới tiếp tục cấp cho ông GCNQSD nhà ở.

Đối chiếu GCNQSD đất, ông Trí bất ngờ phát hiện diện tích đất và căn biệt thự đã bị Phòng TNMT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu “xén bớt” một phần khoảng 299,2m2 (thực tế ông Trí vẫn đang sử dụng toàn bộ diện tích như đã mua - PV). Ông Trí bức xúc vì không hiểu sao đất và nhà của ông mua hợp pháp lại bị cơ quan chức năng “hô biến” thành tài sản có liên quan đến... một vụ án hình sự nào đó (!?). Để chứng minh, ông Trí đưa chúng tôi xem hai GCNQSD đất và nhà ở do UBND TP. Vũng Tàu cấp ngày 5-3-2007 và 24-8-2007. Đúng như ông phản ánh, trên GCNQSD đất do UBND TP Vũng Tàu cấp ngày 5-3-2007 đã được thể hiện một đường ranh giới cắt ngang một phần căn biệt thự số 5 và đất của ông Trí dưới nội dung thể hiện “ranh giới vụ án Trịnh Vĩnh Bình (?!)”. Điều bất thường là cùng một diện tích đất và căn biệt thự số 5 nhưng cơ quan chức năng thành phố Vũng Tàu lại thể hiện vị trí, ranh giới đất hoàn toàn khác biệt nhau so với GCNQSD nhà ở cũng cấp cho ông Trí?

Trong thư trả lời vào ngày 23-10-2012, UBND thành phố Vũng Tàu đã bác khiếu nại của ông Trí vì cho rằng “thửa đất đề nghị giải quyết... thủ tục của ông Trí có một phần diện tích khoảng 299,2m2 (là phần đất và một phần căn biệt thự bị “cắt” trên GCNQSD đất - PV) thuộc phần đất mà trước đây bản án hình sự phúc thẩm số 688HS.PT ngày 4 và 5-5-1999 của Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP. Hồ Chí Minh (vụ Trịnh Vĩnh Bình) tuyên giao cho UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quản lý” và “trung tâm đo đạc bản đồ lập ngày 9-9-2000 được Sở địa chính tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp nhận”. Do đó, UBND TP. Vũng Tàu không giải quyết... thủ tục giao dịch thửa đất trên.

Đâu là sự thật?

Chúng tôi nhiều lần liên hệ UBND TP. Vũng Tàu nhưng gần hai tháng qua vẫn chỉ nhận được sự im lặng của cơ quan này. Tuy nhiên, qua nhiều hồ sơ chứng minh cho thấy, UBND TP. Vũng Tàu không có cơ sở “xén bớt” căn biệt thự số 5 của ông Trí. Qua xác minh, nguồn gốc của khu dân cư 170 Bình Giã, P8, TP. Vũng Tàu là do ông Nguyễn Hữu Nghiệp chuyển nhượng cho ông Nguyễn Văn Tư sử dụng từ năm 1941. Năm 1966, ông Tư lập di chúc cho con là ông Nguyễn Văn Giang. Tại văn bản chuyển QSD đất ngày 19-1-1995, Ban quản lý đất đai tỉnh BR-VT chấp thuận cho ông Giang chuyển nhượng lại cho ông Tăng Minh Phụng. Trung tâm đo đạc bản đồ tỉnh ngày 19-6-2003 đã chấp thuận ranh giới lô đất trên (VB 3699/UB-VP ngày 29-6-2003). Ngày 22-8-2003, Phòng THA tỉnh đã bàn giao lô đất trên cho Công ty quản lý nợ và khai thác tài sản Ngân hàng Công thương (không thay đổi diện tích đất của căn biệt thự số 5). Căn cứ biên bản đấu giá, UBND TP. Vũng Tàu đã cấp GCNQSD 1.281,8m2 đất và QSH căn biệt thự số 5 cho ông Trí đúng theo biên bản đấu giá. Tuy nhiên, đến lúc này, không hiểu vì lý do gì Phòng TNMT TP. Vũng Tàu lại “xén bớt”... trên bản đồ phần đất và diện tích căn biệt thự số 5 mặc dù về số liệu vẫn thể hiện đủ 1.281,8m2 (?!). Điều bất thường khác là sơ đồ đo vẽ cắm mốc thực địa do trung tâm kỹ thuật và tài nguyên môi trường ngày 18-6-2003 và 15-9-2006 cũng có sự chênh lệch nhau.

Như vậy, cùng một hiện trạng, cùng một thửa đất nhưng cơ quan chức năng Vũng Tàu có hai hồ sơ khác nhau (?!). Không những thế, văn bản số 3022/UBND-TNMT TP. Vũng Tàu trả lời ông Nguyễn Hữu Trí cũng cho thấy sự lập lờ của bộ phận tham mưu cho lãnh đạo UBND TP. Vũng Tàu. Giải quyết như thế chẳng khác nào người dân khiếu nại một đằng, UBND Vũng Tàu đã trả lời một nẻo (?!). Ranh giới vụ án Trịnh Vĩnh Bình ở đâu ra và ai là người được lợi khi cố tình đưa nó vào nhằm “cắt xén” khu đất trên. Rất mong lãnh đạo chính quyền tỉnh BR-VT sớm làm rõ và trả lời cho dư luận.

  • Giải cứu bất động sản kiểu chợ chiều

    Giải cứu bất động sản kiểu chợ chiều

    Thị trường BĐS đã trì trệ và đóng băng trong suốt một năm qua. Để giải cứu thị trường, rất nhiều giải pháp đã được đưa ra nhưng thực sự chưa hiệu quả. Nhiều người còn đặt câu hỏi tại sao phải giải cứu BĐS và giải cứu vì ai? <br/br>

  • Hút tiền cuối năm: Bất động sản ồ ạt giảm giá

    Hút tiền cuối năm: Bất động sản ồ ạt giảm giá

    Áp lực cần tiền trả lương nhân viên, thanh toán tiền cho nhà thầu, chia cổ tức... khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản tiếp tục giảm giá, hút dòng tiền cuối năm. <br/br>

  • Quản lý chất lượng nhà ở xã hội: “Thượng bất chính, hạ tắc loạn”

    Quản lý chất lượng nhà ở xã hội: “Thượng bất chính, hạ tắc loạn”

    CafeLand - Thị trường bất động sản đóng băng, một nguyên nhân rất quan trọng là do sản phẩm chưa đáp ứng đúng nhu cầu thực. Một trong những giải pháp được Bộ Xây dựng ưu tiên triển khai trong thời gian tới là tập trung xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH). <br/br>

Theo Nguyễn Vinh (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.