CafeLand – Nhắc đến Johnathan Hạnh Nguyễn, người ta thường nghĩ đến những thương hiệu thời trang xa xỉ. Thời gian gần đây, ông “vua hàng hiệu” này còn thu hút sự chú ý khi đề xuất những dự án lớn từ Bắc đến Nam.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn là Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (Imex Pan Pacific Group - IPPG) – đơn vị đang nắm giữ đến 70% thị phần hàng hiệu ở Việt Nam.

IPPG có 100% vốn sở hữu của các thành viên trong gia đình ông Johnathan Hạnh Nguyễn. Tập đoàn này hiện là đối tác phân phối độc quyền của hơn 100 thương hiệu thời trang cao cấp và trung cấp, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh nhượng quyền với những thương hiệu nổi tiếng thế giới, kinh doanh trung tâm thương mại và cửa hàng miễn thuế.

IPP Group chính là chủ sở hữu của hai trung tâm thương mại nổi tiếng tại TP.HCM và Hà Nội. Năm 2010, thông qua công ty con IPPG Galleria, tập đoàn này đã chi ra hơn 25 triệu USD để đầu tư vào Rex Arcade, khu mua sắm cao cấp đầu tiên tại TP.HCM. Tại Hà Nội, IPPG Galleria cũng đã chi hơn 45 triệu USD để cải tạo lại Tràng Tiền Plaza vào năm 2013.

Trong nhiều năm qua IPPG đã đầu tư, cùng hợp tác đầu tư 47 dự án với tổng số vốn hơn 500 triệu USD và đã tạo công ăn việc làm cho hơn 25.000 lao động ở Việt Nam.

Tại Đà Nẵng, IPPG cùng các đối tác liên danh tài trợ ý tưởng quy hoạch Trung tâm tài chính khu vực. Ngày 29/3 vừa qua, UBND thành phố Đà Nẵng đã ký biên bản ghi nhớ với IPPG về việc nghiên cứu phát triển Đà Nẵng trở thành trung tâm tài chính quốc tế và khu vực.

Chủ tịch IPPG cho biết, tập đoàn dự kiến sẽ đầu tư nhiều dự án mang tính liên hoàn tại thành phố Đà Nẵng, với tổng giá trị hơn 8 tỉ USD. Trong đó, nổi bật là dự án Trung tâm tài chính Đà Nẵng Gateway.

Dự án tọa lạc tại một trong những vị trí đắc địa của TP. Đà Nẵng, gồm khu đất 3,42ha trên đường Võ Văn Kiệt và khu đất 2,7ha phía tây bắc nút giao thông Võ Văn Kiệt – Võ Nguyên Giáp (quận Sơn Trà).

Theo quy hoạch, Đà Nẵng Gateway sẽ là khu phức hợp trung tâm thương mại, tài chính, casino, dịch vụ vui chơi giải trí cao cấp quốc tế, chung cư cao tầng… với số vốn đầu tư dự kiến hơn 2 tỉ USD.

Được biết, năm 2019, IPPG đã từng đề xuất một khu phi thuế quan (duty free) và biệt thự tại Khu đô thị sinh thái Golden Hills (Liên Chiểu, Đà Nẵng) với tổng mức đầu tư khoảng 10.000 tỉ đồng.

Tuy nhiên, việc hợp tác giữa IPPG và chủ đầu tư khu đất là Trung Nam Land không đạt kết quả như dự kiến. Do đó, IPPG đã chấm dứt việc đàm phán hợp tác này. Sau đó, IPPG đã đề nghị UBND TP Đà Nẵng, các sở, ban ngành liên quan hỗ trợ và giới thiệu cho IPPG các vị trí đất phù hợp để nghiên cứu đầu tư khu phi thuế quan.

Tại Phú Quốc, IPPG được UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt, lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu phi thuế quan Phú Quốc.

Dự án này có quy mô 101ha, dự kiến tổng mức đầu tư là 6.830 tỉ đồng với 12 hạng mục chính, gồm khu phi thuế quan và khu thương mại, dịch vụ nằm ngoài khu phi thuế quan.

Dự án gồm có trung tâm bán hàng giảm giá (Factory Outlets), khu vực siêu thị miễn thuế, cửa hàng miễn thuế, khu thương mại dịch vụ ăn uống (F&B), khu vui chơi giải trí, các hạng mục và cơ sở hạ tầng khác…

Trong buổi làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang ngày 15/3, ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã đề xuất được đầu tư thêm một số dự án mang tầm đẳng cấp quốc tế, phù hợp với đặc thù sẵn có của Phú Quốc như dự án thành phố sân bay thương mại phức hợp, dự án tổng kho logistics,… kết nối dự án khu phi thuế quan được phê duyệt trước đó.

Tại Khánh Hòa, IPPG của ông Jonathan Hạnh Nguyễn cũng là đơn vị quan tâm, đề xuất tham gia đầu tư vào khu kinh tế Vân Phong từ tháng 11/2017. Vào tháng 9/2020, UBND tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý đề xuất của IPPG về việc tài trợ 5 triệu USD chi phí tổ chức, lập chiến lược tổng thể phát triển KKT Vân Phong thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn 2050.

IPPG dự kiến sẽ thu hút khoảng 60 tỉ USD từ các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới đến đầu tư, đưa khu kinh tế Vân Phong trở thành một trong những trung tâm kinh tế biển hiện đại, phát triển đột phá cho tỉnh và khu vực.

Năm 2016, IPP từng đầu tư xây dựng dự án Nhà ga Quốc tế (T2) - Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh theo tiêu chuẩn 4 sao với tổng mức đầu tư gần 4.000 tỉ đồng và đã được khánh thành vào tháng 6/2018.

Bên cạnh đó, vào cuối tháng 12/2020, IPPG đã ký kết hợp tác kinh doanh với Lotte Duty Free để phát triển chuỗi cửa hàng miễn thuế dưới phố (downtown duty free) thay vì tại các sân bay như hiện nay.

Theo đó, cửa hàng miễn thuế dưới phố đầu tiên tại Hà Nội sẽ được mở ở mặt bằng tầng 6 của trung tâm thương mại Tràng Tiền Plaza, dự kiến bắt đầu đi vào hoạt động trong giai đoạn cuối quý 2 và đầu quý 3/2021.

Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.