Ngày 29-2, Sở Xây dựng TPHCM cho biết vừa báo cáo nhanh với UBND TP về vụ xây dựng sai phép tại dự án đảo Kim Cương do Công ty Bất động sản Bình Thiên An làm chủ đầu tư.

Dự án này được Sở Xây dựng TPHCM ra quyết định phê duyệt dự án đầu tư ngày 29-6-2009 là dự án khu dân cư phức hợp giai đoạn 1 tại khu đảo ngã ba sông Sài Gòn - Giồng Ông Tố (phường Bình Trưng Tây, quận 2) được xây dựng trên khu đất gần 8ha (gọi là đảo Kim Cương). Dự án gồm 6 block chung cư có quy mô 16-25 tầng với tổng diện tích sàn xây dựng trên 122.000m². Tại đây sẽ có 313 căn hộ và một phần diện tích sử dụng làm khách sạn, thương mại... Tổng vốn đầu tư dự án gần 1.900 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2009-2011.

Thanh tra xây dựng Sở Xây dựng TPHCM phối hợp với Thanh tra xây dựng quận 2 và Thanh tra xây dựng phường Bình Trưng Tây (quận 2) đã kiểm tra và lập biên bản vi phạm xây dựng tại dự án. Công trình này đã vi phạm xây dựng vượt từ 1-2 tầng.

Cụ thể: block 1 được cấp phép xây dựng 16 tầng thì chủ đầu tư xây lên 17 tầng, block 2 18 tầng xây lên 19 tầng, block 3 19 tầng xây lên 21 tầng, block 4 20 tầng xây lên 21 tầng, block 5 24 tầng xây lên 25 và block 6 25 tầng đã xây lên 27 tầng.

Sau khi phát hiện sai phạm, Thanh tra xây dựng sở đã yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị liên quan ngưng thi công toàn bộ công trình, phải thực hiện theo đúng các nội dung tại quyết định phê duyệt dự án của Sở Xây dựng. Thanh tra xây dựng sở cũng đã đề nghị Thanh tra xây dựng địa phương giám sát việc chấp hành của chủ đầu tư và đơn vị thi công.

Ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Chủ tịch UBND quận 2 cho biết, ngày 29-2, UBND phường Bình Trưng Tây đã ra quyết định đình chỉ thi công công trình, yêu cầu các cơ quan liên quan cắt điện, cắt nước và cấm các phương tiện vận chuyển vật tư vào công trình. Theo ông Khiết, việc xử lý sai phạm của công trình này không thuộc thẩm quyền của quận nên hiện quận 2 đang yêu cầu Thanh tra xây dựng quận và phường tiếp tục rà soát xem công trình có diện tích sai phạm bao nhiêu, có vượt chỉ tiêu quy hoạch hay không… để báo cáo với Sở Xây dựng.

Theo ông Phan Đức Nhạn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, đây là dự án có mức độ vi phạm lớn so với thiết kế cơ sở dự án. Hiện Thanh tra xây dựng sở đang tiếp cận hồ sơ dự án tổng thể và sẽ có buổi làm việc với chủ đầu tư để làm rõ các sai phạm về chỉ tiêu quy hoạch, mật độ xây dựng… so với thiết kế cơ sở được duyệt. Quyết định đình chỉ thi công dự án đảo Kim Cương có hiệu lực từ ngày 29-2, nhưng vì đây là một dự án cao tầng nên Sở Xây dựng sẽ cho phép mở điện, nước trong 3 ngày để chủ đầu tư thực hiện việc chằng chống công trình, đề phòng bất trắc xảy ra trong khi công trình bị ngưng thi công.

Thanh tra xây dựng sở cũng sẽ phối hợp với Thanh tra xây dựng địa phương kiểm tra và giám sát hiện trường một cách chặt chẽ trong khi chủ đầu tư thực hiện việc này. Ngoài ra, sở cũng sẽ cho phép bộ phận văn phòng và nhân viên bảo vệ của dự án được phép ở lại để bảo đảm an toàn tài sản và vật tư của dự án. “Ngày hôm nay 1-3, Sở Xây dựng sẽ có văn bản về việc này. Theo đó, các đơn vị liên quan sẽ cung cấp lại điện nước cho công trình đến 18 giờ ngày 3-3 để chủ đầu tư thực hiện các công việc trên”- ông Nhạn cho hay.

Trao đổi với PV Báo SGGP ngày 29-2, ông Nguyễn Tấn Bền, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM cho biết, sau khi báo cáo nhanh với UBND TP về vụ sai phạm trên, Sở Xây dựng tiếp tục phối hợp với UBND quận 2 và UBND phường Bình Trưng Tây rà soát lại toàn bộ sự việc, xem xét đề xuất của chủ đầu tư một cách hợp tình, hợp lý để báo cáo và đề xuất hướng xử lý vi phạm với UBND TP. Theo ông Bền, sở sẽ đề xuất UBND TP xử lý nghiêm sai phạm của chủ đầu tư và buộc tháo dỡ phần sai phạm nhằm đảm bảo quy định của pháp luật.

Khi chúng tôi đặt vấn đề tại sao một công trình lớn như vậy lại không được phát hiện sai phạm ngay từ đầu? Ông Nguyễn Tấn Bền cho biết, việc kiểm tra, giám sát các công trình xây dựng thuộc Thanh tra xây dựng địa phương. Tuy nhiên, đây là công trình lớn do Sở Xây dựng cấp phép nên Thanh tra xây dựng sở cũng thường xuyên kiểm tra chứ không “khoán trắng” cho địa phương. Chính vì thế ngày 21-2, Thanh tra xây dựng của sở đã kiểm tra và phát hiện tất cả các block chung cư này đều xây lố tầng so với giấy phép.

Theo SGGP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.