Có thể phạt trung tâm thương mại không phép 1 tỉ đồng. Bộ Xây dựng thanh tra quy trình cấp phép của Đà Nẵng.
“Hồi xưa nhiều công trình chưa có quyết định nhưng chủ trương của TP là vẫn có thể triển khai. Rất nhiều công trình như thế, vừa làm vừa xin giấy phép. Dự án khu trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp được xây dựng không phép diễn ra từ năm 2010 là rất lâu rồi nhưng thủ tục của họ chưa xong”. Sáng 24-11, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) cho biết như trên.
Cho xây trước, xin phép sau
Ông Thơ cho biết thêm: “Lúc đó chủ đầu tư chỉ làm phần móng xong rồi dừng. Đến tháng 9-2016, họ khởi động lại dự án và Sở Xây dựng phát hiện chưa có giấy phép nên buộc phải đình chỉ xây dựng. Vừa rồi lãnh đạo TP họp có đưa dự án này ra bàn. Tôi thấy kiến trúc của công trình này chưa đẹp lắm nên yêu cầu dừng để làm lại”.
Cũng theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, đối với dự án trên, nếu muốn tiếp tục triển khai làm căn hộ thì phải chuyển thủ tục sang đất ở, nộp thêm tiền vào ngân sách. Đồng thời, về mặt kiến trúc quy hoạch phải bắt làm lại vì chưa được đẹp lắm. Phải thuê đơn vị tư vấn đủ tầm cỡ làm cho đẹp, phù hợp bởi công trình này nằm trong tổng thể đồ án quy hoạch sông Hàn...
Khu phức hợp trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp này dự kiến có chiều cao 33 tầng, tổng vốn đầu tư gần 2.500 tỉ đồng. Ảnh: LP
Theo dõi sát công trình
“Trước mắt, Sở Xây dựng sẽ đề xuất UBND TP Đà Nẵng xử phạt hành vi tái phạm liên quan đến trung tâm thương mại không phép theo quy định tại khoản 8 Điều 13 Nghị định 121/2013. Đồng thời yêu cầu UBND quận Hải Châu triển khai ngay các biện pháp ngăn chặn như không cho phương tiện chuyên chở vật liệu đến công trường, không cho công nhân vào thi công trên công trường…”.
Ngày 24-11, ông Nguyễn Văn Nam (Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng - người được ủy quyền phát ngôn) đã có thông cáo báo chí với nội dung như trên.
Theo quy định tại khoản 8 Điều 13 Nghị định 121/2013, tùy theo mức độ vi phạm, quy mô công trình vi phạm có thể bị xử phạt từ 500 triệu đến 1 tỉ đồng, tước quyền sử dụng giấy phép xây dựng (nếu có).
“Trong thời gian tới, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình chấp hành của chủ đầu tư công trình nói trên. Trong trường hợp chủ đầu tư vẫn tái phạm, cơ quan chức năng sẽ cương quyết áp dụng các biện pháp xử lý theo quy định” - ông Nam nói.
Ông Nam cho biết vì đây là công trình cấp 1, do Bộ Xây dựng thẩm định hồ sơ thiết kế nên hiện chủ đầu tư đang thực hiện thủ tục thẩm định thiết kế cơ sở tại Bộ Xây dựng. Sau đó chủ đầu tư mới chuyển hồ sơ về Sở Xây dựng xin cấp phép.
Bộ Xây dựng thanh tra quy trình cấp phép của Đà Nẵng
Theo nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM, chiều 24-11, đoàn công tác của Bộ Xây dựng đã vào TP Đà Nẵng thanh tra về quy trình cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình, dự án tại TP. Đoàn công tác của Bộ Xây dựng sẽ tiến hành thanh tra việc này trong hơn 40 ngày.
Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng Nguyễn Văn Nam cho hay trước đây, khi phát hiện sai phạm, chánh thanh tra Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã xử phạt 40 triệu đồng. Chủ đầu tư đã chấp hành nộp phạt. Song song đó, Thanh tra Sở Xây dựng cũng đã ban hành quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn xây dựng cho đến khi báo chí vào cuộc phản ánh...
“Đề nghị Sở Xây dựng làm rõ việc thi công công trình không phép tại dự án khu phức hợp trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp. Nếu không kịp thời ngăn chặn, xử lý thì công trình này chẳng khác gì công trình đường Lê Trực ở Hà Nội”.
Trong cuộc họp với Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng và Sở Xây dựng về chương trình giám sát về quy hoạch, đầu tư và phát triển hạ tầng đô thị mới đây, ông Võ Văn Thương (Bí thư Quận ủy Hải Châu) đã nêu ý kiến như trên.
Lê Phi (Pháp luật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.