Hàng chục hộ dân tụ tập, đưa quan tài rỗng và mặc áo tang lên công trường phản đối những bất cập trong việc bồi thường, giải tỏa đền bù
Chiều 11/11, tại trụ sở UBND xã Tam Ngọc, lãnh đạo TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã đối thoại và giải quyết những bức xúc của người dân về việc áp giá đền bù, giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.
Trước đó, ngày hôm qua (10/11), hàng chục hộ dân tụ tập, đưa quan tài rỗng và mặc áo tang lên công trường dự án này để phản đối những bất cập trong việc bồi thường, giải tỏa đền bù.
Người dân xã Tam Ngọc, TP Tam Kỳ nêu thắc mắc về mức giá đền bù đất nông nghiệp.
Đại diện một nửa trong số 21 hộ dân được mời tham dự buổi đối thoại đã nêu nhiều ý kiến của người dân cho rằng: đơn giá áp dụng thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua huyện Điện Bàn và thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam ban hành ngày 4/12/2012 có mức 88.000 đồng/m2. Tuy nhiên, Trung tâm phát triển quỹ đất Tam Kỳ chỉ áp giá đền bù có 44.000 m2. Việc này kiến người dân chịu nhiều thiệt thòi dẫn đến việc một số hộ dân đưa quan tài rỗng và mặc áo tang ra phản đối trên công trường thi công tuyến đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đoạn qua xã Tam Ngọc vào chiều 10/11.
Ông Trần Minh Nghị ở thôn Đồng Hành, xã Tam Ngọc, TP Tam Kỳ nêu thắc mắc: Trong hai bảng giá, một bảng giá áp giá bồi thường đất nông nghiệp là vườn, ao giá 44.000/m2, một bảng giá áp giá bồi thường là 84.000 đồng/m2. Tôi thấy hai bảng giá đều khác nhau. Dân không thể nắm bắt, không thể hiểu hết được.
Sau khi lắng nghe ý kiến của người dân, lãnh đạo TP Tam Kỳ và đại diện Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Tam Kỳ giải thích: Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi được UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định phê duyệt đơn giá thay thế áp dụng thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đoạn qua thành phố Tam Kỳ cụ thể: Đơn giá đất thay thế đối với đất ở nông thôn và đất vườn ao là 84.000 đồng/m2. Trong đó, đất vườn, ao được xác định là đất ở phải trong cùng một thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư. Đơn giá thay thế đất nông nghiệp áp dụng theo đơn giá đất nông nghiệp được quy định trong bảng giá đất do UBND tỉnh Quảng nam công bố hàng năm. Cụ thể, đơn giá từng loại đất nông nghiệp trên địa bàn xã Tam Ngọc, TP Tam Kỳ được qui định đối với đất trồng lúa nước, đất trồng cây hàng năm là 44.000/m2...
Người dân xã Tam Ngọc tụ tập đông người, đưa quan tài rỗng và mặc áo tang trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng để phản đối việc bồi thường.
Ông Trần Nam Hưng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam khẳng định: việc áp giá bồi thường được áp dụng đúng theo qui định hiện hành. Đối với những trường hợp có đơn kiến nghị, lãnh đạo thành phố sẽ rà soát, giải quyết thấu tình, đạt lý không để bà con bị thiệt thòi.
Trên cơ sở khung qui định của pháp luật và khung gia sđã được ký kết giữa Chính phủ và Ngân hàng Thế Giới về mức giá bồi thường dự án này, thì quan điểm chỉ đạo của chúng tôi vận dụng tối đa khung pháp lý qui định để bồi thường cho người dân một cách thỏa đáng nhất.
Tại buổi đối thoại, Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Tam Kỳ cũng đã nhận khuyết điểm liên quan đến những thiếu sót liên quan đến nhân khẩu, diện tích đất, thủ tục giấy tờ... và hứa sẽ giải quyết dứt điểm trong tháng 11 này. Hiện thành phố Tam Kỳ cũng đã ban hành quyết định thưởng từ 1 đến 5 triệu đồng cho các hộ chấp hành nhanh và đúng tiến độ giải phóng mặt bằng. Số tiền này sẽ được chi trả ngay trong tuần này.
  • Bức xúc chuyện đền bù, người dân cản trở thi công

    Bức xúc chuyện đền bù, người dân cản trở thi công

    Cho rằng các ngành chức năng chậm chi trả tiền giải tỏa đền bù; áp giá đền bù không đúng... trưa 10-11, nhiều hộ dân ở xã Tam Ngọc (TP Tam Kỳ, Quảng Nam) kéo đến khu vực đang thi công thuộc Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi (đoạn qua thôn Trà Lang, xã Tam Ngọc) để phản đối. Đỉnh điểm sự việc khi ông Đoàn Văn Tịnh (trú thôn Trà Lang) mặc áo tang và đưa quan tài ra giữa đường để cản trở thi công.

Vinh Thông (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.