Theo phản ánh của một số hộ dân phường Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội), dự án làm bãi đỗ xe tĩnh dọc phía Nam đường Đại Cồ Việt có nhiều bất cập. Phương án đền bù không thỏa đáng khiến một số người bất an, lo mất nhà.

Người dân căng băng rôn với dòng chữ “dân không đồng thuận lấy nhà phía Nam đường Đại Cồ Việt lãm bãi xe tĩnh”.

Dân kiến nghị hủy dự án

Phản ánh tới Báo GD&TĐ và các cơ quan chức năng, nhiều hộ dân tại phường Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, có nhận được văn bản của UBND quận Hai Bà Trưng thông báo về việc thu hồi đất để thực hiện Dự án Bãi đỗ xe tĩnh dọc phía Nam đường Đại Cồ Việt.

Theo người dân, cuộc họp do Ban giải phóng mặt bằng (GPMB) phường Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) mới đây đưa ra phương án đền bù chưa thỏa đáng. Hiện, Ban GPMB và các hộ dân nằm trong diện giải tỏa dù chưa thống nhất được phương án đền bù. Thế nhưng, chính quyền địa phương vẫn cho người đi đo đạc và liên tục đưa ra các thông báo chỉ đạo với người dân.

“Mỗi gia đình đều có nhiều thế hệ sinh sống. Chúng tôi có chỗ ăn ở, sinh sống ổn định, an cư lập nghiệp, làm ăn buôn bán từ 30 - 40 năm nay. Bây giờ yêu cầu phải GPMB với giá rẻ mạt, không thỏa đáng. Chúng tôi phải di dời đến khu vực xa trung tâm, làm đảo lộn cuộc sống…”, đơn kiến nghị và kêu cứu viết.

Bà Nguyễn Thị Triệu (60 tuổi, trú tại 63 Đại Cồ Việt, phường Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, nhiều hộ gia đình tại đây khổ sở, điêu đứng do không thể cho thuê, xây dựng... “Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn lên cơ quan chức năng kiến nghị về việc hủy bỏ dự án này do làm ảnh hưởng đến đời sống người dân”, bà Triệu nói.

Gần 30 năm chưa nhận được đất tái định cư?

Cũng theo phản ánh của các hộ dân, từ năm 1991 khi dự án mở rộng làm đường Đại Cồ Việt triển khai, các hộ dân nằm trong khu vực đã đồng ý tiến hành tự giải tỏa để nhường đất làm dự án với những hứa hẹn tiền bồi thường, nhà đất đền bù tương ứng nhưng dù đã gần 30 năm trôi qua nhưng họ vẫn chưa nhận được.

Bà Nguyễn Thị Mùi (79 tuổi) trú tại số nhà 85 Đại Cồ Việt (phường Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, gia đình bà là một trong số những hộ dân gần 30 năm nay vẫn chưa nhận được đất.

“Gia đình tôi có 9 khẩu nên họ cho biết sẽ nhận được 90m2 đất đền bù. Tuy nhiên, sau đó họ lại hạ xuống chỉ còn 70m2. Khi chúng tôi đến đề nghị được nhận đất như phương án thì phía chính quyền thông báo đã hết đất nên chưa giải quyết được. Đến nay còn 7 gia đình đã gần 30 năm rồi vẫn chưa nhận được đất như hứa hẹn của chính quyền…”, bà Mùi ngậm ngùi nói.

Gia đình ông Phạm Văn Nhuận (địa chỉ 97 Đại Cồ Việt) cho hay, cuối tháng 11/2019 gia đình ông nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện Dự án Bãi đỗ xe tĩnh dọc phía Nam đường Đại Cồ Việt.

Theo thông báo gửi đến gia đình ông Nhuận, dự kiến diện tích thu hồi là 31,5 m2. Diện tích đất thu hồi sẽ được xác định sau khi tổ công tác GPMB đo đạc, khảo sát và được UBND phường Lê Đại Hành xác nhận. Ông Phạm Văn Nhuận có trách nhiệm phối hợp với Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, GPMB quận Hai Bà Trưng thực hiện điều tra, khảo sát, đo đạc xác định diện tích đất, thống kê nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất để lập phương án bồi thường, hỗ trọ, tái định cư.

“Trường hợp tổ chức, hộ gia đình, cá nhân không chấp hành việc điều tra, khảo sát, đo đạc và xác định diện tích đất, thống kê nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì Nhà nước triển khai kiểm đếm bắt buộc theo quy định của pháp luật…”, văn bản gửi đến gia đình ông Phạm Văn Nhuận nêu rõ.

Gia đình ông Nhuận cũng cho biết, ngày 18/6 UBND phường Lê Đại Hành có giấy mời để thông báo các văn bản pháp lý, phổ biến chính sách GPMB, triển khai kế hoạch điều tra khảo sát, đo đạc thực hiện Dự án Bãi đỗ xe tĩnh dọc phía Nam đường Đại Cồ Việt.

Ngày 19/6, UBND phường Lê Đại Hành đã có Văn bản số 78/KH-UBND về việc tổ chức điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm đất đai và tài sản gắn liền với đất để thực hiện Dự án xây dựng Bãi đỗ xe tĩnh dọc phía Nam đường Đại Cồ Việt.

“Đề nghị các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhà, đất và tài sản nằm trong chỉ giới GPMB thực hiện dự án, tạo điều kiện phối hợp để Tổ công tác GPMB phường được tiến hành điều tra, khảo sát, đo đạc, xác định diện tích đất, thống kê nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất phục vụ cho việc lập dự thảo phương án chi tiết về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư...”, văn bản nêu rõ.

Được biết, thời gian khảo sát được thực hiện từ ngày 29/6 - 21/7. Theo một số người dân (thuộc diện sẽ bị ảnh hưởng bởi Dự án xây dựng Bãi đỗ xe tĩnh dọc phía Nam đường Đại Cồ Việt) những ngày qua luôn có lực lượng chức năng đến đo đạc, kiểm đếm liên quan đến đất và khu nhà ở khiến người dân thêm bất an vì nguy cơ mất nhà để phục vụ dự án.

Hà Nội có Quyết định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Bãi đỗ xe tĩnh (dọc phía Nam đường Đại Cồ Việt) tại Văn bản số 8340 ngày 30/11/2017 về việc chấp thuận nhà đầu tư là Công ty TNHH TMDV Khách sạn Tân Hoàng Minh.

Liên quan đến sự việc trên, thông tin với Báo GD&TĐ, một lãnh đạo UBND phường Lê Đại Hành cho biết, sẽ có thông tin cụ thể với báo chí trong thời gian tới.

  • 'Cấp tốc' kiểm tra công trình nhà riêng lẻ cấp đến 4 hầm ở Hà Nội

    'Cấp tốc' kiểm tra công trình nhà riêng lẻ cấp đến 4 hầm ở Hà Nội

    Trước những phản ánh của người dân về công trình nhà ở riêng lẻ cấp phép “lạ” có tới 4 tầng hầm ở phố Sơn Tây (phường Điện Biên) gây xôn xao, Bí thư Quận ủy Ba Đình đến gặp gỡ người dân để lắng nghe ý kiến, đồng thời cho biết sẽ yêu cầu UBND quận thông tin cụ thể với người dân về sự việc này.

Thanh Sơn (GD&TĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.