CafeLand - UBND tỉnh Quảng Nam vừa kiến nghị các Bộ ngành có liên quan tháo gỡ khó khăn vướng mắc nhằm sớm hoàn thành thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các dự án, đồng thời giao quyền sử dụng đất cho nhiều người dân mua đất nền từ các dự án đã nhiều lần kéo đến trụ sở ủy ban tỉnh để khiếu nại việc các chủ đầu tư chậm giao giấy CNQSDĐ cho người mua.

Ngày 10/7, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã ký Công văn số 5620/VPCP – QHĐP và Công văn 5604/VPCP – QHĐP gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Xây dựng về việc xử lý kiến nghị của các địa phương.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ giao các Bộ, cơ quan ngang Bộ, theo chức năng, nhiệm vụ được giao và quy định hiện hành chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xử lý kiến nghị của các địa phương, có văn bản trả lời địa phương và Văn phòng Chính phủ trước ngày 15/9 để báo cáo lãnh đạo Chính phủ. Đối với những nội dung vượt thẩm quyền, đề nghị báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Theo đó, Quảng Nam kiến nghị Bộ Xây dựng có văn bản hướng dẫn việc thực hiện điều 41, Nghị định 43/2014/NĐ – CP thi hành Luật Đất đai số 45/2013/QH13 về điều kiện chuyển nhượng QSDĐ trong dự án đầu tư kinh doanh nhà ở phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt.

Đồng thời, tỉnh Quảng Nam còn kiến nghị đến Bộ Tài nguyên và Môi trường tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương về vấn đề cấp giấy CNQSDĐ cho các dự án đã cơ bản hoàn thành dự án xây dựng cơ sở hạ tầng theo quy hoạch.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cho biết, trong quá trình triển khai các dự án, công tác giải phóng mặt bằng gặp rất nhiều khó khăn và ít dự án hoàn thành giải phóng mặt bằng 100% để xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng; đa số chỉ cơ bản hoàn thành cơ sở hạ tầng. Trong khi đó, đối với người dân đã ký hợp đồng mua đất yêu cầu được cấp quyền sử dụng đất; nếu chậm cấp giấy CNQSDĐ thì phát sinh khiếu nại, khiếu kiện, tranh chấp, gây mất an ninh, trật tự tại địa phương.

Vì vậy, Quảng Nam kính đề nghị Trung ương cho phép cấp giấy CNQSDĐ cho các dự án đã cơ bản hoàn thành dự án xây dựng cơ sở hạ tầng theo quy hoạch. Việc xác định làm căn cứ để cấp giấy CNQSDĐ, giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo từng trường hợp cụ thể với ban Thường vụ Tỉnh ủy để xem xét, quyết định.

Liên quan đến vụ việc người dân mua đất nền dự án ’’ cầu cứu ‘’ tỉnh Quảng Nam, CafeLand đã liên tục thời gian qua. Cụ thể, rất nhiều người dân ký hợp đồng mua đất từ nhiều dự án đã nộp hơn 90% số tiền nhưng thời gian kéo dài đã lâu mà chủ đầu tư vẫn chưa giao giấy CNQSDĐ cho người mua, đã liên tục kéo đến trụ sở Tiếp công dân của ủy ban tỉnh để cầu cứu lãnh đạo tỉnh với mong muốn sớm được cấp giấy CNQSDĐ.

Tuy nhiên, vì gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, trong đó có công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành 100%,… nên nhiều dự án đến nay vẫn chưa được UBND tỉnh Quảng Nam cấp giấy CNQSDĐ để chủ đầu tư giao quyền sử dụng đất cho người mua. Vụ việc kéo dài liên tục nhiều năm liền, ảnh hưởng đến quyền lợi của nhiều người dân và khiến cho thị trường bất động sản Quảng Nam mất niềm tin ở các nhà đầu tư. Đồng thời, việc khiếu nại, khiếu kiện cũng đã gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.