Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã cung cấp hàng loạt thông tin liên quan đến vụ việc, người dân cho rằng chủ đầu tư dự án Khu đô thị Phức hợp Hà My huy động vốn bằng hình thức đặt cọc đất nền không đúng với quy hoạch chi tiết được duyệt, dẫn đến việc người dân không nhận được đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo như Hợp đồng đã ký kết.

Chủ cũ và chủ mới chịu trách nhiệm gì?

Ngày 28.10.2021, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam phát đi Thông báo số 483/TB-UBND về kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 10.2021.

Theo đó, đối với vụ việc người dân đặt mua đất nền tại dự án Khu đô thị Phức hợp Hà My do Công ty TNHH Phát triển đô thị Singapore làm chủ đầu tư, nay đã chuyển nhiệm vụ chủ đầu tư sang Công ty Cổ phần Phức hợp Hà My, ông Trần Văn Tân – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Khu đô thị Phức hợp Hà My được UBND tỉnh giao Công ty TNHH Phát triển đô thị Singapore làm chủ đầu tư vào năm 2016 và chấp thuận chủ trương đầu tư tại Công văn số 1796/UBND-KTN ngày 01.4.2020. Dự án đã được Nhà nước giao đất 3,31ha trên tổng diện tích của dự án 5,15ha.

UBND tỉnh Quảng Nam cho biết thêm, về việc chuyển giao nhiệm vụ chủ đầu tư dự án Khu đô thị Phức hợp Hà My từ Công ty TNHH Phát triển đô thị Singapore cho Công ty Cổ phần Phức hợp Hà My thực hiện theo quy định của pháp luật, đã được UBND tỉnh chấp thuận tại Quyết định số 2638/QĐ-UBND ngày 28.9.2020. Việc kế thừa trách nhiệm của chủ đầu tư được quy định tại Điều 2, Quyết định số 2638/QĐ-UBND.

Cụ thể, công ty Cổ phần Phức hợp Hà My chịu trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư dự án Khu đô thị Phức hợp Hà My theo quy định pháp luật về nhà ở, pháp luật về xây dựng, pháp luật về kinh doanh bất động sản, Quyết định 2077/QĐ-UBND ngày 31.7.2020 của UBND tỉnh và các nghĩa vụ khác liên quan theo pháp luật hiện hành;…

Đồng thời, Công ty TNHH Phát triển đô thị Singapore chịu trách nhiệm toàn bộ nghĩa vụ phát sinh hoặc liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư dự án của Công ty Cổ phần Phức hợp Hà My…

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty TNHH Phát triển đô thị Singapore và Công ty Cổ phần Phức hợp Hà My chịu trách nhiệm thực hiện quyền và trách nhiệm của Công ty mẹ, Công ty con theo Điều 189, Điều 190 Luật Doanh nghiệp năm 2014; thực hiện trách nhiệm báo cáo tài chính theo Điều 191 Luật Doanh nghiệp năm 2014.

Trường hợp xuất hiện việc chuyển nhượng dự án (hoặc một phần dự án) giữa hai Công ty (nếu có) thì phải đảm bảo tuân thủ nguyên tắc, điều kiện chuyển nhượng dự án theo pháp luật về kinh doanh bất động sản hiện hành (Điều 48, Điều 49 Luật Kinh doanh bất động sản 2014) và phải thực hiện thủ tục chuyển nhượng dự án theo quy định. Không được phép đưa bất động sản vào kinh doanh khi chưa đủ điều kiện.

Người dân có quyền tố giác đến cơ quan điều tra

Ông Trần Văn Tân – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thông tin thêm, quy hoạch chi tiết dự án được UBND tỉnh phê duyệt là cơ sở pháp lý để thực hiện các thủ tục có liên quan đến dự án, chủ đầu tư phải có trách nhiệm thực hiện dự án theo đúng quy hoạch chi tiết được duyệt. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với dự án phải tuân thủ theo quy hoạch chi tiết được duyệt.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cho rằng, việc người dân cho rằng chủ đầu tư huy động vốn bằng hình thức đặt cọc đất nền không đúng với quy hoạch chi tiết được duyệt thì liên hệ với chủ đầu tư để được xem xét, giải quyết theo thỏa thuận hợp đồng được ký kết.

Nếu chủ đầu tư vi phạm hợp đồng dân sự đã ký thì người mua đất có quyền khởi kiện đến Tòa án để được giải quyết theo quy định. Trường hợp chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo trong việc huy động vốn thì có quyền tố giác đến cơ quan điều tra để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự.

Trước đó, hàng loạt nhà đầu tư đặt mua sản phẩm đất nền dự án Khu đô thị phức hợp Hà My đã có đơn ‘’cầu cứu’’ khẩn cấp gửi đến UBND thị xã Điện Bàn về việc chủ đầu tư dự án Khu đô thị phức hợp Hà My nhận tiền đặt cọc mua đất nền của người dân nhưng không chịu giao đất và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo đó, hàng loạt người dân có đơn thư ‘’cầu cứu’’ cho biết, năm 2018, người dân có mua đất tại dự án Khu đô thị phức hợp Hà My theo hợp đồng đặt cọc với Công ty TNHH Phát triển đô thị Singapore - Chủ đầu tư dự án.

Đến nay, người dân đã thực hiện đúng nội dung như trong hợp đồng đã ký kết với chủ đầu tư và thanh toán 95% giá trị hợp đồng.

Tuy nhiên, sau khi UBND tỉnh Quảng Nam có chủ trương chuyển chủ đầu tư dự án từ Công ty TNHH Phát triển đô thị Singapore sang Công ty Cồ phần Phức hợp Hà My thì Công ty Cổ phần Phức hợp Hà My thông báo với người dân rằng các lô đất mua trước đây đã bị mất (do không thể điều chỉnh quy hoạch chi tiết dự án). Chủ đầu tư không thể bàn giao đất và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,…

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.