CafeLand - Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam cho rằng vì lý do Cổng thông tin điện tử Sở Xây dựng đang được bảo trì, nên thông tin dự án khu dân cư Tam Anh Nam (giai đoạn 3) đã được cấp sổ đỏ vào tháng 6/2020, đến nay (tháng 7/2021) đã hơn 1 năm vẫn chưa được cập nhật kịp thời trên trang Wed là không có cơ sở, chưa thuyết phục.

Bằng chứng là, thứ nhất, sau những lùm xùm liên quan đến việc ‘’bán lúa non’’ tại các dự án do Công ty Cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư vào năm 2019, UBND tỉnh Quảng Nam đã liên tục có những chỉ đạo yêu cầu Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam thực hiện nhiều nội dung có liên quan.

Dự án Khu dân cư Tam Anh Nam giai đoạn 3 đã được cấp sổ đỏ, nhưng suốt 1 năm Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam chưa cập nhật thông tin về tiến độ dự án

Trong đó, giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tổ chức thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng về các dự án đủ điều kiện đưa vào khai thác, kinh doanh bất động sản; các dự án chưa đảm bảo các điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định; tiến độ thực hiện các hồ sơ, thủ tục và đầu tư xây dựng của tất cả các dự án đầu tư khu dân cư, khu đô thị, dự án nhà ở, dự án bất động sản du lịch,… trên địa bàn tỉnh.

Khuyến cáo người dân không được thực hiện các giao dịch, hợp tác, chuyển nhượng các dự án chưa đủ hoặc không đủ điều kiện kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư báo cáo kết quả thực hiện dự án, tiến độ đầu tư xây dựng, các tồn tại, vướng mắc,… nhất là việc thực hiện các giao dịch, hợp tác đầu tư để rà soát, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo, xử lý đối với từng dự án cụ thể.

Ngay sau đó, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam đã cập nhật liên tục các thông tin về tiến độ các dự án bất động sản khu dân cư, khu đô thị lên Cổng thông tin điện tử của Sở để cung cấp kịp thời cho các tổ chức, cá nhân quan tâm tìm hiểu.

Thứ hai, theo như thông tin Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam cung cấp tại Công văn số 1010/SXD-QLHT ngày 19/7/2021, thì dự án Khu dân cư Tam Anh Nam (giai đoạn 3) do Công ty TNHH Phú Long làm chủ đầu tư đã được cấp sổ đỏ từ tháng 6/2020.

Tuy nhiên, hơn 1 năm sau đó (đến ngày 17/7/2021), dự án này vẫn chưa được Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam điều chỉnh thông tin về tiến độ dự án trên Cổng thông tin điện tử của Sở. Nay Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam đổ lỗi cho việc đang bảo trì trang Cổng thông tin điện tử Sở Xây dựng nên chưa cập nhật kịp thời là không có cơ sở, chưa thuyết phục.

Chưa hết, qua theo dõi của chúng tôi, từ tháng 6/2020 (thời điểm dự án khu dân cư Tam Anh Nam được cấp sổ đỏ) đến nay, Trang Wed Cổng thông tin điện tử Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam vẫn thường xuyên cập nhật đều đặn thông tin về các chỉ đạo, điều hành của Sở. Song song với đó, là thông tin về tình hình các dự án bất động sản đã đủ hoặc chưa đủ điều kiện giao dịch.

Ngày 4/5/2021, Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Nam cập nhật thông tin công bố giá vật liệu xây dựng

Có thể kể đến như, ngày 9/7/2021, Cổng thông tin điện tử Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam đăng tải Thông báo về việc không cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở khu đô thị Cồn Tiến, xã Cẩm Thanh và dự án Khu đô thị dịch vụ Đồng Nà, xã Cẩm Hà (TP.Hội An).

Ngày 28/4/2021, Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Nam đăng tải Thông báo về việc thông tin các dự án đã hoàn thành đầu tư xây dựng, đã nghiệm thu và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (cấp theo giai đoạn)

Ngày 4/5/2021, Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Nam đăng tải thông tin công bố giá vật liệu xây dựng Qúy 3 và 4/2020 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Ngày 11/5/2021, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam đăng tải Công văn chỉ đạo về việc tăng cường công tác quản lý tình hình thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Và còn có rất nhiều văn bản khác đã được Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam đăng tải tại Cổng Thông tin điện tử tỉnh Quảng Nam trong suốt thời gian qua. Đặc biệt là từ thời điểm dự án Khu dân cư Tam Anh Nam (giai đoạn 3) được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (tháng 6/2020) đến nay. Tuy nhiên, dự án Khu dân cư Tam Anh Nam (giai đoạn 3) và nhiều dự án khác vẫn không được Sở này cập nhật tiến độ lên Cổng thông tin điện tử.

Ngay sau khi có thông tin đăng tải về dự án Khu dân cư Tam Anh Nam (giai đoạn 3) vào ngày 17/7/2021, thì đến ngày 19/7/2021, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam mới vào cuộc chỉ đạo cập nhật thông tin về tiến độ của dự án này và rất nhiều dự án bất động sản khác đã đủ điều kiện huy động vốn.

Ngày 19/7/2021, bên cạnh dự án Khu dân cư Tam Anh Nam giai đoạn 3 được cập nhật thông tin, thì có rất nhiều dự án khác cũng đã được Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam cập nhật thông tin trên Cổng thông tin điện tử của Sở

Ngoài ra, việc tác nghiệp của cơ quan báo chí được sử dụng nguồn thông tin từ trang tin điện tử tổng hợp của các địa phương, sở ngành là hợp pháp, đã được quy định tại Luật Báo chí năm 2016 và các văn bản khác có liên quan.

Việc cập nhật thông tin tiến độ các dự án bất động sản tại Quảng Nam đã được UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam nhằm mục đích có thêm kênh thông tin để người dân, báo chí tiếp cận để tìm hiểu, đưa tin, tránh trường hợp các dự án bất động sản chưa đủ điều kiện giao dịch đã ‘’rao bán lúa non’’, như đã từng xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, chính là chỉ đạo kịp thời, đúng đắn của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam trong thời gian qua.

Thiết nghĩ, lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam cần chấn chỉnh lại việc thực hiện nhiệm vụ được giao của các cơ quan tại Sở Xây dựng, liên quan đến việc cập nhật, cung cấp thông tin kịp thời về tiến độ các dự án bất động sản để các tổ chức, cá nhân quan tâm có thể kịp thời tìm hiểu.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: Quang Nam