Ngành chức năng huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) phát hiện vi phạm nhưng không kiên quyết xử lý quyết liệt, còn nể nang, né tránh và có dấu hiệu của việc bao che không xử lý, không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả… Đó là nhận định của Sở TNMT tỉnh Lạng Sơn liên quan đến vụ khai thác đất trái phép với số lượng “khủng” tại xã Đồng Tân mà Báo Đại Đoàn kết đã phản ánh.

Hiện trường vụ khai thác đất trái phép với số lượng “khủng” tại xã Đồng Tân.

Liên quan đến vụ khai thác đất trái phép tại xã Đồng Tân, ông Hồ Tiến Thiệu- Phó Chủ tịch Phụ trách UBND tỉnh Lạng Sơn đã giao Sở TNMT Lạng Sơn chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra thực tế, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo xử lý.

Sau khi được UBND tỉnh giao nhiệm vụ, Sở TNMT tỉnh Lạng Sơn đã lập tức tiến hành kiểm tra và làm việc với ngành chức năng huyện Hữu Lũng. Tại buổi làm việc, đại diện Phòng TNMT huyện Hữu Lũng cho biết, trong quá trình ông Lê Minh Tuân khai thác, phòng đã giao cho chuyên viên và các thành viên trong tổ công tác theo định kỳ hàng tuần, hàng tháng tiến hành kiểm tra, giám sát. Quá trình kiểm tra phát hiện thì đã tham mưu UBND huyện đình chỉ, lập biên bản đối với người vi phạm.

Tuy nhiên, tại buổi làm việc, khi đoàn kiểm tra của Sở TNMT tỉnh Lạng Sơn yêu cầu cung cấp biên bản kiểm tra, quyết định xử phạt thì đại diện Phòng TNMT Hữu Lũng không cung cấp được, đồng thời lý giải “Cái này do bên Công an. Năm 2017, 2018 thì có quyết định. Còn 2019-2020 toàn bộ việc xử lý đấy là do Công an huyện”. Được biết, sau đó huyện Hữu Lũng có cung cấp cho Sở TNMT tỉnh Lạng Sơn được 1 biên bản lập ngày 4/2/2020 (thời điểm lúc ông Tuân san vượt mốc giới 305 m2) còn 1 biên bản do xã Đồng Tân lập ngày 6/2/2020, nhưng nội dung sự việc ghi ngày 16/3/2020.

Sau khi tiến hành xác minh, Sở TNMT tỉnh Lạng Sơn khẳng định, việc phản ánh của nhân dân xã Đồng Tân về việc khai thác đất trái phép là có cơ sở. “Người dân đã có phản ánh với Trưởng thôn, Trưởng thôn đã báo cáo với UBND xã. UBND xã đã báo cáo với UBND huyện. Tuy nhiên, UBND huyện Hữu Lũng vẫn chưa có biện pháp kiên quyết xử lý triệt để dẫn đến việc khai thác kéo dài trong suốt thời gian từ tháng 1 đến tháng 3/2020 với diện tích, khối lượng san lấp lớn, gây thất thoát tài nguyên, thất thu ngân sách nhà nước. Trách nhiệm quản lý đất đai thuộc về UBND huyện Hữu Lũng và UBND xã Đồng Tân”- Sở TNMT tỉnh Lạng Sơn khẳng định.

Theo ông Nguyễn Đình Duyệt- Phó Giám đốc Sở TNMT tỉnh Lạng Sơn cho hay, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do UBND cấp huyện, xã chưa làm tốt công tác quản lý đất đai, khoáng sản. Sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng của huyện, xã thiếu chặt chẽ. “Công tác quản lý, kiểm tra, ngăn chặn, xử lý vi phạm về đất đai, khoáng sản chưa kịp thời. Phát hiện vi phạm nhưng không kiên quyết xử lý quyết liệt, còn nể nang, né tránh và có dấu hiệu của việc bao che không xử lý, không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả”- ông Duyệt nhận định.

Sau khi kiểm tra vụ việc, Sở TNMT Lạng Sơn đã kiến nghị UBND tỉnh Lạng Sơn giao Sở TNMT chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan xác định cụ thể diện tích khai thác, khối lượng đất san lấp khai thác trái phép đã vận chuyển đi tiêu thụ để truy thu nộp ngân sách nhà nước. Đồng thời xác định mức độ vi phạm của tổ chức cá nhân, kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

Sở TNMT cũng kiến nghị giao UBND huyện Hữu Lũng kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng chuyển nhượng đất trái phép, sử dụng đất sai mục đích, khai thác đất, san lấp mặt bằng trái phép kéo dài trên địa bàn mà không kiểm tra, xử lý, hoặc có kiểm tra nhưng không kiên quyết xử lý. Huyện Hữu Lũng kiểm điểm trước Chủ tịch UBND tỉnh khi để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn mà không xử lý hoặc đã xử lý nhưng chưa nghiêm, chưa dứt điểm để diễn ra kéo dài.

Ngoài ra, Sở TNMT kiến nghị giao cho Công an tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo phòng chức năng và Công an huyện Hữu Lũng phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm soát các hoạt động khai thác tài nguyên trái phép trên địa bàn, đồng thời tham mưu, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, tự ý san lấp đất không đúng quy định của pháp luật.

CafeLand.vn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.