Mặc dù được UBND tỉnh Quảng Ninh giao chủ trì thanh tra toàn diện về những vi phạm trên vịnh Bái Tử Long. Nhưng đã hơn 3 tháng nay, Sở Xây dựng vẫn “án binh bất động” và có dấu hiệu phớt lờ chỉ đạo của tỉnh.

Hàng loạt đảo trên vịnh Bái Tử Long bị các đại gia chiếm giữ trái phép

Vụ việc các đại gia chiếm đảo xảy ra và kéo dài từ nhiều năm trước. Đặc biệt, để xảy ra tình trạng trên là do sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương (một số bí thư, chủ tịch xã đã bị kỷ luật, điều chuyển công tác). Bên cạnh đó, do sự vào cuộc không quyết liệt của hệ thống chính quyền từ huyện đến tỉnh nên sau nhiều năm vẫn không thể xử lý triệt để những sai phạm này.

Để khẳng định sự vào cuộc công tâm, không có vùng cấm của đội ngũ lãnh đạo (Quảng Ninh có tân bí thư, tân chủ tịch tỉnh). Ngày 11/8, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phát đi văn bản chỉ đạo các sở ban ngành có liên quan của tỉnh này vào cuộc thanh tra toàn diện những sai phạm đang diễn ra tại vịnh Bái Tử Long.

Văn bản nêu rõ, giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Sở TNMT, Ban quản lý Khu kinh tế, BCH Bộ đội biên phòng tỉnh, Thanh tra tỉnh, UBND huyện Vân Đồn và các ngành có liên quan tổ chức thanh tra toàn diện việc xây dựng các công trình trái phép, sử dụng đất sai mục đích của các tổ chức, cá nhân tại các khu vực theo báo cáo; đề xuất biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng xây dựng trái phép đúng theo quy định của pháp luật; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/9/2019.

Tại thời điểm đó, trao đổi với PV Tiền Phong, một lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Tỉnh sẽ cho rà soát cụ thể các vi phạm của từng tổ chức, cá nhân. Các sai phạm này diễn ra trong thời gian dài nên tỉnh cũng muốn hệ thống lại toàn bộ các văn bản có liên quan. Sau khi có kết luận thanh tra, chúng tôi sẽ đưa ra hướng xử lý triệt để”.

Vị lãnh đạo này cho biết thêm: Quan điểm của tỉnh là không có vùng cấm, không ưu ái cho một tổ chức, cá nhân nào có liên quan đến sai phạm. Sắp tới tỉnh cũng sẽ thành lập riêng một Ban quản lý Khu kinh tế Vân Đồn chứ không còn để Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh phụ trách chung như trước đây.

Ngày 30/9 (hạn cuối cho đợt thanh tra), Tiền Phong đã liên hệ với ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh, ông Cường cho biết: “Hiện tại chúng tôi vẫn chưa tiến hành xong đợt thanh tra. Còn một số đảo anh em vẫn chưa đến được nên chưa thể báo cáo về UBND tỉnh”.

Đến ngày 15/10, một lần nữa Tiền Phong tiếp tục liên hệ với ông Cường tìm hiểu về kết quả thanh tra. Ông Cường vẫn “ậm ờ” cho biết, Sở này đã xin tỉnh cho gia hạn thêm thời gian thanh tra. Nhưng không nói cụ thể gia hạn đến thời gian nào.

Để làm rõ hơn vấn đề, PV đã liên hệ làm việc với người đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh. Vị đại diện này cho biết: “Đến nay tỉnh vẫn chưa nhận được báo cáo hay kết luận thanh tra từ Sở Xây dựng. Chúng tôi đang đốc thúc anh em làm nhanh để còn đưa ra hướng xử lý”.

Tuy nhiên đến nay (sau gần 2 tháng), mỗi khi PV liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Xây dựng đều nhận được những hồi chuông kéo dài. Đến trụ sở làm việc, nhân viên văn phòng luôn thông báo: “Sếp bận đi họp, không có nhà”.

Ngày 26/11, PV đã có buổi làm việc với người đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh để tìm hiểu tiến độ xử lý cũng như kết luận thanh tra từ phía đoàn liên ngành. Vị đại diện cho biết, tỉnh vẫn chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào. Trước đó, Sở Xây dựng có xin gia hạn đến 30/10 là hạn cuối để đưa ra kết quả thanh tra nhưng đến nay vẫn chưa chịu báo cáo. Nói xong, vị đại diện khẳng định, tỉnh sẽ tiếp tục có văn bản đốc thúc sở đẩy nhanh tiến độ.

Ngày 3/12, ông Vũ Văn Hợp - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ra văn bản đốc thúc thanh tra hoạt động xây dựng công trình trái phép, quản lý sử dụng đất trên vịnh Bái Tử Long. Vì đến ngày 3/12/2019, UBND tỉnh vẫn chưa nhận được báo cáo kết quả thanh tra của Sở Xây dựng.

Văn bản nêu rõ, để đảm bảo xử lý nghiêm minh, dứt điểm các vi phạm trong hoạt động xây dựng, sử dụng đất thuộc vịnh Bái Tử Long, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Sở Xây dựng tập trung, khẩn trương hoàn thành việc thanh tra theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 5723 ngày 9/8/2019, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh Quảng Ninh trước ngày 10/12/2019.

Theo tìm hiểu của PV, ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh đang nằm trong diện chuẩn bị “hạ cánh”. Thời gian về hưu của vị Giám đốc Sở này chỉ còn được tính bằng ngày.

Hoàng Dương (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.