Luật sư bào chữa cho Huỳnh Thị Kim Thắng (kế toán trưởng Công ty Alibaba) mong HĐXX cho bị cáo hưởng án treo đối với tội danh “rửa tiền” do hoàn cảnh khó khăn: xuất thân trong gia đình nghèo khó, cha mất sớm, mẹ bị cáo đã già, bị cáo phải lo toan toàn bộ việc trong gia đình, khi giải quyết vụ án, bị cáo phát hiện mình mắc bệnh ung thư.

Gia cảnh của nữ kế toán mắc ung thư

Tiếp tục diễn biến phần tranh tụng, phiên xét xử bị cáo Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền” liên quan đến Công ty Địa ốc Alibaba. Trong số 23 bị cáo bị truy tố, trường hợp bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng (kế toán trưởng Công ty Alibaba) có hoàn cảnh vô cùng khó khăn.

Bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng (hình: Nhật Thịnh/Thanh Niên)

Báo Tuổi trẻ dẫn lời luật sư, bị cáo Thắng xuất thân trong gia đình nghèo khó ở Quảng Ngãi, cha mất sớm, mẹ bị cáo đã già, bị cáo phải lo toan toàn bộ việc trong gia đình. Khi giải quyết vụ án, bị cáo phát hiện mình mắc bệnh ung thư. Thắng chưa từng có tiền án, tiền sự, thành khẩn khai báo, có thành tích xuất sắc trong học tập, được tặng giấy khen thủ khoa đầu ra ngành kế toán…

Bào chữa cho hành vi của bị cáo Thắng, luật sư cho rằng cáo trạng của VKS truy tố Thắng hành vi “rửa tiền” là chưa xác đáng. Bởi Thắng không có động cơ mục đích phạm tội. Cơ quan tố tụng chưa xác định được số tiền 13 tỉ đồng được lấy từ nguồn tiền bất hợp pháp, mà chỉ dựa trên lời khai của bị cáo và Võ Thị Thanh Mai.

Theo luật sư, Thắng giúp sức với vai trò thứ yếu, không đáng kể trong hành vi rửa tiền. Thắng chuyển 13 tỉ đồng cho Mai không nhằm động cơ vụ lợi, mà chỉ trả lại số tiền không phải của bị cáo. Bị cáo Mai đã thực hiện một chuỗi giao dịch nhằm che giấu dòng tiền, Thắng chỉ đóng vai trò rất nhỏ. Nếu Thắng không chuyển tiền thì tội phạm vẫn được thực hiện.

Xét đến nguyên nhân, hoàn cảnh dẫn đến hành vi phạm tội thì tại thời điểm thực hiện hành vi Thắng phải biết hành vi của mình là trái pháp luật, nhưng thực tế Thắng là kế toán, chịu sự chi phối của Mai. Luật sư cho rằng viện kiểm sát chưa xem xét các tình tiết giảm nhẹ dẫn đến mức án đề nghị 5-6 nằm tù là quá nặng.

"Bản án tù có thời hạn chẳng khác nào bản án tử hình đối với người bị ung thư, nên xin HĐXX xem xét cho bị cáo hưởng án treo" - luật sư nói.

Ghi nhận của Zingnews, bị cáo Thắng tự bào chữa trước tòa, cho biết lúc 4 tuổi bị cáo mắc phải căn bệnh lạ khiến mắt trái không còn nhìn thấy, mắt phải bị thoái hóa võng mạc.

"Bị cáo rất day dứt về hành vi của mình, nhận thấy mình có phần trách nhiệm. Bị cáo đã xin từ chối sống tiếp nhưng mẹ bị cáo nói "Con luôn là niềm tin, niềm hy vọng của mẹ" nên bị cáo mới cố gắng đến ngày hôm nay" - bị cáo Thắng vừa nói vừa khóc.

Bị cáo Thắng đã thừa nhận hành vi như cáo trạng nêu và mong muốn HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Mức án đề nghị đối với hành vi “rửa tiền”

Báo Thanh Niên trích dẫn cáo trạng, với vai trò là kế toán trưởng và trực tiếp chứng kiến toàn bộ việc CQĐT thi hành Lệnh khám xét toàn bộ trụ sở Công ty Alibaba, nhưng theo chỉ đạo của Mai, ngày 19/9/2019, sau khi CQĐT đã khởi tố vụ án, Thắng vẫn thực hiện việc chuyển hơn 13,9 tỉ đồng từ tài khoản tiết kiệm của Thắng (đứng tên thay bị cáo Võ Thị Thanh Mai, vợ của bị cáo Nguyễn Thái Luyện) về tài khoản của Mai.

Từ đó, Mai chuyển 13 tỉ đồng qua tài khoản của Nguyễn Thái Lực (em ruột Nguyễn Thái Luyện) và Lực rút tiền mặt giao lại cho Mai sử dụng, đến nay vẫn chưa thu hồi được. VKS cáo buộc hành vi này của Huỳnh Thị Kim Thắng đã phạm vào tội “rửa tiền” với vai trò giúp sức cho Võ Thị Thanh Mai.

Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM tại phiên tòa (hình: Nguyệt Nhi/PLO)

Trong phần luận tội ngày 19/12, VKSND TP.HCM đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng mức án từ 5 - 6 năm tù về tội “Rửa tiền”. Đối với bị cáo Võ Thị Thanh Mai và bị cáo Nguyễn Thái Lực (em trai Luyện) bị đề nghị cùng mức án 30 năm tù về tội “Rửa tiền” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đối với hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, VKS đề nghị bị cáo Nguyễn Thái Luyện mức án chung thân, Nguyễn Thái Lĩnh (em trai Luyện) 16 - 18 năm tù; các bị cáo đồng phạm còn lại với Luyện từ 12 - 20 năm tù.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.