Tuần tới, Bộ Tài nguyên - Môi trường sẽ hoàn tất báo cáo chi tiết về thực trạng sai phạm của 27 sân golf “lọt lưới” gửi Bộ Kế hoạch - Đầu tư trình Chính phủ có biện pháp xử lý
Xung quanh vụ 27 sân golf “lọt lưới” bất chấp quyết định của Thủ tướng Chính phủ (Báo NLĐ ngày 4-11 đã thông tin), Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) và đại biểu Quốc hội (QH) đề nghị cần làm rõ trách nhiệm những người liên quan và chính quyền các địa phương phải thu hồi đất, giấy phép đã cấp.

Theo Bộ TN-MT, 27 sân golf nằm ngoài quy hoạch trên địa bàn của 13 tỉnh gồm 5 sân golf đang triển khai xây dựng, 7 sân golf được cấp giấy chứng nhận đầu tư, 15 sân golf có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư.

Quyết định số 1946 của Thủ tướng Chính phủ đã quy định rõ việc xây dựng các công trình phụ trợ phục vụ hoạt động sân golf chỉ được sử dụng đất đã giao để xây dựng sân golf, không được sử dụng đất đã giao làm sân golf xây dựng nhà, biệt thự để bán, chuyển nhượng.

Trả lời Báo NLĐ ngày 4-11, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Bình Thuận - đại biểu QH, ông Lương Văn Hải, cho hay hiện ông không nắm được 4 sân golf “lọt lưới” ở Bình Thuận như Bộ TN-MT báo cáo vì đang bận đi họp và giao cho cấp dưới ở nhà lo việc (!?).

Đại biểu QH tỉnh Kiên Giang, ông Đinh Xuân Thảo, cho rằng sân golf liên quan đến vấn đề đất đai, nhất là đất nông nghiệp, nhiều nơi chỉ nhằm mục đích lấy đất rồi chuyển đổi để bán đất làm biệt thự, khu du lịch sinh thái hay trung tâm mua sắm.

Ông Thảo kiến nghị đối với sân golf đã “biến tướng”, diện tích đất làm sân golf thành khách sạn, biệt thự... thì phải thu hồi ngay. Nếu sử dụng sai mục đích thì phải lập dự án khác và phải có nghĩa vụ thuế, tiền sử dụng đúng như mục đích sử dụng, không thể để tồn tại mãi sự “biến tướng” để trục lợi.


Không ít chủ đầu tư lợi dụng việc xây dựng sân golf để giành đất, sau đó xây biệt thự, trung tâm mua sắm. Ảnh: HT

Chánh Thanh tra Bộ TN-MT, ông Lê Quốc Trung, cùng ngày cho biết dự kiến tuần tới, Bộ TN-MT sẽ hoàn tất báo cáo chi tiết về thực trạng sai phạm của 27 sân golf “lọt lưới” gửi Bộ Kế hoạch - Đầu tư trình Chính phủ đề nghị có biện pháp xử lý.

Ông Đinh Xuân Thảo nhấn mạnh năm 2009 - 2010, bộ, ngành chức năng đã tiến hành rà soát lại toàn bộ sân golf trên toàn quốc. Tiếp đó, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1946 (ngày 29-11-2009) về việc phê duyệt quy hoạch sân golf VN đến năm 2020 ở 30 tỉnh, TP nhưng đáng tiếc nhiều địa phương đã chấp hành chưa nghiêm và báo cáo của Bộ TN-MT vừa gửi đến QH cho thấy rõ nhiều tỉnh phớt lờ và hậu quả là có 27 sân golf mới phát sinh.

Ông Thảo nói: “Quan điểm của tôi là phải xem xét lại việc chấp hành chỉ đạo của Thủ tướng ở các tỉnh vi phạm và làm rõ trách nhiệm những người đã tạo điều kiện để 27 sân golf này “mọc” ra”.

Bộ TN-MT đề nghị các địa phương tiếp tục thực hiện việc kiểm tra, rà soát đối với các dự án sân golf theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ. Bộ TN-MT sẽ ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương trong việc quản lý, sử dụng đất và công bố tiêu chí đánh giá tác động môi trường đối với dự án sân golf theo quy định của pháp luật; tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm quản lý Nhà nước về đầu tư xây dựng sân golf tại các địa phương nhằm xử lý kịp thời những tồn tại trong lĩnh vực đất đai, môi trường và tài nguyên nước.

Theo Quyết định số 1946 (ngày 29-11-2009) của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch sân golf VN đến năm 2020, cả nước có 90 dự án sân golf được quy hoạch nằm trên địa bàn của 34/63 tỉnh, TP.
Cafeland.vn - Theo NLĐ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland