Tòa nhà chung cư CT3 Lê Đức Thọ đã bàn giao đưa vào sử dụng từ lâu, ban quản trị nhà chung cư cũng đã được thành lập, nhưng chủ đầu tư vẫn “lần nữa” bàn giao quỹ bảo trì cho cư dân. Cũng theo đơn thư phản ánh của cư dân, chủ đầu tư (công ty CP Đầu tư BĐS Hà Nội – C’land) còn bị tố nhiều “méo mó” pháp lý khác.

Trong đơn, ông Tạ Văn Giang, Trưởng ban Ban quản trị nhà chung cư CT3 Lê Đức Thọ (số 81 Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm) chỉ đích danh chủ đầu tư (công ty CP Đầu tư BĐS Hà Nội – C’land) vi phạm việc bàn giao 2% quỹ bảo trì tòa nhà cho cư dân theo luật định.

Chưa hết, ông Giang cũng nhấn mạnh việc C’Land chậm trễ trong làm thủ tục cấp sổ đỏ và “cố tình” nhầm lẫn việc phân định diện tích chung riêng không tuân thủ theo hợp đồng mua bán với cư dân tại tòa nhà.

Những tuyệt chiêu… câu giờ

Liên quan tới quá trình hình thành, vận hành hợp pháp của BQT: Ngày 8/7/2016, UBND quận Nam Từ Liêm ra quyết định công nhận BQT nhà chung cư CT3 Lê Đức Thọ với người đứng đầu là ông Tạ Văn Giang (trưởng ban).

Dựa trên căn cứ Điều 108 và 109 Luật Nhà ở 2014 và Điều 36 Thông tư 02/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng, BQT liên tục gửi các văn bản đề nghị chủ đầu tư thực hiện việc bàn giao quỹ bảo trì theo quy định (tại các ngày 15/7 và 4/8 vừa qua).

Đến 26/8, Chủ đầu tư tổ chức làm việc với BQT tại trụ sở chính của công ty tại tòa nhà C’land 156 ngõ Xã Đàn 2. Chốt lại buổi làm việc, C’land đã cam kết chuyển trước số tiền phí bảo trì khu căn hộ là 2,7 tỷ đồng cho BQT trước 31/8/2016 và chuyển số còn lại cả gốc và lãi trước ngày 30/9/2016.

Tưởng chừng mâu thuẫn đã được giải quyết, nhưng bất ngờ lại xảy ra. Đến “hẹn” 31/8, phải chuyển tiền phí bảo trì cho BQT đợt 1, C’land thình lình ra văn bản 190/CT-KD (ký ngày 31/8) về việc chưa thực hiện chuyển trả kinh phí bảo trì khu căn hộ cho BQT với hàng loạt lý do gây “dậy sóng” cư dân.

Cland vẫn nhởn nhơ trước sức ép của gậy quản lý?

Đơn cử C’Land “nại” ra trong văn bản 190/CT-KD rằng BQT nhà chung cư CT3 Lê Đức Thọ được thành lập và đại diện cho các chủ sở hữu căn hộ chung cư, nhưng không bao gồm các chủ sở hữu, sử dụng các phần diện tích khác của tòa nhà (CT3 là tổ hợp thương mại và nhà ở cao tầng với nhiều loại hình chủ sở hữu, sử dụng khác)…

Và uy lực của gậy quản lý

Với văn bản 197/CT-KD ngày 12/09/2016 của C’land gửi tới BQT tòa nhà và cư dân nhằm giải thích việc chậm bàn giao quỹ bảo trì, hầu hết các lý lẽ mà C’land đưa ra đều bị bẻ gãy.

Thứ nhất, theo văn bản 197, hiện BQT nhà chung cư CT3 Lê Đức Thọ chưa có con dấu nên chưa đủ điều kiện để hoạt động và quản lý, sử dụng quỹ bảo trì nhà chung cư theo quy định của Luật Nhà ở và Thông tư số 02/2016/TT-BXD.

Đồng thời, C’Land nêu, Quy chế thu chi tài chính của BQT CT3 có nhiều nội dung không đúng với quy định pháp luật và chưa đảm bảo công khai, minh bạch bởi rất nhiều lý do.

Điển hình, “Tại khoản 1, điều 24 của Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư được ban hành kèm theo Thông tư số 02/2016/TT-BXD (QCQLSDNCC) quy định: “Quy chế hoạt động và quy chế thu, chi tài chính của BQT nhà chung cư, cụm nhà chung cư do hội nghị nhà chung cư thông qua”.

Tuy nhiên, Quy chế thu, chi tài chính của BQT nhà chung cư CT3 chưa được đưa ra tại Hội nghị nhà chung cư CT3 Lê Đức Thọ để các chủ sở hữu, sử dụng nhà chung cư thảo luận góp ý và thông qua…

Tuy nhiên, thông qua kiến nghị khẩn cấp gửi UBND TP Hà Nội, UBND quận Nam Từ Liêm ngày 14/9, tập thể cư dân đã “bác” toàn bộ nội dung mà C’land khoác cho BQT.

Theo đó, do phía Công an Hà Nội chưa có văn bản hướng dẫn để cấp con dấu cho các BQT trên địa bàn Hà Nội, nên tất cả các BQT nhà chung cư trên địa bàn Hà Nội nói chung và CT3 Lê Đức Thọ nói riêng đều chưa được CAHN cấp con dấu.

“Việc BQT chưa được cấp con dấu không phải là lý do để chủ đầu tư trì hoãn việc bàn giao ngay toàn bộ tiền phí bảo trì bao gồm cả lãi suất tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn cho BQT CT3 Lê Đức Thọ” – đơn kiến nghị khẳng định.

Về ý kiến của C’land xoay quanh quy chế thu, chi tài chính của nhà chung cư CT3, cư dân phản biện rằng quy chế đó đã chính thức được toàn thể cư dân thông qua bằng hình thức Phiếu lấy ý kiến bằng văn bản với tỷ lệ biểu quyết thông qua là 94,5% vào ngày 1/8/2016.

Tại ngày 19/9, UBND quận Nam Từ Liêm ra Công văn 1564/UBND – QLĐT (do ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND quận ký) gửi UBND phường Mỹ Đình 2; C’land, trong đó có yêu cầu: C’land thực hiện việc bàn giao hồ sơ và kinh phí bảo trì nhà chung cư CT3 Lê Đức Thọ cho BQT theo quy định điểm C, Khoản 3, Điều 5 và Khoản 4 Điều 36 Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư ban hành kèm Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15/2/2016 của Bộ Xây dựng.

Nhưng, trao đổi với PV ngày 26/9, ông Giang khẳng định BQT chung cư vẫn chưa nhận được sự hợp tác của chủ đầu tư C’land dù chỉ đạo của quận đã rõ ràng.

Đông Hưng (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.