Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) dự báo vốn FDI vào Việt Nam năm nay có thể vượt 2022 nhờ vào những yếu tố hỗ trợ cả trong và ngoài nước.

Theo số liệu từ Cục đầu tư nước ngoài, đến 20/12/2022, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 27,72 tỷ USD. Như vậy, theo dự báo của KBSV, FDI năm nay có thể vượt qua con số này.

Đánh giá triển vọng kinh tế quý 4, KBSV cho biết, với nhiều dự án quy mô lớn được đăng ký mới cũng như vốn đầu tư tăng thêm liên tục được cấp chứng nhận, tổng vốn FDI đăng ký của Việt Nam trong trong 9 tháng năm 2023 đã đạt mức 20,21 tỷ USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm trước.

Ảnh minh họa.

Vốn FDI giải ngân 9 tháng tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước, đạt 15,91 tỷ USD – mức cao nhất so với cùng kỳ giai đoạn 2017-2023. Hơn nữa, việc duy trì sự gia tăng trong số lượng dự án cũng cho thấy các doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào Việt Nam đang dần hồi phục và mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.

Công ty chứng khoán này cho rằng dòng vốn FDI vào Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì sự ổn định và có thể vượt qua kết quả của năm 2022, nhờ vào những yếu tố hỗ trợ cả trong và ngoài nước.

Xét về yếu tố nội tại, Việt Nam vẫn đang chủ động đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài bằng việc ban hành những gói hỗ trợ hấp dẫn và tạo dựng môi trường kinh doanh thuận lợi; bên cạnh đó cũng tận dụng tốt lợi thế cạnh tranh có sẵn bao gồm tình hình kinh tế, chính trị ổn định, vị trí thuận lợi cho hoạt động đầu tư, số lượng lớn hiệp định thương mại tự do đã ký kết, lực lượng lao động dồi dào…

Xét về các yếu tố từ bên ngoài, những thuận lợi bao gồm: Việt Nam được hưởng lợi từ xu hướng dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Sự ổn định của VND so với NDT cũng giúp Việt Nam có lợi thế hơn trong tạo dựng niềm tin vào môi trường kinh doanh.

Việc nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Mỹ kỳ vọng sẽ gián tiếp thu hút một lượng lớn dòng vốn FDI từ quốc gia này về Việt Nam; Niềm tin kinh doanh của các doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam có xu hướng tăng trở lại khi chỉ số BCI tăng lên 45,1 điểm trong quý 3 (theo EuroCham).

Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã từng dự báo, thu hút FDI năm 2023 có thể đạt từ 36-38 tỷ USD, cao hơn mức gần 28 tỷ USD của năm 2022.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.