Theo số liệu Cục Đầu tư và nước ngoài, trong 6 tháng đầu năm, tổng số FDI đăng ký mới đặt 4,69 tỷ USD và số vốn thực hiện 5,3 tỷ USD. Trong đó, bất động sản là 275 triệu USD vốn đăng ý mới và 30 triệu USD đăng ký thêm. Đây là mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua.

Vốn FDI đổ vào bất động sản thấp kỷ lục


TS Lê Xuân Nghĩa, Phó Chủ tịch Uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia cho biết, 6 tháng đầu năm 2011, dòng vốn FDI vào bất động sản đã suy giảm mạnh. Năm 2008, vốn FDI vào lĩnh vực bất động sản đạt mức cao nhất 23,6 tỷ USD. Và con số 6,84 tỷ USD, bất động sản trở thành lĩnh vực thu hút nhiều vốn FDI nhất năm 2010.

Sự sụt giảm này có nhiều nguyên nhân khách quan, trong đó có nguyên nhân do dư chấn của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Bên cạnh đó, thời gian vừa qua Chính phủ đã ban hành nghị quyết 11/NQ -CP và chỉ thị 01/ NHNN hạn chế dòng vốn tín dụng vào ngành phi sản xuất. Cả ngân hàng và các nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn trong việc huy động vốn và giải ngân. Việc thắt chặt tín dụng thêm vào đó là nhiều chỉ số đáng lo ngại của nền kinh tế đã khiến thị trường trở nên khan hiếm về vốn. Nhiều dự án bị đình trệ và trì hoãn là một trong những nhân tố làm giá bất động sản giảm xuống trông thấy tại nhiều phân khúc trong khi tỷ lệ bán hàng trung bình cũng có xu hướng giảm nhiều.

Theo thống kê của quỹ đầu tư Vina Capital, tính đến ngày 30/6 tổng số dự án bất động sản có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam là 59,9 tỷ USD. Trong đó, riêng TPHCM có 143 dự án với tổng số vốn đăng lý 9,6 tỷ USD, vốn thực hiện 3,6 tỷ USD.

Ông David Edward Blackhall - Giám Phó giám đốc bộ phận Bất động sản của VinaCapital cho biết, các nhà đầu tư nước ngoài đang tỏ ra thận trọng hơn khi đầu tư vào lĩnh vực này do triển vọng kinh tế không khả quan. Các yếu tố chính tác động đến quyết định đầu tư như tỷ lệ lạm phát và lãi suất cao trong khi tính thanh khoản bị giới hạn do chính sách thắt chặt tín dụng của nhà nước. Bên cạnh đó, việc tỷ giá ngoại tệ biến động mạnh cũng tác động tiêu cực đến tâm lí của nhà đầu tư nước ngoài.

Theo Anh Đào (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.