Bất động sản luôn là một chủ đề nóng trên toàn cầu, thu hút sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức. Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu liên tục chuyển dịch với lạm phát, chi phí và sự bất ổn gia tăng, việc dự đoán dòng tiền sẽ đổ về thị trường nào không còn dễ dàng như trước.

Nigeria, vốn là điểm đến ưa thích tại châu Phi của các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ, nhà ở và văn phòng nhờ nhu cầu và lợi tức đầu tư khá tốt, đã trở nên kém hấp dẫn do lạm phát, chi phí năng lượng tăng và các vấn đề kinh tế vĩ mô.

Tuy nhiên, cơ hội tại thị trường này vẫn còn. Theo các chuyên gia, một xu hướng đang được chú ý trong những năm gần đây là hướng tới “thành phố thông minh”, sử dụng công nghệ và phân tích dữ liệu để cải thiện chất lượng cuộc sống cho cư dân và nâng cao hiệu quả của các dịch vụ công.

Udo Okonjo, Giám đốc điều hành của Fine and Country tại khu vực Tây Phi, giải thích: “Những thành phố thông minh được thiết kế để trở nên bền vững, đáng sống và cạnh tranh về kinh tế, đồng thời chúng đang ngày càng trở nên phổ biến đối với cả người dân và nhà đầu tư”.

Bà cho biết một ví dụ khác là Songdo tại Hàn Quốc, một thành phố thông minh đang thu hút rất nhiều sự chú ý từ các nhà đầu tư bất động sản. Đây là một thành phố được quy hoạch được xây dựng trên khu đất khai hoang gần Sân bay Quốc tế Incheon.

“Thành phố này có cơ sở hạ tầng và công nghệ tiên tiến, bao gồm mạng internet không dây tốc độ cao, hệ thống quản lý chất thải sử dụng nước tái chế và hệ thống giao thông sử dụng ô tô không người lái và xe buýt điện”, bà nói thêm.

Okonjo lưu ý rằng một xu hướng khác có khả năng tiếp tục phát triển trên thị trường bất động sản toàn cầu là sự quan tâm ngày càng tăng đối với không gian sống chung, co-living, được thiết kế cho những người muốn sống trong môi trường chung nhưng vẫn có không gian riêng tư. Chúng đang ngày càng trở nên phổ biến với thế hệ Millennial, những người đang tìm kiếm các lựa chọn nhà ở giá cả phải chăng hơn và có ý thức gắn kết cộng đồng hơn.

“Co-living có thể có nhiều hình thức, từ các tòa nhà chung cư có bếp và khu vực sinh hoạt chung, đến nhà ở kiểu ký túc xá dành cho sinh viên hoặc các chuyên gia trẻ tuổi. Một số ví dụ về không gian sống chung bao gồm dự án The Collective ở London và The Wing ở Thành phố New York”.

Okonjo cho biết xu hướng sống bền vững cũng có khả năng tác động đáng kể đến thị trường bất động sản toàn cầu trong những năm tới. Với những lo ngại về biến đổi khí hậu và môi trường ngày càng tăng, ngày càng có nhiều người tìm kiếm những ngôi nhà và tòa nhà tiết kiệm năng lượng và có lượng khí thải carbon nhỏ hơn.

Điều này đã dẫn đến sự gia tăng việc xây dựng các tòa nhà xanh, sử dụng vật liệu và công nghệ bền vững để giảm tiêu thụ năng lượng và giảm thiểu tác động đến môi trường. Một số ví dụ về các tòa nhà xanh bao gồm Bullitt Center ở thành phố Seattle - được coi là một trong những tòa nhà tiết kiệm năng lượng nhất trên thế giới và One World Trade Center ở Thành phố New York - tòa nhà được chứng nhận LEED cao nhất trên thế giới.

Okonjo tiết lộ rằng đầu tư vào bất động sản toàn cầu không chỉ giới hạn ở những xu hướng này, còn có những thị trường khác cũng đang cho thấy tiềm năng tăng trưởng. Ví dụ, thị trường bất động sản ở Ấn Độ đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, được thúc đẩy bởi dân số và đô thị hóa ngày càng tăng. Sáng kiến “Nhà ở cho tất cả mọi người vào năm 2022” của chính phủ cũng thúc đẩy nhu cầu về nhà ở trong nước.

Tương tự, thị trường bất động sản tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cũng đang phát triển nhờ dân số ngày càng tăng và nền kinh tế vững mạnh. Đặc biệt, Dubai đã trở thành một điểm đến phổ biến cho khách du lịch trong và người nước ngoài đến sinh sống. Chính phủ đã đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng và phát triển bất động sản để đáp ứng tốc độ tăng trưởng này.

Lam Vy (BD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.