Chịu chung thảm cảnh của thị trường nhà đất, chung cư mini giờ không còn là lựa chọn ưu tiên của nhiều khách mua nhà. Nhiều chủ dự án tìm mọi cách xoay xở không bán được, đành tính kế cho thuê.

Cơn sốt đầu tư chung cư mini bùng lên từ cuối 2009 đầu 2010, khi giá nhà đất nội thành Hà Nội và TP HCM leo quá cao, vượt quá khả năng chi trả của hầu hết người có nhu cầu. Với các cặp vợ chồng trẻ từ ngoại tỉnh lên thành phố lập nghiệp, nhu cầu của họ chỉ là một căn hộ 20-30 mét vuông gần thành phố để ổn định cuộc sống, và không quá cầu kỳ về tính pháp lý, giấy tờ. Giá chung cư mini thời đó chừng 800 triệu đến 1 tỷ đồng được nhiều người chấp nhận. Tuy nhiên, khi thị trường địa ốc đóng băng hiện nay, các chủ dự án thương mại đua nhau giảm giá, chung cư mini không còn là lựa chọn hấp dẫn.

Anh Nguyễn Thành Trung, chủ một chung cư mini tại Xuân Đỉnh, Từ Liêm, Hà Nội đã áp dụng các chương trình khuyến mãi như tặng máy giặt, điều hòa, tivi... nhưng mới bán được 40% số căn hộ. "Mở bán cả năm nay nhưng mới được 13 trên tổng 30 căn. Hồi đầu giá là 1,15 tỷ đồng, giờ giảm còn 1,05 tỷ nhưng cũng không mấy người hỏi mua", anh Trung chia sẻ.

Không kiên nhẫn thêm được nữa, anh quyết định rao cho thuê 5,5 triệu đồng một tháng mỗi căn rộng 55m2. "Nếu khách ký hợp đồng dài hạn từ một năm trở lên thì mỗi năm cũng thu được vài chục triệu mỗi căn. Tình hình này chắc khó mà bán trong chốc lát được nên cho thuê để thu hồi vốn", anh Trung cho hay.

Anh Hoàng Xuân Khánh, chủ một dự án chung cư mini ở Trung Văn, Từ Liêm cũng đã rao bán các căn hộ từ đầu năm 2012 với giá 18,5 triệu đồng một m2. Khu chung cư có 2 loại căn hộ diện tích xấp xỉ 45 và 51 m2.

Ảnh
Chủ nhiều chung cư mini sau thời gian rao bán nhưng giao dịch quá chậm đã chuyển sang cho thuê. Ảnh: Hoàng Lan

Sau một thời gian, anh quyết định chiết khấu và tặng gói nội thất với tổng trị giá khoảng 80 triệu một căn nhưng mới bán được 8 trong tổng số 28 căn hộ. Nay anh đành cho thuê với giá 4 đến 5 triệu đồng mỗi tháng, hợp đồng 6 tháng một lần.

Để đầu tư xây tòa chung cư mini 7 tầng này, ngoài số tiền sẵn có anh đã phải vay thêm 3 tỷ đồng. Khi mở bán vì giao dịch chậm nên anh vẫn phải "cắn răng" chịu khoản lãi mỗi tháng vài chục triệu đồng.

“Thực ra nhà xây để bán nên vốn không muốn cho thuê, sợ cũ, hỏng bán sẽ mất giá. Tuy nhiên, mỗi tháng chịu vài chục triệu tiền lãi, trong khi nhà mãi không bán được mà cứ để không thì xót ruột”, anh Khánh chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Hiển, nhân viên kinh doanh một sàn bất động sản tại Trung Văn cho biết, hiện sàn anh tồn khá nhiều căn hộ mini. Các tòa nhà này nằm nhiều ở các khu vực Trung Văn, Đông Ngạc, Cầu Diễn (Từ Liêm) và ở khu vực Khương Thượng (Đống Đa), Kim Giang (Thanh Xuân)…

“Nhiều tòa nhà, chủ gửi cả mấy chục căn mà mới bán được vài ba căn. Vài tháng nay hầu như không có ai hỏi mua vì khách chê giá cao hơn nhà thương mại, trong khi thủ tục pháp lý không rõ ràng. Chính vì thế, nhiều chủ nhà sau khi rao bán nhưng ế ẩm đã chấp nhận nhờ sàn tìm người để cho thuê”, anh Hiển cho biết.

Theo anh Hiển, những dự án chung cư mini có thể vào ở luôn bán rất chậm, còn các dự án góp vốn, đóng tiền theo tiến độ thì hầu như không có khách hỏi han gì. "Nhà ở luôn khách hàng còn không tha thiết, huống chi là nhà đóng theo tiến độ", anh Hiển nói.

Anh Hiển cho biết hiện giá chung cu mini ở khu vực Từ Liêm dao động từ 15 đến 20 triệu đồng một m2, một số khu vực trung tâm hơn như Thái Thịnh, Tôn Thất Tùng, đường Láng giá dao động từ 30-40 triệu đồng, cao hơn cả chung cư do doanh nghiệp xây.

Chị Đặng Như Quỳnh, Giám đốc một sàn giao dịch tại Từ Liêm cũng cho biết, gần đây ít khách hàng tìm hiểu về dự án chung cư mini vì nhiều nhà thương mại giảm giá khá mạnh. Vị này cho biết, một số khách hàng mua chung cư mini bên sàn chị thời gian trước thậm chí muốn bán lại để chuyển sang mua nhà thương mại.

"Chủ đầu tư căn hộ mini cũng sẵn sàng khuyến mãi khá 'hậu' cho người mua nhưng vẫn không khiến khách quyết định xuống tiền vì giờ họ có nhiều lựa chọn. Hơn nữa, nhiều dự án thương mại cũng khuyến mãi hấp dẫn không kém. Ế ẩm nên nhiều chủ đầu tư căn hộ mini chấp nhận cho thuê, gỡ lại đồng vốn đã đầu tư", chị Quỳnh cho hay.

Theo Ngọc Tuyên (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.