Hạ tầng giao thông là một trong những yếu tố đầu tiên được người mua nhà cân nhắc trước khi ra quyết định. Tuy nhiên, nhiều người đã bị vỡ kế hoạch khi mua nhà vào ở nhiều năm nhưng tiến độ của hạ tầng giao thông vẫn dậm chân tại chỗ.

Tính một đường, đi một nẻo

Năm 2019, sau nhiều lần cần nhắc anh Bình quyết định chọn mua căn hộ tại dự án Saigon Avenue (TP. Thủ Đức). Có nhiều lý do anh chọn dự án này bởi thời điểm đó dự án sắp bàn giao, mức giá phù hợp, thiết kế căn hộ đẹp và có nhiều tiện ích.

Tuy nhiên, anh Bình kì vọng nhiều hơn bởi dự án này nằm mặt tiền của tuyến đường Vành đai 2 đoạn từ nút giao Gò Dưa đến đại lộ Phạm Văn Đồng đang được xây dựng. Theo tính toán của anh Bình, con đường có quy mô hơn chục làn xe này khi đi vào sử dụng sẽ giúp anh di chuyển đến chỗ làm thuận lợi hơn. Ngoài ra, con đường cũng sẽ làm tăng giá trị căn nhà của anh trong tương lai.

Tuy nhiên, mọi tính toán của anh Bình đã bị đảo lộn. Tới thời điểm hiện tại, anh Bình đã vào ở chung cư được hơn 2 năm nhưng tiến độ của tuyến đường Vành đai 2 vẫn không khác gì thời điểm anh ký hợp đồng mua căn hộ.

Từ ban công căn hộ nhìn xuống, toàn bộ dự án vẫn đang ngổn ngang khôn một bóng công nhân. Nhiều hạng mục được xây dựng nhưng bỏ hoang sắt thép hoen gỉ, cỏ dại mọc um tùm, trở thành nơi chăn thả trâu bò.

Do đường chưa xong nên hàng ngày vợ chồng anh Bình phải di chuyển quảng đường xa thường xuyên kẹt xe, ngập nước mỗi khi có mưa lớn. “Chắc mình sẽ cho thuê lại căn hộ rồi vào trung tâm thuê trọ để gần chỗ làm hơn”, anh Bình nói.

Đường Vành đai 2 đoạn từ nút Gò Dưa đến Phạm Văn Đồng ì ạch suốt nhiều năm

Cũng mua nhà để đón đầu hạ tầng, anh Huấn – một cư dân tại chung cư Flora Anh Đào trên đường Đỗ Xuân Hợp (TP, Thủ Đức) cho biết, thời điểm đi xem nhà cũng là lúc dự án cầu Nam Lý ngay trước mặt chung cư được xây dựng.

Đây là dự án hạ tầng giao thông quan trọng, không chỉ giúp cải thiện giao thông trên tuyến đường Đỗ Xuân Hợp mà còn có tác động tích cực lên cả khu vực. Tuy nhiên, sau khi xây dựng được vài hạng mục thì dự án này “đắp chiếu” suốt nhiều năm nay.

Hiện tại, cả công trình là những khối bê tông xám xịt, rời rạc, việc rào chắn tôn xum quanh khiến dự án như một lô cốt khổng lồ án ngự giữa đường gây cản trở giao thông, đặc biệt là vào các giờ cao điểm.

Nút thắt mặt bằng

Theo tìm hiểu, dự án đường Vành đai 2 đoạn từ nút Gò Dưa đến đường Phạm Văn Đồng có chiều dài khoảng 2,7km, tổng vốn đầu tư 2.700 tỉ đồng. Dự án được khởi công từ năm 2017 nhưng đến tháng 3/2020 phải tạm dừng khi đạt gần 44% khối lượng. Cuối năm 2021, thành phố đã phải chi trả hơn 230 tỉ đồng do lãi phát sinh sau thời gian dự án tạm dừng.

Một trong những nguyên nhân khiến dự án ngưng trệ, theo nhà đầu tư là phải chờ ký phụ lục hợp đồng, điều chỉnh thời gian thực hiện, định giá các lô đất thanh toán...

Trong khi đó, dự án cầu Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp được khởi công năm 2017 với vốn đầu tư 857 tỉ đồng. Theo kế hoạch, công trình hoàn thành tháng 4.2018, nhưng đến nay mới đạt khoảng 39% khối lượng và ngưng suốt 4 năm qua do vướng mặt bằng.

Đây chỉ là hai trong số nhiều dự án cơ sở hạ tầng chậm tiến độ trên địa bàn thành phố.

Dự án cầu Nam Lý chưa hẹn ngày về đích

Cũng tại TP. Thủ Đức dự án nâng cấp đường Lương Định Của đoạn từ nút giao Trần Não đến đường Mai Chí Thọ (TP. Thủ Đức) chỉ dài khoảng 2,5km nhưng thi công suốt 7 năm vẫn chưa thể về đích.

Mới đây, dự án tái khởi động lại sau gần một năm đứng bánh. Được biết, nguyên nhân chính khiến dự án chậm tiến độ là khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, đền bù cho người dân. Đến nay vẫn có khoảng 100 trường hợp trong phạm vi dự án chưa giải quyết đền bù, bồi thường.

Theo Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TPHCM, hiện Ban đang quản lý hơn 200 dự án giao thông lớn nhỏ trên địa bàn thành phố. Trong 75 dự án Ban đang triển khai thì có đến 28 dự án đang chờ mặt bằng, 29 dự án đang thi công nhưng vẫn còn vướng mặt bằng (chiếm đến 75% tổng số dự án bị vướng mặt bằng).

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.