Tổng công ty Thép Việt Nam muốn bán toàn bộ 2,2 triệu cổ phần đang nắm giữ tại RedstarCera với giá khởi điểm 30.262 đồng/cổ phần.

Mới đây, Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSteel - Mã: TVN) vừa thông qua Nghị quyết về việc thoái toàn bộ vốn tại CTCP RedstarCera.

Tổng công ty Thép Việt Nam muốn bán toàn bộ 2,2 triệu cổ phần đang nắm giữ tại RedstarCera

Hiện, VNSteel đang nắm giữ 20,054% vốn điều lệ của RedstarCera, tương ứng với 2,2 triệu cổ phần. Được biết, VNSteel là cổ đông lớn thứ hai của RedstarCera, xếp sau Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Minh Ngọc với tỷ lệ hơn 28,2%. Giá trị phần vốn đầu tư theo sổ sách của VNSteel tại RedstarCera là 39 tỷ đồng, tính tại ngày 30/6.

Dựa trên cơ sở chứng thư thẩm định giá của Công ty TNHH Hãng Kiếm toán AASC, VNSteel đề xuất giá khởi điểm chuyển nhượng vốn góp với giá 30.262 đồng/cổ phần.

Theo đó, với mức giá trên, tổng giá trị thương vụ thoái vốn của VNSteel tại RedstarCera đạt 66,7 tỷ đồng. Thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 6/9.

Phía VNSteel cho biết, phương thức chuyển nhượng là chào bán cổ phiếu ra công chúng của cổ đông công ty đại chúng thông qua đấu giá công khai trọn lô tại Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

Trong trường hợp chào bán cả lô không thành công, Tổng công ty Thép Việt Nam sẽ xem xét quyết định thực hiện chuyển nhượng vốn khi điều kiện thích hợp và tuân phủ quy định pháp luật. Đây cũng được cho là mức giá và phương thức phù hợp với đề xuất của đơn vị tư vấn chuyển nhượng vốn.

Về CTCP RedstarCera, công ty này có trụ sở tại tỉnh Hải Dương, được thành lập năm 1964, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng với sản phẩm chính là gạch ốp lát và kinh doanh bất động sản. Theo tìm hiểu, RedstarCera tiền thân là Mỏ đất chịu lửa, đơn vị hạch toán phụ thuộc của Công ty Gang thép Thái Nguyên.

Trong năm 2022, Tổng công ty Thép Việt Nam sẽ thực hiện tái cơ cấu một số công ty con. Theo đó, ngoài việc dự định bán vốn góp tại RedstarCera, VNSteel trước đó đã giải thể hai doanh nghiệp là Công ty Vật liệu chịu lửa Nam Ưng vì kinh doanh không hiệu quả và Công ty TNHH Thép VPS - POSCO vì dự án đầu tư của công ty đã hết thời hạn hoạt động.

Về tình hình kinh doanh, lợi nhuận trong quý 2/2022 của Tổng công ty thép Việt Nam giảm tới 658 tỷ đồng so với cùng kỳ, kết quả doanh nghiệp này lỗ 31 tỷ đồng trong quý vừa qua.

Cụ thể, VNSteel ghi nhận doanh thu thuần đạt 9.569 tỷ đồng, giảm 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, do giá vốn bán hàng trong giai đoạn này tăng cao ở mức hơn 9.406 tỷ đồng khiến lợi nhuận gộp mảng bán hàng sắt thép chỉ vỏn vẹn còn 162 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu 2022, doanh thu của VNSteel tăng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái lên 21.809 tỷ đồng. Tuy nhiên, lãi gộp giảm tới 64% còn 588 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế cũng lao dốc tới 84% còn 164 tỷ đồng.

Được biết, trong 6 tháng đầu năm, VNSteel đã bán ra thị trường hơn 744.200 tấn thép xây dựng, chiếm 11,3% thị phần toàn ngành, xếp sau ông lớn khác là Tập đoàn Hòa Phát.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.