CafeLand - Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng Cục thuế về việc xin gia hạn nộp thuế để hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản ứng phó và vượt qua khó khăn trước thách thức của đại dịch Covid-19.

Ảnh minh hoạ

VNREA cho rằng, đại dịch Covid-19 đã tạo ra những thách thức to lớn đối với ngành bất động sản, trong khi nhóm này đang phải chịu nhiều khoản chi phí cố định như chi phí đầu tư, chi phí lãi vay… Bên cạnh đó, tính thanh khoản thấp làm tăng nguy cơ bị thiếu dòng tiền, dẫn đến việc nợ thuế.

Theo VNREA, Covid-19 đã làm đảo lộn mọi mặt đời sống xã hội và tác động rất nghiêm trọng đến nền kinh tế toàn cầu. Các ngành hàng không và du lịch đóng băng do lệnh hạn chế đi lại tại nhiều quốc gia như một biện pháp nhằm khống chế sự lây lan của dịch bệnh.

Việc hạn chế tụ tập đông người đã dẫn đến các sự kiện quảng bá, tiếp thị sản phẩm vốn rất quan trọng đối với kinh doanh bất động sản bị hủy bỏ, gây khó khăn cho việc bán hàng của các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản du lịch và cho thuê bị ảnh hưởng nặng nề do vắng khách. Gần đây nhiều mặt bằng bán lẻ đã bị khách thuê trả lại do nhiều cửa hàng phải đóng cửa vì không có khách; các căn hộ dịch vụ cũng bị khách thuê trả phòng.

Ngoài ra, khủng hoảng kinh tế cũng khiến thu nhập của người dân giảm xuống. Điều này làm thay đổi xu hướng chi tiêu, khiến người dân tạm dừng mua các sản phẩm bất động sản để ở hoặc đầu tư mà tập trung vào mua sắm các nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ đời sống. Các doanh nghiệp bất động sản hầu như không có thêm khách hàng ký hợp đồng mới.

Trong khi đó, các doanh nghiệp bất động sản hiện phải chịu rất nhiều khoản chi phí cố định như chi phí đầu tư, chi phí vốn, chi phí lãi vay. Đó là chưa kể các doanh nghiệp bất động sản còn phải bỏ ra rất nhiều chi phí để hỗ trợ đối tác thuê mặt bằng, hỗ trợ khách mua nhà.

“Tính thanh khoản thấp làm tăng nguy cơ doanh nghiệp bị thiếu dòng tiền dẫn đến nợ thuế, nợ bảo hiểm xã hội, nợ lương người lao động”, VNREA nhận định.

Để vượt qua khó khăn trước mắt, VNREA đề nghị Chính phủ bổ sung doanh nghiệp bất động sản vào danh sách đối tượng được xem xét gia hạn nộp thuế của “dự thảo nghị định về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19”.

Nếu được liệt vào danh sách này, các doanh nghiệp bất động sản sẽ được giãn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng và tiền thuê đất.

VNREA cũng đề nghị Chính phủ bổ sung thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân vào các sắc thuế được xem xét gia hạn nộp thuế của dự thảo nghị định nêu trên, trong đó có các doanh nghiệp bất động sản.

Ngoài ra, hiệp hội này cũng đề nghị Chính phủ xem xét kéo dài thời gian gia hạn nộp thuế cho các sắc thuế nêu trên là 1 năm, thay vì 5 tháng, do ảnh hưởng của đại dịch dự kiến kéo dài.

Theo VNREA, nếu được hỗ trợ các chính sách trên, các doanh nghiệp bất động sản sẽ chủ động cơ cấu lại nguồn vốn, các dự án đầu tư và sẽ nhanh chóng hồi phục trở lại ngay sau khi chấm dứt đại dịch.

  • GS. Đặng Hùng Võ: Cần đổi mới về thuế bất động sản

    GS. Đặng Hùng Võ: Cần đổi mới về thuế bất động sản

    CafeLand - GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho rằng việc thu thuế bất động sản ở Việt Nam không hiệu quả, nguồn thu từ thuế đất quá thấp và thuế không trở thành công cụ điều tiết thị trường. Do đó, vấn đề đổi mới về thuế bất động sản là điều cần thiết.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.