Vinhomes dự kiến xây dựng 4.000 căn nhà ở xã hội tại giai đoạn 1 của dự án ở quận Hải An, Hải Phòng.

Thông tin trên được nêu trong báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Xây dựng nhà ở xã hội (giai đoạn 1) tại phường Tràng Cát, quận Hải An, thuộc khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, TP Hải Phòng đang được tham vấn ý kiến.

Theo báo cáo này, ngày 28/8 vừa qua Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã ban hành quyết định chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng Nhà ở xã hội (giai đoạn 1) tại phường Tràng Cát, quận Hải An, thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, thành phố Hải Phòng. Chủ đầu tư dự án Công ty cổ phần Vinhomes.

Sơ đồ vị trí dự án. Ảnh chụp màn hình báo cáo đánh giá tác động môi trường

Dự án nhà ở xã hội (giai đoạn 1) có quy mô 32,8 ha, tổng vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng với dân số hơn 9.600 người. Trong đó, các công trình nhà ở chiếm hơn 40% diện tích đất, còn lại là các hạng mục công cộng, thương mại dịch vụ, trường học.

Chủ đầu tư dự kiến xây dựng và đưa dự án vào hoạt động trong 5 năm kể từ ngày được giao đất (2023 - 2027). Nguồn vốn hơn 5.800 tỷ đồng cũng được huy động theo tiến độ thực hiện dự án.

Doanh nghiệp dự kiến xây dựng 4.004 căn nhà ở xã hội tại 4 lô đất với mật độ xây dựng tối đa 60%, cao 7-9 tầng. Ngoài ra, dự án cũng sẽ có 256 căn nhà liền kề, cao 4-5 tầng và 28 căn biệt thự, cao 4 tầng, tổng diện tích 4.200 m2, tương đương bình quân 150 m2 mỗi căn. Bên cạnh đó là các tiện ích như: Trường mầm non, trường tiểu học,…

Trong báo cáo mới đây, VnDirect cho biết Vinhomes dự kiến mở bán các dự án nhà ở xã hội trong nửa cuối năm 2023, gồm dự án ở Hải An (Hải Phòng), dự án ở Thanh Hóa và dự án ở Đông Hà (Quảng Trị). Trong đó, dự án nhà ở xã hội tại khu công nghiệp Nam Tràng Cát (Hải An, Hải Phòng) có diện tích 26ha, quy mô 3.400 căn hộ chung cư. Dự án Vinhomes Star City (Thanh Hóa) quy mô 9ha, gồm 3.100 căn hộ chung cư. Dự án ở Đông Hà (Quảng Trị) gồm 100 căn thấp tầng. 3 dự án này dự kiến sẽ được mở bán trong nửa cuối năm 2023.

Theo báo cáo của Công ty TNHH Chứng khoán Yuanta Việt Nam, cuối tháng 9 vừa qua bộ phận phân tích của Yuanta Việt Nam đã có buổi làm việc với lãnh đạo Vinhomes liên quan đến tình hình kinh doanh cũng như chiến lược sắp tới của doanh nghiệp.

Theo báo cáo, Vingroup đã và đang có những đóng góp đáng kể vào việc triển khai các đại dự án của Vinhomes. Tuy nhiên, ban lãnh đạo Vinhomes cho rằng công ty có đủ khả năng để thực hiện các dự án của công ty một cách độc lập ngay cả khi không có sự hỗ trợ từ Vingroup.

Khi được hỏi về thời điểm thị trường bất động sản bước vào chu kỳ tăng trưởng trở lại, lãnh đạo Vinhomes cho rằng đợt suy thoái khắc nghiệt của một thập kỷ trước rất khác so với chu kỳ suy giảm hiện tại, khi nhu cầu thực vẫn mạnh mẽ do sự phát triển của tầng lớp trung lưu và việc đô thị hóa tăng lên, thêm vào đó, vốn FDI hiện tại vẫn đang gia tăng khi các công ty đa quốc gia tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho Trung Quốc trong ngành sản xuất.

“Tuy nhiên, các nhà phát triển bất động sản rõ ràng phải tiếp tục đối mặt với những thách thức trong việc đảm bảo nguồn vốn và quá trình xin phê duyệt các thủ tục hành chính cho dự án”, chứng khoán Yuanta dẫn lại chia sẻ của lãnh đạo Vinhomes.

Tuy nhiên thị trường phía Vinhomes vẫn chỉ ra những dấu hiệu tích cực bao gồm: Việc quay trở lại tiếp tục thực hiện các dự án bị đình trệ từ lâu của một số nhà phát triển, đang gặp khó khăn về tài chính; chi phí tín dụng thấp hơn 10% sẽ là yếu tố thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

Như vậy, chu kỳ suy giảm hiện tại có thể không kéo dài lâu như chu kỳ năm 2010- 2012. Điều này không có nghĩa là thị trường có khả năng sẽ phục hồi trong ngắn hạn, nhưng lãnh đạo doanh nghiệp bày tỏ sự lạc quan về sự tăng trưởng đáng kể trong hoạt động của ngành bất động sản vào năm 2024.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm