Năm 2014, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đồng ý với đề xuất thu hồi 8,3ha đất nông nghiệp ở thôn Lương Câu nhưng cho đến thời điểm hiện tại, đồng ruộng vẫn bị bỏ hoang, không có cơ quan nào triển khai thực hiện.

8,3 ha đất nông nghiệp nằm trong lối lên xuống nút giao thông IC3, cao tốc Nội Bài- Lào Cai bị "bao vây" dẫn đến phải bỏ hoang, không thể canh tác, sản xuất (Ảnh: Nguyễn Trường).

Đánh trống bỏ dùi?

Hồi đầu tháng 10 vừa qua, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có văn bản kiểm tra việc sử dụng đất nông nghiệp tại khu vực nút giao thông IC3, cao tốc Nội Bài- Lào Cai, thuộc địa bàn xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc).

Qua tìm hiểu của PV Dân trí, đây không phải là lần đầu tiên địa phương này có động thái liên quan đến việc 8,3 ha đất nông nghiệp ở thông Lương Câu (xã Sơn Lôi).

Thậm chí, UBND tỉnh Vĩnh Phúc từng ra văn bản đồng ý với đề xuất thu hồi toàn bộ diện tích khó canh tác này. Tuy nhiên, sự vào cuộc của chính quyền sở tại chỉ nằm trên giấy.

Cụ thể, ngày 24/3/2014, Sở Xây dựng tổ chức hội nghị làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường, đại diện Ban quản lý các khu công nghiệp, UBND huyện Bình Xuyên và UBND xã Sơn Lôi để bàn biện pháp giải quyết thực trạng bỏ hoang 8,3ha đất nông nghiệp ở thông Lương Câu.

Cùng ngày, Sở Xây dựng có văn bản số 576/SXD-QHKT đề xuất thu hồi toàn bộ khu vực này. Đến ngày 15/4/2014, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có ý kiến đồng ý với đề xuất nêu trên của Sở Xây dựng.

Cuối năm 2014, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục có văn bản yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện việc thu hồi đất cho người dân địa phương.

Đến tháng 6/2016, Sở Giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Phúc lại tổ chức Hội nghị kiểm tra, đánh giá nguyên nhân và thống nhất biện pháp giải quyết ảnh hưởng do dự án đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai đến đất nông nghiệp của người dân tại nút giao IC3.

Mới đây, từ phản ánh của dư luận về vấn đề nêu trên, UBND tỉnh Vĩnh Phúc lại “ráo riết” cho cán bộ đi kiểm tra thực tế (?!).

Trong khi đó, suốt từ năm 2012- 2019, UBND xã Sơn Lôi đã liên tục có văn bản đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc xem xét thu hồi diện tích đất không thể canh tác này.

Ruộng đồng mênh mông không lối thoát: 6 năm cứ kiểm tra rồi... để đó! - 2

Năm 2017, UBND huyện Bình Xuyên đã có văn bản nêu ra hàng loạt những tồn tại, vướng mắc trên địa bàn do thi công dự án đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai (Ảnh: Nguyễn Trường).

Khi đường cao tốc đi qua

Hồi cuối năm 2017, khi cử tri xã Sơn Lôi đề nghị xem xét giải quyết “hậu quả” trên địa bàn thôn Lương Câu do việc thi công đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai, UBND tỉnh Vĩnh Phúc thừa nhận việc tiếp tục sản xuất nông nghiệp ở đây là không khả thi.

Ngày 04/8/2017, Sở Giao thông Vận tải phối hợp với UBND huyện Bình Xuyên và Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tiếp tục kiểm tra và đề nghị đơn vị này giải quyết nhưng VEC không đồng ý cấp kinh phí thu hồi, bồi thường.

VEC cho rằng ảnh hưởng nêu trên do các đơn vị đầu tư trong Khu công nghiệp Sơn Lôi gây ra.

Hồi tháng 6/2020 vừa qua, cử tri tiếp tục nêu ra ý kiến đề nghị thu hồi diện tích đất khó canh tác trên địa bàn thôn Lương Câu, đề nghị hỗ trợ sản lượng từ năm 2009 cho đến nay do không canh tác, sản xuất nông nghiệp được.

Theo UBND xã Sơn Lôi, cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có cơ quan nào có liên quan về phối hợp cùng địa phương để giải quyết thực trạng nêu trên.

“Để đảm bảo quyền lợi cho người dân, đồng thời giữ vững an ninh trật tự tại địa phương và không để nhân dân đề nghị vượt cấp, phía xã đang tiếp tục đề nghị UBND huyện Bình Xuyên chỉ đạo các cơ quan có liên quan để có biện pháp giải quyết dứt điểm” - một lãnh đạo UBND xã Sơn Lôi cho hay.

Được biết, giữa năm 2017, UBND huyện Bình Xuyên đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Sở Giao thông Vận tải giải quyết hàng loạt những tồn tại, vướng mắc do thi công dự án đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai, đoạn qua địa bàn.

Đến thời điểm hiện tại, các vướng mắc đã cơ bản được giải quyết nhưng vẫn còn tồn tại một vài khu vực trên địa bàn bị ảnh hưởng, trong đó có 8,3ha đất nông nghiệp trên địa bàn thôn Lương Câu không thể canh tác, sản xuất.

Nguyễn Trường (Dân Trí)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.