Cung cấp thông tin cho Báo điện tử Xây dựng liên quan đến việc chưa đền bù tiền đất, đã san lấp ruộng của người dân, ông Tạ Đức Cường – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sông Hồng Hoàng Gia thừa nhận có việc đó. Tuy nhiên, ông Tạ Đức Cường cũng kêu trời với những “đòi hỏi” của các hộ dân, khi yêu cầu đền bù tiền đất và hoa màu bị san lấp với con số “không tưởng”: 20 tỷ đồng cho khoảng 4 sào đất, 50 triệu đồng cho số hoa màu vừa bị san sấp…

Dự án Khu đô thị sinh thái Bắc Đầm Vạc đang trong quá trình làm hạ tầng nhưng gặp không ít khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng.

“Lùm xùm” chuyện chưa đền bù đã san lấp

Dự án Khu đô thị sinh thái Bắc Đầm Vạc (phường Đống Đa, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) có diện tích 530.839,2m2, với quy mô dân số khoảng 7.200 người do Công ty Cổ phần Sông Hồng Hoàng Gia (Công ty con của Công ty Cổ phần Thương mại Sông Hồng Thủ Đô) làm chủ đầu tư. Tính chất của dự án là trung tâm dịch vụ công cộng và nhà ở đô thị, không gian cây xanh, mặt nước phía Bắc Đầm Vạc, phục vụ nhu cầu nhà ở, dịch vụ thương mại và sinh hoạt cộng đồng. Hiện nay, dự án đang được triển khai phần hạ tầng, dự kiến đến năm 2025 sẽ xong toàn bộ dự án.

Mới đây, Dự án Khu đô thị sinh thái Bắc Đầm Vạc “lùm xùm” lên câu chuyện Công ty Cổ phần Sông Hồng Hoàng Gia chưa đền bù tiền đất cho một số hộ dân đã san ủi, vùi lấp hoa màu. Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Tạ Đức Cường – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sông Hồng Hoàng Gia thừa nhận: Ngày 10/8/2020, trong quá trình thi công làm hạ tầng, đơn vị thi công có làm sạt đất xuống ruộng nhà bà Đ.T.T và phần vỡ hoang của bà N.T.S, các bên sau đó đã thống nhất lập Biên bản giải quyết, khắc phục trước ngày 7/9/2020.

Đến ngày 5/9/2020, công ty đã mời 2 hộ dân trên, ra để cắm cọc, căng dây khoanh lại phần diện tích của họ. Tuy nhiên, phần đề bù mấy luống rau và ít chuối của bà Đ.T.T chưa thực hiện xong, do hai bên chưa thống nhất được mức đền bù, bởi bà Đ.T.T đưa ra mức đền bù quá cao. “Lúc đầu, bà Đ.T.T yêu cầu đền bù 6 triệu đồng tiền hoa màu, sau đó bà tăng lên 10 triệu đồng, nhưng đến sáng ngày hôm nay (8/9/2020) trong Biên bản khắc phục ký giữa các bên, bà Đ.T.T đã đòi lên 50 triệu đồng” – ông Cường chia sẻ.

Yêu cầu đền bù 4 sào ruộng với giá “không tưởng”

Được biết, Dự án Khu đô thị sinh thái Bắc Đầm Vạc là dự án thuộc diện Nhà nước thu hồi giao đất cho chủ đầu tư thực hiện theo quy hoạch. Để thực hiện, dự án phải đền bù giải phóng mặt bằng cho hơn 300 hộ dân. Cho đến nay, chỉ còn 03 hộ chưa chấp hành nhận tiền giải phóng mặt bằng theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Về 03 hộ dân này, ông Tạ Đức Cường cho biết đang vận động với 01 hộ (hộ dân này không có đơn thư, khiếu nại gì), còn 02 hộ chính là hộ nhà bà Đ.T.T và N.T.S thường xuyên có đơn thư. Hai hộ này, mặc dù đã được tổ công tác (bao gồm chính quyền địa phương và các đoàn thể) đến tuyên truyền, vận động chấp hành chính sách của Nhà nước nhưng họ không chấp hành, dù công ty đề nghị hỗ trợ thêm cho họ ngoài giá trị đền bù theo quyết định của Nhà nước.

Điều bất ngờ, nếu tính giá trị đền bù theo giá Nhà nước quy định thì tổng diện tích đền bù của hộ bà Đ.T.T (1.475,7m2) là gần 172 triệu đồng, còn hộ nhà bà N.T.S (1.369m2) là hơn 133 triệu đồng. Tuy nhiên, theo ông Cường, bà Đ.T.T đòi số tiền đền bù lên đến 20 tỷ đồng và bà N.T.S là 5,1 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong Biên bản giải quyết đơn của hộ bà Đ.T.T và N.T.S ngày 13/8/2020 với chữ ký của chính bà Đ.T.T (bà N.T.S không ký vào Biên bản, bị cán bộ Tư pháp phường đánh giá dưới văn bản là “thiếu ý thức”), đại diện UBND phường Đống Đa – Vĩnh Yên, đại diện chủ đầu tư… con số 20 tỷ đồng yêu cầu đền bù của bà Đ.T.T cũng được nhắc đến.

Cụ thể, phần ý kiến của Công ty Cổ phần Hoàng Gia Sông Hồng, đại diện chủ đầu tư viết: Với nhà bà N.T.S đã nhiều thời gian tuyên truyền, vận động, bà N.T.S đòi chi trả tiền quá khả năng chi trả của công ty… Với nhà bà Đ.T.T diện tích khoảng 4 sào, đòi 20 tỷ quá khả năng chi trả của công ty…

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Ngọc Thu – Chủ tịch UBND phường Đống Đa, Vĩnh Yên cũng xác nhận: Ông cũng trong tổ công tác vận động người dân nhận tiền giải phóng mặt bằng, bởi Dự án Khu đô thị sinh thái Bắc Đầm Vạc là dự án thuộc diện Nhà nước thu hồi giao đất cho chủ đầu tư thực hiện. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn hộ nhà bà Đ.T.T và bà N.T.S chưa thực hiện nhận tiền, do muốn “đòi hỏi” giá tiền đền bù cao hơn…

Được biết, hiện nay chủ đầu tư đã có ý kiến đề nghị cơ quan Nhà nước thực hiện cưỡng chế 02 hộ dân trên, nhằm giúp công ty đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.

Việc xây dựng trung tâm dịch vụ công cộng và nhà ở đô thị, không gian cây xanh là chủ trương tốt nhằm chỉnh trang đô thị, nâng cao đời sống sinh hoạt cho người dân và phát triển thành phố. Đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay, Chính phủ đang có nhiều chính sách quyết liệt nhằm tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp vừa chống dịch vừa khôi phục sản xuất, nhằm đẩy mạnh kinh tế phát triển xã hội của đất nước. Với ý nghĩa thiết thực như vậy, mong rằng tỉnh Vĩnh Phúc, UBND thành phố Vĩnh Yên sớm giải quyết dứt điểm vụ việc ở Dự án Khu đô thị sinh thái Bắc Đầm Vạc. Người dân cũng cần phải thực hiện theo đúng chính sách của Nhà nước, có thái độ hợp tác đưa ra mức bồi thường hợp lý mới có thể giải quyết được.

Nam Nhi - An Nhiên (Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.