Ngày 14/5/2011, CTCP Vincom bất ngờ công bố bỏ nguyên tắc điều chỉnh giá trị thanh toán theo biến động của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đối với các hợp đồng mua bán căn hộ tại Dự án Times City tại 458 Minh Khai, Hà Nội.

Dù chưa có thông báo chính thức nhưng rất có thể dự án Royal City tại 72A Nguyễn Trãi (cũng do Vincom là chủ đầu tư) cũng sẽ được áp dụng chính sách tương tự trong thời gian tới.

Đây là tin vui quá bất ngờ với những khách hàng của Vincom. Như vậy, bất chấp giá cả biến động thế nào, cho đến khi nhận bàn giao nhà, khách hàng không phải đóng thêm bất cứ khoản chi phí nào ngoài giá trị trên hợp đồng đã ký với chủ đầu tư.

Trước đó, khách hàng đăng ký mua bán căn hộ tại Dự án Times City đều đã đồng ý thực hiện thanh toán giá mua căn hộ theo nguyên tắc điều chỉnh giá trị thanh toán tại thời điểm thanh toán theo chỉ số CPI của cả nước. Nói cách khác, áp dụng CPI, chủ đầu tư và và khách hàng xác định cùng nhau chia sẻ rủi ro biến động giá cả trong thời gian vài năm từ khi đăng ký mua căn hộ đến khi nhận giao nhà.

Việc này được nhiều chuyên gia kinh tế khẳng định hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật nhằm cân bằng lợi ích cung - cầu và đang được nhiều dự án áp dụng khi niêm yết và bán nhà bằng đồng nội tệ.


Vincom bất ngờ bỏ CPI đối với Times City
Phối cảnh Times City.

Do đó, quyết định bất ngờ và táo bạo của Vincom ngày 14/5 đã thực sự gây ngạc nhiên cho thị trường. Vì chấp nhận không tính trượt giá theo CPI, chủ đầu tư đang tự giành phần thiệt về mình.

Giải thích về lý do "tự ôm rủi ro" này, ông Nguyễn Việt Quang, TGĐ Công ty CP Phát triển đô thị Nam Hà Nội, chủ đầu tư dự án Times City phát biểu:

"Đây thực sự là một quyết định khó khăn đối với Chủ đầu tư chúng tôi. Bởi lẽ, chắc chắn rằng, khi không áp dụng Chỉ số CPI để điều chỉnh giá trị thanh toán đối với các khoản thanh toán mua căn hộ tại Dự án, chúng tôi sẽ phải gánh chịu toàn bộ rủi ro khi giá cả nguyên vật liệu xây dựng, thiết bị và nhân công có biến động lớn" .

"Thông thường, nếu không tính trượt giá theo CPI, các doanh nghiệp BĐS sẽ phải dự tính một khoản chênh lệch tương tự vào giá bán niêm yết. Tuy nhiên, tại các dự án của mình, chúng tôi đã không áp dụng cách tính này. Có thể nói, với uy tín của một thương hiệu BĐS hàng đầu Việt Nam và một chiến lược phát triển bền vững, cùng tôn chỉ lấy khách hàng làm trung tâm; luôn hướng tới, đồng hành và hỗ trợ khách hàng, chúng tôi đã đưa ra quyết định mang đầy tính chia sẻ này."

Ông Quang cũng chia sẻ thêm, bên cạnh sự thể hiện thiện chí và chính sách hỗ trợ khách hàng ở mức cao nhất thì quyết định này còn đã được cân nhắc và đánh giá trên cơ sở các yếu tố khác như việc cần thiết phải sử dụng đồng nội tệ (VND) trong các giao dịch niêm yết và thanh toán sản phẩm BĐS để đảm bảo sự lành mạnh cho thị trường tiền tệ, đi tiên phong trong việc chống đô la hóa thị trường và cả sự tin tưởng vào độ bình ổn của đồng nội tệ (VND) trong giai đoạn tới.

Lãnh đạo Công ty CP Phát Triển Đô Thị Nam Hà Nội tiết lộ: để giảm thiểu thiệt hại trong trường hợp thị trường có biến động bất ngờ, Công ty sẽ chủ động giữ lại một số lượng căn hộ nhất định để bán trong các giai đoạn sau, thậm chí là chờ đến đến tận khi dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng; đồng thời đẩy nhanh tiến độ Dự án và dự kiến sẽ bàn giao các căn hộ sớm hơn từ 1-2 tháng so với tiến độ dự kiến trước đây.

Được biết, dự án Royal City (72A Nguyễn Trãi) cũng do Công ty CP Vincom làm chủ đầu tư, áp dụng những chính sách tương tự về việc hủy bỏ phương thức tính trượt giá theo CPI như tại Times City. Thông tin mới nhất, chủ đầu tư sẽ sớm thông báo đến khách hàng và công chúng trong thời gian tới đây.

Tri ân bằng chiết khấu 2%
Để tri ân khách hàng, Công ty CP Phát Triển Đô Thị Nam Hà Nội sẽ dành quyền ưu tiên cho khách hàng đã đăng ký đặt mua căn hộ Times City giai đoạn 1 tiếp tục đăng ký đặt mua căn hộ của Dự án này trong giai đoạn 2, chính thức diễn ra ngày 21/5/2011 tới. Theo đó, khách hàng đã mua căn hộ giai đoạn 1 sẽ được hưởng mức chiết khấu 2% trên giá bán dự kiến.
Cafeland.vn - Theo VEF
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0