Thứ trưởng Thương mại Mỹ Francisco Sanchez cho rằng Việt Nam là một trong vài thị trường mà Mỹ mong muốn nhất để phát triển quan hệ thương mại và Việt Nam sẽ trở thành địa điểm ngày càng quan trọng để Mỹ xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, phát biểu tại buổi chiêu đãi kỷ niệm lần thứ 66 Quốc khánh Việt Nam (2/9) do Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ tổ chức tại thủ đô Washington vào tối 1/9, Thứ trưởng Thương mại Mỹ cũng nêu bật những đóng góp to lớn của Việt Nam đối với cộng đồng quốc tế cũng như những thành tựu mà Mỹ và Việt Nam đã đạt được kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1995.

Thứ trưởng Mỹ nói: "Chúng ta (Mỹ và Việt Nam) chia sẻ lợi ích quốc gia trong hàng loạt vấn đề khu vực và toàn cầu, từ an ninh và phát triển kinh tế đến thay đổi khí hậu, y tế và giáo dục. Về phương diện kinh tế, chúng ta đã đạt được thành tựu to lớn kể từ khi thực hiện Hiệp định Thương mại song phương Mỹ-Việt từ một thập kỷ trước. Quan hệ kinh tế của hai nước đang phát triển nhanh chóng. Việt Nam và Mỹ đang hưởng lợi từ quan hệ đó, và đó là biểu hiện của mối quan hệ đối tác lớn, mối quan hệ đối tác mà hai nước chúng ta cần phải tiếp tục xây dựng thành công."

Theo Thứ trưởng Thương mại Mỹ, hai nước cần tiếp tục tăng cường quan hệ thương mại thông qua các diễn đàn như Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Ông bày tỏ hy vọng với sự giúp đỡ của Việt Nam và các đối tác đang đàm phán Hiệp định Đối tác thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP) khác, Mỹ sẽ đạt được một hiệp định toàn diện cho các hoạt động thương mại.

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Cường đã nêu bật những thành tựu mà nhân dân Việt Nam đạt được trong 66 năm qua. Đại sứ nói: "Việt Nam ngày nay đã được công nhận rộng rãi là một đối tác tin cậy, có trách nhiệm và rất năng động trong cộng đồng quốc tế. Việt Nam đang đạt được những thành tựu quan trọng trong công cuộc xây dựng dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh."

Đại sứ Nguyễn Quốc Cường cho biết sau 16 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ Việt Nam-Mỹ đã phát triển với tốc độ chưa từng có trong một số lĩnh vực. Quan hệ chính trị, an ninh và quốc phòng đang tiến triển một cách vững chắc thông qua các cuộc đối thoại và tiếp xúc cấp cao thường kỳ. Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và là một trong những nhà đầu tư trực tiếp hàng đầu. Mặt khác, xuất khẩu của Mỹ vào Việt Nam trong những năm gần đây liên tục tăng, từ 20-25%/năm.

"Chúng ta có cơ sở để tin rằng quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước sẽ còn tăng nhanh hơn trong những năm tới trong bối cảnh hai nước đang đàm phán nghiêm túc TPP. Hợp tác về công nghệ, giáo dục, y tế, biến đổi khí hậu, chống phổ biến vũ khí hủy diệt và chống khủng bố đang được mở rộng thông qua các thể chế song phương. Số sinh viên Việt Nam tại Mỹ đã vượt 13.000, đưa Việt Nam trở thành nước dẫn đầu trong số các nước ASEAN trong việc đưa sinh viên sang Mỹ học tập. Về đa phương, hai nước có lợi ích chiến lược trong việc duy trì và củng cố hòa bình, ổn định và phát triển tại khu vực," ông nói.

Đại sứ Nguyễn Quốc Cường bày tỏ tin tưởng Việt Nam và Mỹ sẽ tiếp tục phối hợp để đưa mức độ can dự và đối tác giữa hai nước lên một tầm cao mới như Tổng thống Barack Obama đã nêu rõ khi tiếp Đại sứ trong buổi trình quốc thư vào ngày 7/7 vừa qua.

Lễ chiêu đãi kỷ niệm Quốc khánh 2/9 còn có sự tham dự của nhiều quan chức cấp cao khác của Mỹ như Thứ trưởng Ngoại giao Patrick Kennedy, Trợ lý Ngoại trưởng urt Campbell, Thứ trưởng Quốc phòng Micheal Vickers và Giám đốc Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) Charles Bolden; các đại sứ của các nước ASEAN, đại diện Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) và TPP) tại Mỹ và đại diện cộng đồng người Việt tại Mỹ.

Trước đó, ngày 31/8, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã gửi thông điệp chúc mừng ngày Quốc khánh Việt Nam. Ngoại trưởng Clinton tái khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục là bạn, là đối tác của Việt Nam./.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.