Chủ tịch Quốc hội Jussi Halla-Aho khẳng định Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN và mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam nhằm phát huy tối đa tiềm năng giữa hai nước.

Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chiều 25/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Quốc hội Phần Lan ủng hộ việc Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ "thẻ vàng" (IUU) đối với thủy sản Việt Nam; thúc đẩy Quốc hội các nước thành viên EU sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVIPA) và tin tưởng EVIPA sẽ giúp doanh nghiệp mỗi nước tiếp cận thị trường của nhau và khu vực.

Đề nghị hai bên nghiên cứu các tiềm năng hợp tác giáo dục mới về đào tạo nghề, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng hệ thống giáo dục chất lượng cao, tạo điều kiện mở rộng trao đổi sinh viên; đề nghị Chính phủ và Quốc hội Phần Lan tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam sinh sống, làm ăn và học tập ổn định tại Phần Lan, góp phần phát huy vai trò cầu nối hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Phần Lan cho biết, Phần Lan đang triển khai Chương trình thúc đẩy tài năng, hoan nghênh lao động tay nghề cao, sinh viên của Việt Nam sang làm việc và học tập tại Phần Lan; đồng thời, đánh giá cao hội nhập của cộng đồng người Việt Nam tại Phần Lan, đóng góp tích cực cho sự phát triển của nước sở tại, là một trong những cộng đồng người nước ngoài được tôn trọng nhất tại Phần Lan.

Theo Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-aho, Việt Nam là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của Phần Lan ở khu vực Đông Nam Á. Kim ngạch thương mại giữa hai nước đã không ngừng gia tăng trong suốt 50 năm qua.

Hai bên đã có chuyển dịch trong quan hệ từ hợp tác viện trợ phát triển sang hợp tác thương mại thông thường có lợi cho cả hai bên. Đây là bước phát triển tốt trong quan hệ song phương, mở ra nhiều tiềm năng để hai bên phát triển quan hệ thương mại nhất là trong lĩnh vực năng lượng, công nghệ thông tin…

Về trụ cột hợp tác kinh tế, hai bên hoan nghênh trao đổi thương mại và hợp tác đầu tư song phương phát triển vượt bậc, tuy nhiên chưa tương xứng với tiềm năng.

Do đó, hai nước sẽ tiếp tục tạo thuận lợi và khuyến khích kết nối các doanh nghiệp, nhà đầu tư, khai thác tối đa lợi ích từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), nhất là trong các lĩnh vực hai bên có nhu cầu, thế mạnh như công nghệ cao, phát triển xanh, môi trường, nông nghiệp, lâm nghiệp, công nghệ thông tin... Tăng cường kết nối thương mại - đầu tư, hồi phục lại hoạt động xuất nhập khẩu hai nước để nâng cao kim ngạch thương mại hai chiều.

Việt Nam mong muốn Phần Lan tiếp tục tạo thuận lợi cho các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Phần Lan như sản phẩm sắt thép, máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải và phụ tùng, hàng dệt may và nguyện phụ liệu dệt, may, da giày... là những mặt hàng Việt Nam có thế mạnh, chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh.

Được biết, Việt Nam luôn cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để thu hút đầu tư nước ngoài. Hiện, Việt Nam được đánh giá là một trong 20 nước thành công nhất trong thu hút đầu tư FDI với 38.000 dự án đầu tư với số vốn các nước đầu tư khoảng 460 tỷ USD.

Chủ đề: Kinh tế Việt Nam,
Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.