Indonesia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Indonesia trong khu vực ASEAN.
Nâng cấp quan hệ Việt Nam-Indonesia lên Đối tác Chiến lược toàn diện, Việt Nam là Đối tác Chiến lược toàn diện đầu tiên của Indonesia trong ASEAN và là sự kiện lịch sử, đưa quan hệ Việt Nam – Indonesia bước vào kỷ nguyên hợp tác mới, sâu sắc, toàn diện và thực chất hơn, vì lợi ích của nhân dân hai nước cũng như hoà bình, phát triển của ASEAN và thế giới.
Gạo là nhóm hàng nông sản có giá trị kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong năm qua sang Indonesia. Hình minh họa
Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), hiện Việt Nam xếp vị trí thứ 9 trên toàn cầu trong nhóm các nguồn cung hàng hóa lớn nhất của Indonesia, đồng thời xếp vị trí thứ tư trong khối ASEAN (sau Singapore, Malaysia và Thái Lan).
Thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1955, thống kê cho thấy, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Indonesia đã tăng gấp 4 lần trong một thập kỷ qua.
Cụ thể, năm 2020 đạt 8,2 tỷ USD; năm 2021 đạt 11,5 tỷ USD - lần đầu tiên vượt mục tiêu kim ngạch 10 tỷ USD/năm mà hai nước đã đề ra; năm 2022 đạt 14,1 tỷ USD; năm 2023 đạt 13,7 tỷ USD; năm 2024 đạt 16,73 tỷ USD, trong đó Việt Nam nhập khẩu 10,5 tỷ USD và xuất khẩu 6,2 tỷ USD, tăng 21,6% so với năm 2023.
Riêng 2 tháng đầu năm 2025 kim ngạch song phương đạt 2,65 tỷ USD và hai bên phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương lên 18 tỷ USD vào năm 2028 theo hướng cân bằng.
Tỷ trọng các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất sang thị trường Indonesia trong 10 tháng đầu năm 2024. Nguồn: Tổng cục Hải quan
Trong số các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Indonesia, xuất khẩu hàng nông sản có mức tăng trưởng ấn tượng, trong đó, gạo là nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong năm.
Theo số liệu thống kê, 11 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu khoảng 1,1 triệu tấn, đạt giá trị 679 triệu USD, tăng cả về lượng và giá trị. Indonesia tiếp tục là thị trường xuất khẩu gạo lớn thứ 2 của Việt Nam trong 2024. Cùng đó, Việt Nam cũng xuất khẩu lượng lớn cà phê sang Indonesia dù đây là trung tâm sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn trên thế giới.
Hiện có nhiều tập đoàn lớn của Indonesia đang kinh doanh và đầu tư thành công tại Việt Nam như Ciputra, Traveloka… Đến tháng 1/2025, Indonesia đã đầu tư trực tiếp vào Việt Nam tổng số vốn là 669,7 triệu USD với 130 dự án, đứng thứ 30/149 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.
Ở chiều ngược lại, nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư Việt Nam đã đến đầu tư tại Indonesia. Trong đó, có Tập đoàn VinFast đầu tư và xây dựng nhà máy sản xuất ôtô điện tạo ra một tiền đề mới và xu thế mới về phát triển hệ sinh thái pin xe điện tại Indonesia và khu vực ASEAN.
Nhà máy VinFast khởi công ngày 15/7/2024 đặt tại Subang, Tây Java (Indonesia), thị trường được hãng xe điện Việt Nam đánh giá tiềm năng bậc nhất Đông Nam Á. VinFast công bố hãng đầu tư số vốn ban đầu khoảng 200 triệu USD, công suất dự kiến đạt 50.000 xe một năm dự kiến sẽ hoạt động từ quý 4/2025. Dự án này được kì vọng sẽ mang đến nhiều cơ hội việc làm cho lao động địa phương, nằm trong chiến lược mở rộng thị trường khu vực, cam kết thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện tại Indonesia.
Đáng chú ý, năm 2024 xe ôtô điện của Việt Nam (Vinfast) lần đầu xuất khẩu sang thị trường Indonesia, góp phần tăng tính bền vững của kim ngạch xuất khẩu Việt Nam, giảm thâm hụt thương mại về nhóm hàng ô tô và phụ tùng. Ô tô là nhóm hàng có giá trị gia tăng cao, việc xuất khẩu xe ô tô của Việt Nam đã và sẽ góp phần tăng tính bền vững cho kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này. Việc ô tô điện của Việt Nam xuất khẩu sang thị Indonesia không chỉ là niềm tự hào mà còn có giá trị thiết thực, góp phần giảm thâm hụt thương mại đối với nhóm hàng này mà Việt Nam vẫn phải nhập khẩu từ thị trường này với giá trị hàng năm tương đối lớn.
Ngoài ra, Tập đoàn TH sang đầu tư, xây dựng phát triển hệ thống trang trại và sữa tươi tại Indonesia. Việt Nam khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Indonesia đầu tư vào các ngành kinh tế mới nổi như kinh tế xanh, kinh tế chia sẻ… và các lĩnh vực mà nước này có thế mạnh như ngành nông nghiệp, ngành thực phẩm Halal.
-
Việt Nam là Đối tác Chiến lược toàn diện đầu tiên của Indonesia trong ASEAN
Việt Nam và Indonesia nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện là sự kiện lịch sử, đưa quan hệ Việt Nam – Indonesia bước vào kỷ nguyên hợp tác mới, sâu sắc, toàn diện và thực chất hơn.
-
Việt Nam - Indonesia ký nhiều văn kiện hợp tác
Các doanh nghiệp ký và trao văn kiện hợp tác kinh doanh trong nhiều lĩnh vực gồm: giáo dục đào tạo; chuyển đổi xanh; bất động sản, khu đô thị thông minh, khu công nghiệp, hậu cần logistics; ứng dụng AI, Blockchain, IOT;…
-
Năm 2024, thương mại Viêt Nam - Indonesia tăng trưởng nhanh, hướng đến mục tiêu 18 tỷ USD
Năm 2024 đã khép lại với nhiều điểm sáng tích cực trong quan hệ thương mại Việt Nam-Indonesia với giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu song phương tiếp tuc tăng trưởng nhanh, hướng gần đạt mục tiêu kim ngạch song phương 18 tỷ USD vào năm 2028, theo Thương vụ Việt Nam tại Indonesia.







-
Kinh tế Việt Nam 2 tháng đầu năm 2025: Nhiều kết quả tích cực
Bức tranh kinh tế Việt Nam 2 tháng đầu năm 2025 ghi nhận nhiều kết quả tích cực với vốn FDI đăng ký đạt 6,9 tỷ USD, tăng 35,5%, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng cao, cán cân thương mại duy trì xuất siêu, lượng khách quốc tế tăng mạnh với gần 4 triệu lượ...
-
Việt Nam tiếp tục xác lập kỷ lục trong quan hệ ngoại giao
Ngày 12/3/2025, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Singapore của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm, hai nước đã chính thức nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện. Lễ đón chính thức được tổ chức trọng th...
-
Việt Nam là Đối tác Chiến lược toàn diện đầu tiên của Indonesia trong ASEAN
Việt Nam và Indonesia nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện là sự kiện lịch sử, đưa quan hệ Việt Nam – Indonesia bước vào kỷ nguyên hợp tác mới, sâu sắc, toàn diện và thực chất hơn....