Gạo là nhóm hàng nông sản có giá trị kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong năm qua sang Indonesia. Hình minh họa
Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, tính chung 11 tháng 2024, tổng kim ngạch song phương đạt mức 15,15 tỷ USD, tăng 19,99% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó xuất của VIệt Nam sang Indonesia trong kỳ đạt 5,69 tỷ USD, tăng 21,7%.
Ước tính cả năm 2024, tổng kim ngạch song phương đạt ít nhất 16 tỷ USD, trong đó xuất khẩu ước đạt hơn 6 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay. Kim ngạch thương mại song phương ghi nhận sự tăng trưởng nhanh chóng trong vòng 4 năm trở lại đây từ mức 8,07 tỷ USD năm 2020 lên mức 16 tỷ của năm 2024.
Trong giai đoạn 2021-2024 ghi nhận sự chuyển dịch thu hẹp về mức thâm hụt thương mại do tăng trưởng xuất khẩu cao hơn nhập khẩu, đặc biệt trong năm 2023 và 2024. Tăng trưởng xuất khẩu bình quân trong 2 năm này ghi nhận ở mức 16,9%/năm trong khi nhập khẩu tăng trưởng 4,8%/năm. Mức thâm hụt đã giảm từ 5,12 tỷ USD năm 2022 xuống còn khoảng 3,76 tỷ USD trong 11 tháng năm 2024.
Số liệu thống kê cho thấy, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng chủ lực Việt Nam sang Indonesia trong kỳ đạt 917,69 triệu USD, tăng 20,4% và chiếm 17,1% tổng kim ngạch xuất khẩu, trong đó gạo là nhóm hàng nông sản có giá trị kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong kỳ.
Tổng lượng xuất khẩu gạo của Việt Nam sang thị trường Indonesia trong 11 tháng đầu năm 2024 đạt 1.130.339 tấn, đạt giá trị 679 triệu USD, tăng 6,2% về lượng và 10,4% về giá trị. Với giá trị và số lượng gạo xuất khẩu trong kỳ, Indonesia tiếp tục là thị trường xuất khẩu gạo lớn thứ 2 của Việt Nam trong 2024.
Indonesia cũng là một trung tâm sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn của thế giới, tuy nhiên nhu cầu nhập khẩu cà phê Việt Nam của nước này trong 11 tháng 2024 tăng tới 74% với giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 203,34 triệu USD, góp phần quan trọng trong gia tăng kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng nông sản.
Bất chấp các khó khăn do các biện pháp phòng vệ thương mại của Indonesia, kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng dệt may vẫn đạt tốc độ tăng trưởng khá cao. Tổng kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng dệt may, nguyên phụ liệu trong 11 tháng 2024 đạt 887,48 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2023, chiểm tỷ trọng 15,6% tổng kim ngạch xuất khẩu trong kỳ.
Sự tăng trưởng hai con số của nhóm hàng dệt may trong bối cảnh phải chịu các biện pháp phòng vệ thương mại cho thấy tính cạnh tranh cao của các sản phẩm dệt may tại thị trường Indonesia.
Đáng chú ý, xe ôtô điện của Việt Nam (Vinfast) lần đầu xuất khẩu sang thị trường Indonesia, góp phần tăng tính bền vững của kim ngạch xuất khẩu Việt Nam, giảm thâm hụt thương mại về nhóm hàng ôtô và phụ tùng. Giá trị xuất khẩu nhóm hàng phương tiện vận tải và phụ tùng trong 11 tháng 2024 đạt 379 triệu USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm 2023.
-
Việt Nam – Indonesia phấn đấu đưa kim ngạch song phương đạt 18 tỷ USD
Ngày 21/10, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp Tổng thống Indonesia Prabowo Subianto trong khuôn khổ tham dự lễ nhậm chức Tổng thống Indonesia nhiệm kỳ 2024-2029, tại thủ đô Jakarta, Indonesia, khẳng định mối quan hệ gắn kết giữa hai nước.








-
CEO Techcombank: Việt Nam có thể tăng trưởng 10%
Ông Jens Lottner đánh giá mục tiêu tăng trưởng 10% của Việt Nam là khả thi, nhưng phải trong điều kiện tận dụng chính xác các yếu tố vĩ mô thuận lợi.
-
Doanh nghiệp hưởng lợi từ đầu tư hạ tầng
Giải ngân đầu tư công tại Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng tích cực, song cơ hội đầu tư vào các cổ phiếu niêm yết liên quan đến đầu tư công vẫn còn hạn chế.
-
Cho rằng giai đoạn căng thẳng nhất đã qua, UOB nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam
Trong báo cáo tăng trưởng kinh tế Việt Nam do Ngân hàng UOB công bố ngày 8.7, ngân hàng này điều chỉnh nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam trong năm 2025 lên 6,9%, thay vì mức 6% trước đó.