Tính đến nay, tổng số dự án được cấp mới giấy phép đầu tư/giấy chứng nhận đầu tư có vốn đầu tư của Việt kiều (còn hiệu lực) tại Thành phố Hồ Chí Minh là 122 dự án, với tổng vốn đầu tư cấp mới hơn 260 triệu USD, trong đó, vốn góp của Việt kiều là hơn 153 triệu USD.

(Nguồn: Internet)

Riêng trong năm 2010, có 15 dự án với tổng vốn đầu tư 2,6 triệu USD, vốn góp của Việt kiều là 1,1 triệu USD.


Tuy các dự án của Việt kiều có quy mô và vốn đầu tư không lớn nhưng lại rất đa dạng về ngành nghề sản xuất, kinh doanh. Trong đó, tập trung vào ba lĩnh vực chính là công nghiệp chế biến, chế tạo; kinh doanh bất động sản và thông tin-truyền thông, chiếm trên 90% vốn đầu tư.


Ngoài ba nhóm ngành trên, đầu tư của Việt kiều còn trải rộng trên các lĩnh vực y tế, giáo dục, khoa học-công nghệ, xây dựng, vận tải, kho bãi, bán buôn và bán lẻ, sửa chữa xe các loại, trợ giúp xã hội, nghệ thuật-vui chơi và giải trí,…


Theo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, trong những năm qua, ngày càng có nhiệu người Việt Nam ở nước ngoài về nước tham gia đầu tư sản xuất, kinh doanh với nhiều ngành nghề khác nhau, góp phần xây dựng đất nước và thành phố.


Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp Việt kiều đầu tư tại Việt Nam, trong đó có những vướng mắc về các quy định của pháp luật áp dụng đối với người Việt Nam ở nước ngoài liên quan đến vấn đề còn hay không còn quốc tịch Việt Nam của Việt kiều.


Để tháo gỡ những vướng mắc này, mới đây Thành phố Hồ Chí Minh đã kiến nghị về chính sách, chủ trương cần nghiên cứu bổ sung các chế độ ưu đãi cho người Việt Nam không còn quốc tịch Việt Nam, về nước đầu tư theo tinh thần của Nghị quyết 36 (năm 2004) của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài; đồng thời tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, đẩy nhanh cải cách các thủ tục đất đai, hải quan, các chính sách và thủ tục thuế, xóa bỏ những giấy tờ không cần thiết./.

Cafeland.vn - Theo TTXVN/Vietnam+
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland