CafeLand - Việt Nam đã chứng kiến một loạt các hãng hàng không mới thành lập xuất hiện trong vài năm qua. Một số nhà cung cấp dịch vụ mới đã được thành lập đã đem đến sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn trên thị trường trước khi đại dịch COVID khiến các kế hoạch này phần nào bị chững lại. “Vậy tại sao Việt Nam lại là nơi có rất nhiều hãng hàng không mới thành lập?”

Tác giả bài viết “Why Does Vietnam Have So Many Start Up Airlines?” trên trang simpleflying.com đặt câu hỏi.

Hàng không Việt Nam - thị trường đang phát triển

Trước khi đại dịch COVID-19 khiến ngành hàng không bị chững lại, thị trường hàng không Việt Nam đang trên đà phát triển. Ngành hàng không Việt Nam tăng trưởng 20% ​​trong 5 năm qua; mức tăng trưởng mà các công ty khởi nghiệp mới đang tìm cách tận dụng. Thị trường nội địa Việt Nam rất hấp dẫn, bao gồm tuyến Hà Nội đến TPHCM, được đánh giá tuyến đường nội địa nhộn nhịp thứ tư trên thế giới.

Vietnam Airlines phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ một số hãng hàng không mới nổi. Ảnh: Vietnam Airlines

Bản thân nền kinh tế Việt Nam cũng đang phát triển lên rất nhiều. GDP của Việt Nam đã tăng tới 225% trong thập kỷ qua và Việt Nam tiếp tục là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới. Thị trường hàng không trong nước đang phát triển vì một số lý do, bao gồm mức độ du lịch cao hơn, điều này đòi hỏi nhiều hãng hàng không hơn để đáp ứng nhu cầu đi lại. Ngoài ra, các quy định hạn chế về đầu tư nước ngoài làm cho việc gia nhập thị trường hàng không Việt Nam của nước ngoài trở nên khó khả thi.

Việt Nam có bao nhiêu công ty khởi nghiệp?

Thị trường hàng không Việt Nam được thống trị bởi hai hãng hàng không Vietnam Airlines và VietJet - chiếm 75% thị phần. Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng cao và không gian cạnh tranh rõ ràng, các công ty khởi nghiệp đã nổi lên để tranh giành thế độc quyền.

Vietravel là một trong những sự bổ sung gần đây. Đây là một trong những nhà điều hành du lịch hàng đầu châu Á và hiện đang thử sức trong lĩnh vực hàng không. Hãng đã nhận được giấy phép trước đại dịch COVID khi xảy ra nhưng có thể phải đợi một thời gian dài trước khi có được giấy phép bay.

Việt Nam có một số hãng hàng không cạnh tranh trên các đường bay giống nhau. Ảnh: Getty Images

Bamboo Airways bắt đầu hoạt động vào tháng 1/2019 và chắc chắn là hãng hàng không tham vọng nhất trong số các hãng hàng không khởi nghiệp của Việt Nam. Hãng gần đây đã được Bộ Giao thông vận tải Hoa Kỳ chấp thuận khai thác các chuyến bay thẳng từ Việt Nam đến Hoa Kỳ. Hãng cũng đang tìm cách thâm nhập thị trường châu Âu.

Bamboo Airways có những kế hoạch đầy tham vọng với Hoa Kỳ và các điểm đến châu Âu. Ảnh: Bamboo Airways

Một hãng hàng không tiềm năng khác ở Việt Nam là Kite Air, được biết đến tại địa phương là Cánh Diều Air. Công ty khởi nghiệp đã lên kế hoạch bắt đầu hoạt động vào quý 2/2020 nhưng kể từ đó mọi thứ đã tạm dừng vô thời hạn. Hãng này đã không được chính phủ phê duyệt vào tháng 9 và khó có thể đạt được tiến triển nào cho đến năm 2022.

Tương lai không chắc chắn cho các công ty khởi nghiệp của Việt Nam

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID, chính phủ gần đây đã cấm thành lập các hãng hàng không mới cho đến năm 2022. Với nhiều công ty khởi nghiệp của Việt Nam vẫn đang chờ chính phủ phê duyệt, tin tức mới nhất là một nguyên nhân đáng lo ngại.

Tuy nhiên, một điểm tích cực là Việt Nam đang làm tốt công tác ngăn chặn đại dịch Covid-19. Các nhà quản lý gần đây tuyên bố thị trường hàng không nội địa đang hoạt động ở mức trước đại dịch, điều này giúp các hãng hàng không trong nước có lợi thế khi du lịch quốc tế mở cửa trở lại.

  • Bamboo Airways: Covid-19 là thời gian để ủ mưu

    Bamboo Airways: Covid-19 là thời gian để ủ mưu

    CafeLand - Bất chấp bị thiệt hại nặng nề bởi dịch bệnh Covid -19, hãng hàng không non trẻ của Việt Nam Bamboo Airways vẫn mở 3 đường bay thẳng giữa Côn Đảo và Hà Nội, Hải Phòng, Vinh. Nhiều người cho rằng đây được xem là một quyết định mạo hiểm. Tuy nhiên, lãnh đạo của hàng hàng không này lại tự tin cho rằng “giai đoạn Covid-19 là giai đoạn để ủ mưu”, để hãng chuẩn bị nguồn lực, nâng cấp đội bay cũng như phát triển các chiến lược mới.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.