Hiện nay, giá nhà thu nhập thấp (NTNT) trên địa bàn Hà Nội “bỗng dưng” mỗi nơi mỗi giá, tính ra “vênh” nhau tới hơn 5 triệu đồng/m2. Điều này khiến nhiều người nghèo thuộc diện được mua loại nhà này chẳng biết đâu mà lần…

Nơi chỉ có 6 triệu đồng/m2

Ngày 28.4 vừa qua, UBND TP Hà Nội đã tổ chức khánh thành 800 căn hộ tại khu đô thị mới Việt Hưng, quận Long Biên do Cty TNHH một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội làm chủ đầu tư. Trong số 800 căn hộ này có 500 căn cho thuê và 300 căn bán với giá rẻ.

alt
Đối tượng được thuê mua dự án nhà cho người thu nhập thấp ở khu đô thị mới Việt Hưng, Long Biên được mua trả tiền trong vòng 10 năm với mức giá 6 triệu đồng/m2. Ảnh: N.Lê

Theo Sở Xây dựng, đây là dự án đầu tiên của TP Hà Nội áp dụng hình thức thuê mua. Hình thức này phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện kinh tế của những người có thu nhập thấp, những gia đình không có nhà ở và có khó khăn về tài chính sẽ có cơ hội mua nhà bởi ngoài giá mua rẻ chỉ khoảng 6 triệu đồng/m2, người dân còn được lựa chọn thời gian mua trả dần (tối thiểu 5 năm, tối đa 10 năm).

Như vậy, với diện tích từ 36 đến 63m2, giá mỗi căn hộ tại đây chỉ dao động từ trên 200 triệu đồng đến dưới 400 triệu đồng. Với lần đầu chỉ phải trả 20% tổng giá trị căn hộ thì có thể thấy số tiền phải trả cũng chỉ là 43.200.000 đồng đối với căn có diện tích nhỏ nhất 36m2 và 75.600.000 đồng cho căn hộ có diện tích lớn nhất là 63m2. Số tiền còn lại, người được mua sẽ được trả dần trong vòng 10 năm và được chia đều theo các tháng, có tính thêm với lãi suất ngân hàng. Do đó, chỉ đến năm thứ 10 thì người thuê mua sẽ được sở hữu căn hộ đang ở và được cấp sổ.

Có thể nói, với mức giá 6 triệu đồng/m2 sẽ là mức giá “lý tưởng” vì nó sẽ giúp nhiều đôi vợ chồng trẻ, mới lập gia đình hay những hộ có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp “nắm” được cơ hội mua nhà. Mức giá này cũng tương đồng với mức giá bán NTNT ở một số tỉnh khác như Đà Nẵng trên 5 triệu đồng/m2, TP.Hồ Chí Minh dao động trong khoảng 5,8 - 8 triệu đồng/m2.

Chỗ lại tăng giá tới gần 12 triệu đồng/m2

Câu chuyện giá NTNT sẽ chẳng có vấn đề gì nếu như tất cả các dự án khác trên cùng địa bàn Hà Nội đều được bán với mức giá 6 triệu đồng/m2. Dự án NTNT đầu tiên được nhiều người dân nghèo thủ đô kỳ vọng đó là dự án tại CT1 Ngô Thì Nhậm đã được bán với mức giá 8,8 triệu đồng/m2 (chưa có 10% VAT) vào cuối năm 2010. Thế nhưng, mức giá đó cũng đã được nhiều người dân “cố” hết sức để có thể mua được nhà.

Sang năm 2011, liên tiếp các dự án khác cũng được mở bán với nhiều căn hộ hơn, nhiều địa điểm hơn khiến người dân lại kỳ vọng nhiều căn hộ hơn thì giá sẽ hợp với “hầu bao” của họ. Nhưng không phải vậy, giá đã tăng lên rất nhiều khi chủ đầu tư đưa ra lý do trượt giá, giá nguyên vật liệu đầu vào tăng… Mới đây, chủ đầu tư tiên phong trong lĩnh vực NTNT Vinaconex Xuân Mai cũng đã phát đi mức giá tạm tính là 10,3 triệu đồng/m2 (chưa có 10% VAT và 2% phí bảo trì) cho dự án NTNT ở Kiến Hưng, Hà Đông. Như vậy, mỗi căn có diện tích 70m2 tại dự án này sẽ có giá trên 700 triệu đồng.

Rồi đến dự án NTNT ở khu đô thị Đặng Xá, huyện Gia Lâm do Cty Đầu tư phát triển hạ tầng Viglacera làm chủ đầu tư cũng đã được thông báo mức giá tạm thời là 11,6 triệu đồng/m2 (đã bao gồm thuế VAT), mà mức giá này được chủ đầu tư cho là đã hợp lý khi đã được họ tận dụng tiết giảm được chi phí đầu vào như: Chi phí tư vấn thiết kế, vật liệu xây dựng mua thẳng từ nhà máy của Tổng Cty Thuỷ tinh và Gốm xây dựng (Viglacera) cũng như được vay vốn ưu đãi.

Nhiều người dân đi mua NTNT cho rằng: với mức lương của người nhà nước làm công ăn lương như hiện nay thì mức giá bán NTNT tạm đưa ra của chủ đầu tư hiện nay là quá cao. Giá bán NTNT này cao gần bằng giá bán nhà thương mại ở TP Hồ Chí Minh. Không chỉ thế, họ còn thắc mắc, tại sao giá bán nhà cho cùng các đối tượng thu nhập thấp trên địa bàn Hà Nội lại có mức giá khác nhau đến thế, ở Việt Hưng (Long Biên) chỉ có 6 triệu mà ở Kiến Hưng lại gần 11 triệu đồng/m2. Tại sao lại “vênh” nhau đến hơn 5 triệu đồng mỗi m2 như vậy?

Câu hỏi đó của người dân hy vọng sẽ được trả lời thỏa đáng khi UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu các sở, ban ngành thành phố khẩn trương thẩm tra giá bán NTNT trên địa bàn. Đồng thời, Sở Tài chính và Sở Xây dựng phải hướng dẫn chủ đầu tư xác định giá bán tạm tính cho 1m2 sàn căn hộ để làm cơ sở ký hợp đồng mua bán căn hộ NTNT đã công bố.

Cafeland.vn - Theo LĐ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland