Nhờ có vị trí thuận lợi, giá đất tại các khu vực trong vành đai 3 Hà Nội vẫn giữ ở mức cao, trong khi nhiều khu vực phía Tây đang rớt giá mạnh.

Đất nền cao ngất ngưởng

Cụ thể, giá đất các khu đô thị mới như Ciputra giá ở quanh mức 130 - 140 triệu đồng/m2, giá biệt thự khu Trung Hòa – Nhân Chính khoản 160 triệu đồng/m2, giá liền kề khu Đô thị Văn Quán 110 - 120 triệu đồng/m2, khu Nam Trung Yên giá liền kề, biệt thự vẫn cao ngất ngưởng 140 – 160 triệu đồng/m2…

Đất nền khu vực vành đai giữ giá. Ảnh: Châu Anh

Với phân khúc chung cư, mặc dù giao dịch chậm, rất ít chủ đầu tư chấp nhận giảm giá nhưng trên thị trường thứ cấp, nhà đầu tư thứ cấp tại một số dự án chấp nhận bán lỗ 10-20% so với giá gốc mua từ chủ đầu tư. Chính vì vậy các căn hộ có diện tích nhỏ 50 – 75 m2, giá từ 1 tỉ -1,2 tỉ đồng giao dịch tốt. Căn hộ sắp bàn giao hoặc đang ở cũng được nhiều khách hàng quan tâm.

Thậm chí ở một số dự án có vị trí tốt, người bán vẫn thu được một khoản tiền chênh lớn. Ví dụ, căn hộ tại Dự án No5 - Trung Hoà giá gốc 24 triệu đồng/m2, nhưng được rao bán với giá chênh lên tới 2 tỉ đồng.

Chung cư HH2 - Nhà xuất bản Công an Nhân dân trên mặt đường Lê Văn Lương 24,5 triệu đồng/m2, chung cư Hồ Gươm Plaza (Nguyễn Trãi, Hà Đông) cũng được chào bán với giá từ 19 triệu đồng/m2 (chưa VAT), chung cư 170 Đê La Thành giá giữ mức 31 - 32 triệu đồng/m2 đối với căn hộ diện tích lớn.

Trong khi đó, nếu so sánh với một số dự án ngoài vành đai 3, các khu vực đất phía Tây từng một thời gây sốt trên thị trường lại rớt giá rất mạnh, có nơi giảm tới 40 – 50 %.

Cụ thể, dự án Thanh Hà – Cienco 5 vào thời điểm sôi động giá 45 triệu đồng/m2 liền kề thì nay chỉ còn khoảng 22 - 25 triệu đồng/m2, dự án Kim Chung – Di Trạch cũng rớt từ 38 – 40 triệu đồng/m2 xuống còn 25 - 30 triệu đồng/m2…Hay như một số dự án bất động sản lớn địa bàn huyện Mê Linh, giá cũng đã giảm 20 - 30%.

Giá đất ở các huyện Đan Phượng, Hoài Đức cũng không nằm ngoài vòng xoáy giảm giá. Nếu như trước đây, đất thổ cư ở Đan Phượng có lúc được đẩy lên mức 50-60 triệu đồng/m2, thì nay đất nằm trên trục đường 32, ngay thị trấn Phùng cũng chỉ mức khoảng 30 triệu đồng/m2.

Lợi thế về giao thông

Lý giải về việc giá đất trong vành đai 3 và khu vực tiếp giáp vành đai 3 thời gian gần đây thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư địa ốc, theo nhiều chủ đầu tư và chuyên gia địa ốc, yếu tố quan trọng nhất là có vị trí thuận lợi.

Ông Lê Thanh Thản, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Lai Châu cho biết, đường vành đai 3 Hà Nội là tuyến giao thông đường bộ quan trọng của Hà Nội, dài khoảng 65 km, đi qua các quận và huyện Sóc Sơn, Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Gia Lâm, Đông Anh.

Vì vậy, đây là khu vực có vị trí đặc biệt thuận lợi, đi về hướng nào cũng gần và thuận tiện, ít bị tắc đường như khu vực trung tâm.

Trước kia, một số khu vực quanh vành đai 3 như ở quận Hoàng Mai ít được các nhà đầu tư chú ý vì cho rằng đây là vùng đất trũng, dễ bị ngập nước. Tuy nhiên, thực tế khi có đường chạy qua thì độ cao của toàn bộ khu vực này cũng đã được tính toán và nâng theo lên.

Trên đường vành đai 3 có 3 cây cầu lớn là cầu Thăng Long, cầu Thanh Trì và cầu Phù Đổng. 3 cây cầu này dẫn đi về các hướng giao thông quan trọng trong phát triển kinh tế như ra sân bay, về phía cảng Hải Phòng,…

Ông Lê Anh Vũ, Trưởng phòng Marketing công ty cổ phần BIC Việt Nam cũng cho biết, khu vực vành đai 3 sẽ là khu vực “nóng” trong tương lai cả về mặt mật độ giao thông lẫn vị trí cửa ngõ của Thủ đô, việc đi ra sân bay hay vào trung tâm nội đô đều rất thuận lợi.

“Bên cạnh đó, xung quanh vành đai 3 còn rất nhiều các khu đất trống cho dự án, nhất là việc phát triển các dự án lớn thời gian gần đây, chắc chắn sẽ làm cho giá đất tại khu vực này có xu hướng tăng”, ông Vũ nhấn mạnh.

Còn theo giám đốc một doanh nghiệp bất động sản khác ở Hà Nội thì, nguồn cung thị trường bất động sản từ vành đai 3 trở vào hiện giờ đã cạn kiệt. Các quỹ đất hàng hóa trong nội thành đặc biệt là những vị trí nhạy cảm không còn nhiều, các đô thị nằm trong vành đai 3 cũng không có. Đây là một trong những yếu tố tác động rất mạnh đến thị trường đất nền tại Hà Nội trong thời gian tới.

Châu Anh (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.