Sau hai năm lâm cảnh trầm lắng, từ đầu năm 2024, nhiều tín hiệu cho thấy thị trường đất nền bắt đầu rục rịch trở lại. Đặc biệt, trong bối cảnh giá nhà tăng cao, quỹ đất nội đô khan hiếm, đất nền ven các thành phố lớn bỗng trở thành phân khúc được nhà đầu tư “săn đón”.

Mức độ quan tâm đất nền tăng trưởng tích cực

Đà phục hồi của đất nền đã và đang diễn biến tích cực hơn khá nhiều những kỳ vọng của thị trường trước đó.

Báo cáo thị trường bất động sản quý 1/2024 và dự báo quý 2/2024 của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, đánh giá nhiều khu vực có lượng giao dịch đất nền tăng “đột biến”, nhất là những lô đất đã tách thửa. Đặc biệt, xuất hiện ngày càng nhiều nhà đầu tư đi “săn” đất ở khu vực vùng ven các thành phố lớn, địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao.

Mức giá giao dịch thành công tuy giảm từ 20-30% so với đỉnh sốt, nhưng dần đi vào ổn định và không còn dấu hiệu giảm tiếp. So với quý 4/2023 giá tăng khoảng 5%.

Dữ liệu từ một đơn vị nghiên cứu bất động sản cho thấy, nếu mức độ quan tâm đến đất nền vào 2 quý cuối năm 2023 chỉ đạt 44% lực cầu ở thời kỳ sốt nóng 2021 thì sang đến quý 1/2024 đã tăng mức 48%.

Tại thị trường lớn nhất cả nước như TP.HCM, hầu hết các loại hình bất động sản đều ghi nhận lượt tìm kiếm tăng trưởng tích cực trong 2 quý đầu năm. Đặc biệt, lượt tìm kiếm các loại đất bán tăng 45%. Nếu so với quý 1/2023 thì lượt tìm kiếm đất nền đã phục hồi khoảng 33%, lượt tìm kiếm nhà riêng phục hồi khoảng 18%.

Dù thị trường đất nền đã xuất hiện nhiều dấu hiệu tích cực nhưng theo giới quan sát thị trường, mức giá bán hiện tại đang thấp hơn khá nhiều so với cao điểm 2022. Cụ thể, giá đất nền Đồng Nai vẫn thấp hơn 12%, đất nền Long An, Lâm Đồng, Bà Rịa -Vũng Tàu… thấp hơn mức cao điểm 2022 đến gần 20%.

Asian Lake View đang là dự án điển hình không chỉ đối với người mua để ở tại Bình Phước mà còn được cả giới đầu tư săn đón.

Dòng tiền sẽ dịch chuyển sang đất ven đô?

Trước thực tế này, ông Lê Đình Chung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển bất động sản SGO Homes, cho rằng dòng tiền cuối năm sẽ có xu hướng dịch chuyển, tìm kiếm những phân khúc, thị trường mới và đất nền ven đô sẽ là lựa chọn của nhiều người.

Quan sát diễn biến thị trường thời gian gần đây, ông Chung khẳng định xu hướng dịch chuyển này đang từng bước được định hình và khá rõ nét. Nhóm khách hàng có trong tay tài chính 5-10 tỷ đồng đã bắt đầu chuyển hướng tìm kiếm vùng đất mới do họ gần như không có cơ hội để đầu tư tại các thị trường trung tâm khi giá chung cư, biệt thự, liền kề đều quá cao.

Đặc biệt, những thay đổi mới của Luật Đất đai, Luật Kinh doanh Bất động sản dù được kỳ vọng là sẽ giúp thị trường bất động sản minh bạch hơn nhưng có thể sẽ khiến giá bất động sản tăng sau năm 2025. Điều này tác động không nhỏ đến tâm lý của nhà đầu tư. Đó là lý do vì sao mà từ khi dự thảo luật mới được thông qua, nhiều nhà đầu tư có xu hướng “chạy đua”, lùng mua các sản phẩm bất động sản đã hoàn thiện về pháp lý, giá cả phù hợp để xuống tiền, và đất nền ven đô được xem là lựa chọn tối ưu thời điểm này.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội nhận định, bất động sản vùng ven trên toàn cầu đang cho thấy nguồn cầu mạnh mẽ, nhất là sau dịch Covid-19, người dân ngày càng có xu hướng rời xa các thành phố với mật độ dân cư cao.

Một chuyên gia bất động sản khác cho biết, nhiều nhà đầu tư sẵn sàng chấp nhận đầu tư trước để đón sóng, trước cả 1 - 2 năm, kể cả đi trước câu chuyện hạ tầng.

Theo chuyên gia, nhóm khách hàng có trong tay tài chính 5-10 tỷ đồng đã bắt đầu chuyển hướng tìm kiếm vùng đất mới.

Theo vị này, xu hướng phát triển cũng như đầu tư ra vùng ven là tất yếu, trong đó các dự án đáp ứng đủ tiêu chí pháp lý tốt, lưu thông thuận lợi, giá cả phù hợp sẽ được chú ý. Bởi so với nội đô, phân khúc này đang có một lợi thế khó có thể bỏ qua, đó là suất đầu tư ở đây đang có giá hợp lý hơn nhiều. Chưa kể, hiệu suất tăng giá cũng là yếu tố được nhiều nhà đầu tư nhắm đến khi lựa chọn đất ven đô.

Giới chuyên gia dự báo, sau giai đoạn điều chỉnh do quy định mới có thể làm giảm nguồn cung, cơn sốt đất nền có thể sẽ xảy ra vào giai đoạn 2025-2026.

Quan sát thực tế cũng cho thấy, sau cơn sốt chung cư Hà Nội và biệt thự vùng ven, vài tháng trở lại đây, đất đấu giá, đất ven Hà Nội như Hải Phòng, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Dương; ven TP. HCM như Bình Phước, Long An, Đông Nai, Bình Dương... và một số tỉnh ĐBSCL đang được các nhà đầu tư chú ý.

Trong đó, Bình Phước - mặc dù là một thị trường đi sau nhưng các chuyên gia đánh giá, địa phương này đang sở hữu những ưu thế bền vững về hạ tầng để trở thành điểm sáng đầu tư tại khu vực phía Nam.

Thời gian vừa qua, Bình Phước tập trung đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng giao thông với hàng loạt dự án cao tốc, quốc lộ, đường liên kết vùng được triển khai xây dựng và nâng cấp. Cùng với đó, tỉnh cũng đưa ra những thay đổi trong cơ chế khuyến khích đầu tư để thu hút nguồn vốn.

Những động thái này đã khiến sóng đầu tư tại Bình Phước tăng mạnh, thu hút nhiều doanh nghiệp bất động sản tìm về, khiến giá đất và lượng giao dịch bất động sản tại đây rục rịch tăng. Nhất là tại các dự án có pháp lý hoàn chỉnh, giá cả hợp lý, được đầu tư bài bản tại các khu vực sầm uất như Đồng Xoài, Chơn Thành, Đồng Phú.

Đơn cử như dự án Asian Lake View nằm ở vị trí trung tâm của Đồng Xoài do Công ty cổ phần B58 là chủ đầu tư và Asian Holding là đơn vị phát triển.

Trên diện tích 4,7ha, chủ đầu tư dự án sẽ đầu tư các phân khúc như shophouse, 196 lô đất nền và khu thương mại - dịch vụ - giải trí, còn lại là công viên cây xanh, cảnh quan và các công trình cộng đồng phục vụ cư dân.

Dự án tọa lạc trên con đường huyết mạch Bắc - Nam Quốc lộ 14, từ Khu dân cư Asian Lake view dễ dàng di chuyển đi TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, các tỉnh Tây Nguyên thông qua hệ thống hạ tầng giao thông xuyên suốt như: Quốc lộ 14, Quốc lộ 13, tỉnh lộ 741.

Các lô đất có diện tích 150m2, mức giá được chủ đầu tư đưa ra là 5,9 triệu đồng/m2 - một mức giá được cho là quá lý tưởng trong thời điểm hiện nay.

Với tiêu chí đồng bộ, hài hòa từ tổng thể đến từng chi tiết, Asian Lake View tích hợp mọi tiện ích vượt trội vun đắp nên một cuộc sống đẳng cấp, phồn vinh. Cư dân tại đây sẽ được tận hưởng một cuộc sống hiện đại, tiện nghi, đa sắc màu.

Xuất phát từ nhu cầu thực cùng với ảnh hưởng của cơn sốt đất tại TP.HCM và các tỉnh vùng ven, Asian Lake View đang là dự án điển hình không chỉ đối với người mua để ở tại Bình Phước mà còn được cả giới đầu tư săn đón.

Khiêm Phạm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.