Tuyến cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành trong mạng lưới cao tốc kết nối với TP.HCM đã và đang xây dựng
HĐND tỉnh Bình Phước vừa tổ chức kỳ họp thứ 13 (kỳ họp chuyên đề) thông qua Nghị quyết xây dựng cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành (đoạn qua Bình Phước) và 1 số nội dung quan trọng khác.
Theo đó, dự án xây dựng cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành (đoạn qua Bình Phước) do Ban quản lý đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư với chiều dài qua địa phương này khoảng 6,6 km, vận tốc thiết kế từ 100 đến 120 km/giờ.
Điểm đầu giáp 2 tỉnh Bình Dương - Bình Phước và điểm cuối là TX.Chơn Thành (Bình Phước) với tổng mức đầu tư 1.474 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách T.Ư dự kiến là 1.000 tỉ đồng, phần còn lại là ngân sách địa phương. Thời gian thực hiện từ năm 2024 - 2026.
Theo lãnh đạo tỉnh Bình Phước, cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành sau khi hoàn thành sẽ hoàn thiện mạng lưới giao thông của khu vực. Đồng thời, dự án kết nối với tuyến cao tốc Chơn Thành – Gia Nghĩa (cao tốc Bắc Nam phía Tây) giúp kết nối Đông Nam Bộ với vùng Tây Nguyên rút ngắn thời gian di chuyển, chi phí vận chuyển.
Vào tháng 12/2023, HĐND tỉnh Bình Dương đã thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.
Cụ thể, dự án sẽ được đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BOT có tổng chiều dài tuyến khoảng 45,747 km, vận tốc thiết kế 100 km/h, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 17.408 tỉ đồng bao gồm lãi vay.
Giai đoạn phân kỳ (giai đoạn 1) gồm hai đoạn. Đoạn từ đường Vành đai 3 TP.HCM đến cầu Khánh Vân dài khoảng 7,7 km hiện giữ nguyên hiện trạng do đã được đầu tư thuộc dự án đường tỉnh 743 và đường tỉnh 747B, tổng chiều rộng mặt nền từ 36 – 38 m.
Đoạn còn lại từ cầu Khánh Vân đến Chơn Thành (trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Bình Dương dài 45,6 km và đoạn qua tỉnh Bình Phước dài 7,1 km) được đầu tư với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp toàn tuyến.
Công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện với quy mô hoàn thiện có lộ giới 60 m. Và một đoạn đường gom dọc tuyến dài khoảng 9 km…
Dự án xuất phát từ đường Vành đai 3 - TP.HCM đi trùng với đường ĐT 743, ĐT 747 đến trước cầu Khánh Vân (P.Khánh Bình, TP.Tân Uyên, Bình Dương), sau đó chuyển hướng rẽ trái tách khỏi đường hiện tại, đi men theo Suối Cái và song song với đường ĐH 409 (thuộc TP.Tân Uyên).
Cao tốc tiếp tục giao cắt đường ĐT 747A tại Cổng Xanh (TT.Tân Bình, H.Bắc Tân Uyên, Bình Dương), đi song song và giao cắt với ĐT 741, cắt đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, lên xã An Long (H.Phú Giáo) đến ranh tỉnh Bình Phước (thuộc H.Bàu Bàng, Bình Dương).
-
Quy mô đầu tư 53km cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương
Bình Dương kiến nghị Thủ tướng phương án thực hiện dự án đường cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua địa phương. Trong đó chia thành 2 đoạn tuyến: Vành đai 3 - Cầu Khánh Vân và Cầu Khánh Vân - Chơn Thành.








-
Tuyến giao thông kết nối trực tiếp Đồng Nai - Bình Phước: Ưu tiên thiết kế đường trên cao
Đây là một trong những khuyến nghị quan trọng từ Ủy ban quốc gia Chương trình con người và sinh quyển Việt Nam được đưa ra trong văn bản số 17/MABVN gửi đến UBND tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan về dự án xây dựng cầu Mã Đà và tuyến giao thông kế...
-
Bộ Tài chính sẽ kiểm tra việc lựa chọn nhà thầu đường cao tốc qua tỉnh Bình Phước
Tổ công tác thuộc cơ quan của Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng sẽ kiểm tra việc lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu thi công xây dựng dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Phước từ ngày 4/6 - 6/6/2025....
-
Tập đoàn TH đề xuất đầu tư 5 dự án tại tỉnh rộng nhất Đông Nam Bộ
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan đã làm việc với Tập đoàn TH về báo cáo đề xuất đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh Bình Phước....