Vừa qua, các ngành chức năng tỉnh Lâm Đồng đã đưa ra 4 nguyên nhân khiến tỉnh này buộc phải thu hồi 11 biệt thự mà trước đó đã cho Công ty cổ phần HAGL thuê.


11 biệt thự được thu từ HAGL đã về tay Công ty cổ phần tập đoàn Trung Thủy

Theo đó, trong thời gian được bàn giao các biệt thự, Công ty cổ phần HAGL đã không triển khai thực hiện dự án đúng tiến độ.

Cụ thể, trong số 6 biệt thự đã được bàn giao (2 căn năm 2005 và 4 căn năm 2008), hoàn toàn không còn liên quan đến những vướng mắc về bồi thường, đồng thời UBND tỉnh Lâm Đồng đã 6 lần ra văn bản nhắc nhở, đôn đốc triển khai thực hiện nhưng Công ty cổ phần HAGL vẫn không tiến hành.

Nguyên nhân thứ 2 được tỉnh này chỉ ra là: Làm ảnh hưởng xấu đến dư luận và môi trường đầu tư. Sau khi được bàn giao biệt thự, HAGL đã không đầu tư khiến người dân trong khu vực có biệt thự lên tiếng phản đối, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư. Các biệt thự này đã để hoang, không người quản lý, bảo vệ dẫn đến việc xuống cấp, trở thành tự điểm tệ nạn xã hội về ma túy tại khu vực.

Công ty cổ phần HAGL đã thực hiện chuyển đổi chủ đầu tư trong khi không được sự cho phép của UBND tỉnh Lâm Đồng. Cụ thể, ngày 9/3/2010, Công ty cổ phần HAGL đã có Tờ trình số 09-03/TT-HAGL/2010 gửi UBND tỉnh Lâm Đồng xin phép được ủy quyền cho Công ty cổ phần Du lịch Hoành Anh Đất Xanh Đà Lạt thay mặt Công ty cổ phần HAGL đứng tên ký kết với các ban ngành của tỉnh Lâm Đồng về các văn bản, thủ tục pháp lý. Chủ trương này đã không được sự chấp thuận của UBND tỉnh Lâm Đồng. Tuy nhiên, trước khi có Tờ trình gửi UBND tỉnh Lâm Đồng Công ty cổ phần HAGL đã tiến hành treo bảng kinh doanh tại khu vực dự án, mang tên “Công ty cổ phần Du lịch Đất Xanh Đà Lạt”.

Nguyên nhân cuối cùng được các ngành chức năng Lâm Đồng xác định là: Năng lực tài chính hạn chế và không có thiện cảm đầu tư. Theo nội dung này, UBND tỉnh Lâm Đồng đã nhiều lần nhắc nhở về ứng tiền bồi thường nhưng công ty không thực hiện.

Ngày 3/3/2009, TP Đà Lạt phê duyệt gần 1 tỷ chi phí bồi thường cho các hộ dân nằm trong khu quy hoạch 11 biệt thự nhưng mãi hơn 2 tháng sau Công ty cổ phần HAGL mới chuyển tiền. Công ty này đã dùng hồ sơ dự án để vay tiền Chi nhánh Ngân hàng Công thương Gia Lai (theo công văn số 287-28/11/2008 của Chi nhánh Ngân hàng Công thương Gia Lai).

Từ 4 nguyên nhân trên, Công ty cổ phần HAGL đã phải nhận 2 quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng (số 265QĐ/UBND và 266QĐ/UBND) về việc thu hồi 11 biệt thự trên đường Nguyễn Du, P.9, TP Đà Lạt. Sau khi thu hồi từ HAGL, 11 biệt thự này đã nhanh chóng về tay Công ty cổ phần tập đoàn Trung Thủy.

Về việc chuyển giao 11 biệt thự đã thu từ Công ty cổ phần HAGL cho Công ty cổ phần tập đoàn Trung Thủy vì sao không thông qua đấu thầu, ông Nguyễn Văn Yên – Giám đốc Sở Tài Chính Lâm Đồng lý giải: “Căn cứ Điều 2, Quyết định số 53/QĐ-UB ngày 2/3/2005 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc ban hành quy chế cho thuê biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn TP Đà Lạt quy định: Trường hợp nếu có nhiều nhà đầu tư xin thuê thì áp dụng hình thức đấu thầu quyền được thuê. Việc đấu thầu thực hiện theo đúng các quy định hiện hành trên cơ sở giá sàn cho thuê đã được xác định. Do đó, nếu chỉ có một nhà đầu tư xin thuê thì áp dụng hình thức chỉ định thầu là không trái với quy chế cho thuê biệt thự trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng”.

Trong nội dung thảo luận của các ngành chức năng Lâm Đồng, tỉnh này cũng đã thừa nhận sự sơ xuất của mình là: Bàn giao biệt thự cho Công ty cổ phần HAGL không đúng với tiến độ hợp đồng thuê nhà.

Cafeland.vn - Theo Bee
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland