Sau hơn một năm kết luận thanh tra chỉ rõ Tòa nhà Sky City Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội) xây sai phép khi biến một phần diện tích tầng kỹ thuật và tầng mái thành 6 căn penthouse thì đến nay sai phạm trên vẫn tồn tại.
Một cán bộ Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết, thanh tra đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu cưỡng chế tuy nhiên việc cưỡng chế toà nhà trên là vô cùng khó khăn vì chủ đầu tư đã bán lại những căn hộ đó cho khách hàng nên không dễ gì phá nhà của dân. “Theo đó, thay vì bị phá dỡ thì những sai phạm này đã được hợp thức hoá cho tồn tại” – thanh tra này tiết lộ.
Dự án Golden West Lê Văn Thiêm biến ô thoáng thành căn hộ
Có sự thoả hiệp ngầm?
Chung cư Tân Bình Apartment (Q Tân Bình, TP HCM) cũng trong tình trạng tương tự khi xây vượt 4 tầng so với giấy phép, thay vì đập bỏ phần xây dựng sai phạm thì Sở Xây dựng TP HCM lại đề nghị Sở Quy hoạch Kiến trúc TP hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện các thủ tục để chấp thuận quy hoạch tổng thể mặt bằng mặc dù dự án này trước khi được cấp phép, các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc đã được phê duyệt.
Không những vậy, các cơ quan chức năng còn hỏi ý kiến những người mua nhà tại đây có muốn đập hay không vì trong giấy phép xây dựng dự án có 14 tầng nhưng chủ đầu tư đã bán những căn hộ đến tầng 18 và hiện dự án đang trong giai đoạn xây dựng.
Câu chuyện phạt xong để đó cũng đang diễn ra tại nhiều chung cư như: Hồ Gươm Plaza (Hà Đông) tự ý chia nhỏ diện tích căn hộ; Dự án Chung cư Star (283 Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) biến tầng kỹ thuật thành văn phòng; chung cư cao cấp BMM (Hà Đông) xây thêm tầng; Dự án Golden West Lê Văn Thiêm biến ô thoáng thành căn hộ...
Ông Đỗ Viết Chiến - Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam thừa nhận căn nguyên là ở Thông tư số 02/2014/TT-BXD, hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định 121 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, do Bộ Xây dựng ban hành ngày 12/2/2014, với nội dung một số những công trình xây dựng không phép, sai phép, trong một số trường hợp sẽ vẫn được tồn tại hợp pháp, nếu chủ đầu tư chịu đóng tiền phạt.
"Việc xác định mức độ vi phạm là “điểm mờ” trong thông tư và điều này rất khó được quy định rõ ràng, cụ thể. Vì ranh giới giữa các mức độ vi phạm như thế nào thì hiện đang lờ mờ” – ông Chiến cho biết.
Hồi chuông cảnh tỉnh
“Rõ ràng nếu hợp thức hóa sai phạm này người được hưởng lợi nhiều nhất là chủ đầu tư, là những tổ chức, cá nhân đã bảo kê cho sai phạm này. Còn khách hàng đã bỏ tiền ra mua theo giá thị trường, họ chẳng lợi lộc gì cả. Chính vì thế, việc hợp pháp hóa các sai phạm đang khiến tình trạng vi phạm ngày càng nở rộ” - Luật sư Nguyễn Vân Trường (Đoàn luật sư TP HCM) cho biết.
Lãnh đạo một Cty địa ốc cũng vạch rõ những bất cập từ pháp luật khi theo quy định trước đây (Luật Xây dựng 2003), để đình chỉ công trình xây dựng không phép, phường được quyền cắt điện, cắt nước, khi đó chủ đầu tư không thể nào làm tiếp được. Thế nhưng bây giờ Luật Xây dựng 2014 không cho phép cắt điện, cắt nước nữa.
Là đơn vị hơn 10 năm đồng hành cùng các cơ quan chức năng Hà Nội trong việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị, ông Đàm Văn Long - TGĐ Cty CP Tập đoàn Phương Bắc đề nghị nhà nước chỉ đạo các cơ quan chức năng xây dựng quy định mới, đưa ra chế tài mạnh bằng cách phá bỏ công trình vì công trình sai phép thường sai từ gốc sai lên.
Theo PGS TS Trần Chủng - Nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), các nước trên thế giới hầu như không có việc cắt ngọn công trình, thường chỉ phá bỏ hoàn toàn bằng máy móc, thiết bị hiện đại hoặc cho nổ mìn. “Việc phá bỏ hoàn toàn công trình xây dựng sai phép nếu được thực hiện sẽ là một hồi chuông cảnh tỉnh cho những chủ đầu tư, người dân có hành vi trái quy định pháp luật” – ông Chủng cho biết.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng khẳng định tình trạng vi phạm trật tự xây dựng ngày càng có dấu hiệu “nhờn” thuốc là do các công trình sai phép thay vì bị phá dỡ, bị cưỡng chế thì lại được hợp thức hóa các sai phạm và cho tồn tại.
Chủ đề: Trật tự xây dựng,
Lưu Vân (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.