Những người đã tiết kiệm được khoảng 300 đến 500 triệu đồng và mỗi tháng có khả năng tiết kiệm thêm 10 triệu đồng là có thể vay để mua được căn hộ và hoàn trả cả gốc lẫn lãi của khoản vay trong vòng 3 năm.

Giá nhà đất đã giảm cùng với thông tin cho vay lãi suất 6% gói tín dụng 30.000 tỷ đồng của Ngân hàng Nhà nước đang là tin vui với những ai có nhu cầu mua nhà.

Sinh sống tại Hà Nội đã được gần chục năm, gia đình chị Nguyễn Thị Ngân, sống tại quận Thanh Xuân cũng đang rục rịch tìm hiểu thông tin mua nhà. Với số tiền tích cóp của hai vợ chồng được hơn 300 triệu đồng, chị Ngân đang ngóng khoản cho vay lãi suất 6% của NHNN cho vay để thuê, thuê mua nhà ở xã hội hoặc nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2. Chị Ngân cho biết, nếu được vay lãi suất ưu đãi, gia đình chị sẽ quyết định vay thêm vốn ngân hàng để mua nhà bởi giá nhà thời điểm này đã chạm đáy, có nhiều lựa chọn dễ dàng để mua được nhà đất với mức giá nào cũng có.

Chị Ngân chia sẻ: "Chỉ cần vay thêm 200 triệu đồng nữa cùng mượn thêm chút ít của gia đình là có thể mua được căn nhà ở Hà Nội rồi". Theo tính toán, nếu lãi suất cho vay 6% năm, tính ra số tiền phải trả cả gốc và lãi của khoản vay 200 triệu đồng cho ngân hàng hàng tháng cũng chỉ hết trên dưới 5 triệu đồng.

Với gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, nhiều người có thu nhập thấp đang kỳ vọng vào việc vay vốn để có thể sở hữu nhà tại Hà Nội.

{keywords}

Có nên vay tiền mua nhà?

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Hoàng Nam, đại diện sàn Info - Ocean Group nhận định, giá BĐS hiện tại đang rất bất hợp lý đối với những người lao động hưởng lương; bất hợp lý đến mức cho dù người lao động có thu nhập được gọi là cao cũng khó có thể mua được nhà.

Khi không thể tích cóp để mua được nhà trong thời gian ngắn, người ta thường nghĩ đến việc phải mua trả góp. Song, khi đó rào cản về lãi suất ngân hàng lại là một cản trở lớn. Với lãi suất ngân hàng cho vay mua BĐS dao động khoảng 15% như hiện nay, nếu vay ngân hàng 1 tỷ đồng thì người vay sẽ phải trả lãi 12,5%/tháng - mức này vượt quá sức chịu đựng của đa số người dân.

Phương án người mua nhà được vay 300 triệu đồng với lãi suất ưu đãi 6% trong 3 năm đầu là một chiếc phao cứu sinh cho người có nhu cầu mua nhà. Tuy 300 triệu đồng ở thời điểm hiện tại chỉ chiếm từ 30% đến 50% tổng giá trị căn hộ giá rẻ nhưng đó là đòn bẩy cần thiết đang phải thuê nhà.

Ông Nam cho rằng, chiếc phao này không cứu được những người có thu nhập thấp nhưng những người đã tiết kiệm được khoảng 300 đến 500 triệu đồng và mỗi tháng có khả năng tiết kiệm thêm 10 triệu đồng là có thể vay để mua được căn hộ và hoàn trả cả gốc lẫn lãi của khoản vay trong vòng 3 năm. Bài toán này hoàn toàn phù hợp với các gia đình trẻ có khoản thu nhập từ lương của 2 vợ chồng khoảng 20 triệu đồng/tháng.

Theo các chuyên gia tài chính, người mua cần cân nhắc khoản lợi từ việc có thể mua được căn nhà mình ưng ý với giá rẻ hơn trước với khoản lãi phải trả cho ngân hàng để có quyết định đúng, đặc biệt với người mua nhà để ở. Dù giá nhà giảm nhiều nhưng nếu số tiền phải trả hàng tháng lớn hơn 50% thu nhập và chưa đủ 70% giá trị căn nhà thì chưa nên vay.

Khách hàng cần đánh giá mức thu nhập, mức chi tiêu cho bản thân và gia đình mỗi tháng như thế nào, trả ngân hàng bao nhiêu. Thường thì số tiền lãi và vốn trả ngân hàng không nên quá 50% thu nhập để không bị ảnh hưởng đến gia đình nếu lãi suất vay có tăng lên. Chỉ nên vay tiền mua nhà khi số tiền trong túi có được chiếm từ 70% giá trị căn nhà trở lên. Khách hàng cần tính toán chọn thời gian vay hợp lý để không phải chịu khoản phạt khi trả trước hạn. Ngoài ra, cần lưu ý chọn cách tính lãi trên dư nợ giảm dần sẽ tốt hơn.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, đại diện sàn BĐS ở Hà Đông, đưa ra lời khuyên, tổng cộng số tiền đã có và vay thêm ngân hàng khoảng 500 triệu đồng. Người mua nhà có thể lựa chọn cho mình những dự án nhà giá rẻ ở các khu vực ven Hà Nội, thời gian đóng tiền theo tiến độ 1-2 năm. Những dự án phù hợp là những dự án nằm ven đô tại quận Hoàng Mai, Long Biên, Hà Đông, Từ Liêm với diện tích từ 45 đến 60 m2 và đơn giá từ 10 triệu đồng/m2.

Chẳng hạn, hai dự án khá đình đám ở khu vực Đại Thanh - Hà Đông và Đại Kim - Hoàng Ma có giá 10 - 14 triệu đồng/m2. Hay dự án xây dựng 1.500 căn tại Đặng Xá, Gia Lâm với giá trị từ 300-500 triệu đồng/căn, diện tích từ 30-50m2. Đặc điểm của phân khúc căn hộ này là chỉ dành cho đối tượng là công chức, người chưa có nhà ở hoặc nhà ở có diện tích dưới 5m2. Bên cạnh đó, loại căn hộ này sau 10 năm mới được phép chuyển nhượng.

Theo ông Tuấn, người mua cũng cần cảnh giác với những dự án giá rẻ bởi không ít chung cư rao bán giá rẻ nhưng cho đến nay vẫn còn đang nằm trên giấy hoặc chưa xong giải phóng mặt bằng, đồng nghĩa với nhiều rủi ro cho khách hàng.

  • Hà Nội sẽ cấp “sổ đỏ” cho người nước ngoài

    Hà Nội sẽ cấp “sổ đỏ” cho người nước ngoài

    UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở cho Việt kiều và người nước ngoài trên địa bàn Thành phố. <br/br>

  • Siết thu hồi đất có giải quyết được vấn đề bất cập?

    Siết thu hồi đất có giải quyết được vấn đề bất cập?

    CafeLand - Chỉ sau 2 tháng lấy ý kiến đã có thới 7 triệu lượt ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, trong đó gần 2 triệu ý kiến xoay quanh vấn đề thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Cuối cùng Dự thảo Luật Đất đai vẫn duy trì việc “thu hồi đất để thực hiện các dự án kinh tế xã hội”. Tuy nhiên, so với trước đây thì việc thu hồi này đã bị siết lại nhưng liệu nó có giải quyết được vấn đề bất cập trong việc thu hồi đất như hiện nay? <br/br>

  • Viễn cảnh bất động sản vẫn sáng

    Viễn cảnh bất động sản vẫn sáng

    CafeLand - Sự im ắng trên thị trường bất động sản chắc chắn sẽ khiến nhiều người hoài nghi về tiềm năng của lĩnh vực này. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách thực tế thì thị trường bất động sản TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung vẫn đầy tiềm năng. <br/br>

Duy Anh (VEF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.