Mặc dù thành phố đã ban hành mức trần thu phí dịch vụ áp dụng tại các khu chung cư trên địa bàn HN, nhưng các vụ tranh chấp về quyền lơi, đặc biệt là thu phí dịch vụ, giữa cư dân và các chủ đầu tư vẫn diễn ra khá phổ biến và gần như không tìm được tiếng nói chung.

Vụ kiện của cư dân sinh sống tại chung cư N05 KĐT Đông Nam Trần Duy Hưng (Hà Nội) với chủ đầu tư Vinaconex mấy ngày nay là ví dụ.


N05 không phải là chung cư cao cấp


Theo đơn kiện của một số hộ dân đang sinh sống tại chung cư N05 thì CTCP Vinasinco đơn vị quản lý tòa nhà và TCty CP Vinaconex đang áp phí dịch vụ và phí trông giữ xe không đúng với quy định của Nhà nước.


“Việc BQL tòa nhà (Cty Vinasinco) đơn phương đưa ra thông báo về mức phí dự kiến áp dụng theo quy định 47 của UBND TP.Hà Nội đối với dịch vụ là 4.000đ/m2, phí trông xe ôtô là 1,8 triệu đồng/tháng và phí trông xe máy là 45.000đ/xe/tháng mà chỉ đơn phương thông báo, mà chưa thông qua ý kiến của người dân là không hợp lý” - một cư dân tòa nhà 29T1 chung cư N05 cho biết. Lý do để các hộ dân đưa ra khẳng định này là mức trần phí dịch vụ theo quy định 47 được áp dụng chung cư thuộc loại cao cấp nhất, nhưng chung cư N05 lại không được xếp vào diện chung cư cao cấp.


Chị N.T.N, một cư dân đang sinh sống tại chung cư N05 cho biết, trước khi quyết định mua nhà tại dự án N05, chị được quảng cáo đây là một dự án chung cư cao cấp, chất lượng cao. Ở thời điểm đó, với giá 24 triệu đồng/m2, so với giá chung cư trong khu vực, thực sự đây là mức giá của căn hộ cao cấp. Trên thực tế nhận nhà thì lại khác xa với quảng cáo của chủ đầu tư.


“Chung cư N05 giờ mới đang giai đoạn bàn giao, nhiều hộ còn chưa nhận nhà nhưng hệ thống thang may đã rất kém, chưa nói đến chất lượng công trình cũng còn nhiều bất cập, chưa đủ các tiện ích đạt tiêu chuẩn của một khu chung cư cao cấp. Trong khi các bãi nhận trông xe trong khu vực chỉ ở mức từ 800.000-1 triệu đồng/xe/tháng, ngay như chung cư 34 tầng Trung Hòa - Nhân Chính cũng cùng chủ đầu tư Vinaconex mức giá dịch vụ vẫn là 500.000đ/xe/tháng, thì không có lý gì ở tòa nhà N05, chủ đầu tư lại áp giá 1,8 triệu đồng/tháng/xe như vậy” - chị N bức xúc nói.


Vinaconex nói gì?


Ngày 2.3, làm việc với lãnh đạo của Vinaconex, ông này cho biết, trước những kiến nghị quyết liệt của các cư dân chung cư N05, Phó TGĐ CTCP Vinaconex Đoàn Châu Phong vừa có văn bản phúc đáp về vấn đề này. Theo đó, Vinaconex quyết định áp phí dịch vụ 4.000 đồng/m2/tháng và phí trông giữ xe 1,8 triệu đồng/xe/tháng kể từ ngày 1.5.2012. Ở thời điểm hiện tại, theo báo cáo của Vinasinco - Cty quản lý tòa nhà, do số hộ dân thực tế đến sinh sống và đăng ký gửi xe thấp nên kinh phí thu được từ dịch vụ trông xe rất hạn chế, không đủ trang trải chi phí cho hoạt động cung cấp dịch vụ của Cty. Tuy nhiên, để chia sẻ với khách hàng, Vinaconex đã yêu cầu Vinasinco hỗ trợ các hộ dân mức phí trông giữ xe ngày đêm ở mức 1,5 triệu đồng/xe/tháng áp dụng đến hết 30.4.


Lý giải về nguyên nhân chậm trễ giải quyết các kiến nghị của cư dân, đại diện Vinaconex thừa nhận có nhận được văn bản kiến nghị của một nhóm khách hàng nhân danh “Ban đại diện lâm thời” của các hộ dân đang sinh sống tại N05. “Tuy nhiên, TCty không nhận được văn bản ủy quyền 9 có xác nhận công chứng theo quy định của pháp luật của các hộ dân đang sinh sống tại N05 cho Ban đại diện lâm thời này. Do vậy TCty không có cơ sở pháp lý để làm việc và trả lời các kiến nghị này” - lãnh đạo Vinaconex nói.


Cũng theo ông này, trong hợp đồng mua bán căn hộ ký giữa Vinaconex với khách hàng đã ghi rõ bên bán được trực tiếp chỉ định Cty quản lý tiến hành quản lý, khai thác và vận hành phần sở hữu chung để phục vụ cư dân. Bên mua chỉ có quyền sở hữu đối với căn hộ theo quy định và không có bất kỳ quyền sở hữu riêng nào đối với bất kỳ phần sở hữu chung, tiện ích công cộng và diện tích thương mại... “Vì vậy, việc các hộ dân đòi chủ đầu tư bàn giao tầng hầm 3 vào phần sở hữu chung là không có căn cứ” - ông này khẳng định.


Mặt khác, trong hợp đồng mua bán căn hộ cũng đã ghi rõ: "Bên mua thừa nhận và đảm bảo rằng mình đã đọc toàn bộ, hiểu rõ, tự nguyện ký kết và chấp nhận không hủy ngang mọi nội dung của hợp đồng này. Bên mua cam kết không có bất kỳ phản đối và khiếu nại nào đối với bên bán về toàn bộ nội dung của hợp đồng này tại thời điểm ký hợp đồng này”. “Việc một số hộ dân đòi hỏi như vậy là vô căn cứ, Vinaconex cũng không ngại đi đến cùng với các hộ dân để giải quyết vụ việc này” - lãnh đạo Vinaconex khẳng định rõ quan điểm của chủ đầu tư.


Và như vậy, cuộc “đấu khẩu” giữa các cư dân và Vinaconex vẫn chưa thể đi đến hồi kết. Lao Động sẽ đưa những thông tin tiếp theo về vụ việc này đến bạn đọc.

Theo Lao động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland