Ngay khi đợt mưa rét được dự báo kết thúc sớm, nhiều hộ gia đình đã cập rập tìm dịch vụ vệ sinh nhà cửa nhằm sẵn sàng đón Tết Bính Thân. Từ những căn nhà thổ cư, biệt thự liền kề tới căn hộ chung cư đang hoàn thành dang dở, đều không hẹn mà gặp ở nhu cầu sửa sang, sơn bả lẫn lau chùi vật liệu nội thất.

Nắm bắt được sức cầu đột biến, đủ loại hình dịch vụ đua nhau quảng cáo về độ chuyên nghiệp, giá thành lẫn tốc độ công việc.

Cầu tăng vọt

Ngụ tại căn nhà ba tầng bề thế ngay gần siêu thị BigC, anh Huy tỏ ra sốt ruột vì “dài cổ” đợi công ty D (chuyên cung ứng đủ loại hình dịch vụ vệ sinh từ nội thất tới ngoại thất công trình) phân phối nhân lực, vật tư.

“Sẵn sàng trả với mức giá cao hơn ba-rem của công ty để được phục vụ trước, công việc chỉ có lau chùi toàn bộ sàn gỗ, cầu thang, cửa kính và bả lại tường một lớp sơn. Nhưng gần một tuần mà họ vẫn kêu chưa có người. Hỏi bạn bè, mới biết đơn hàng của gia đình tôi “còi” quá nên họ không ưu tiên” – anh Huy than thở.

Tương tự, gia đình ông Nam, đang sống trong căn hộ chung cư ở trung tâm quận Thanh Xuân, vẫn như “kiến bò chảo lửa” vì Tết đến nơi mà nhà cửa vẫn lem nhem.

Con trai đi công tác, ông Nam buộc lòng phải quán xuyến tất cả mọi hạng mục tu bổ căn hộ. Dò hỏi nhiều người, thậm chí “nhờ” cả Ban quản lý tòa nhà, mới tìm được nguồn cung cấp gói vệ sinh công nghiệp căn hộ chung cư.

Một lần nữa, chỉ vì “đầu việc” đơn giản – chi phí chưa tới 1,5 triệu đồng (vệ sinh sàn gỗ, lau cửa kính, hút bụi nội thất), “Thượng đế” đang tính tới phương án ra “chợ lao động” (tự do) để tự xử lý, thay vì mòn mỏi chờ các đơn vị – công ty chuyên nghiệp.

Tại Hà Đông, nơi trú ngụ của khá nhiều nhà ở biệt thự, liền kề chia lô, dịch vụ dọn biệt thự cũng được săn tìm ráo riết. Sơn, quản lý một nhóm lao động tự do, vui vẻ cho biết, chừng một tuần nay làm không hết việc.

Tâm lý “ngại” đắt khi làm việc với các công ty chuyên nghiệp của một số chủ nhà đã gián tiếp tạo “việc làm” cho không ít thợ lao động đang rỗi rãi. Ngược lại, trao đổi với người viết, chủ nhân một căn biệt thự ở Mỗ Lao chia sẻ: Không phải vì tiết kiệm. Tôi chọn thợ tự do qua giới thiệu của người quen để chủ động điều phối, giám sát công việc theo ý mình. Có rất nhiều khâu phải thực hiện ở các phòng ngủ, phòng khách, sân vườn, tiểu cảnh, phòng thể dục… nên nhờ công ty thì họ “bôi” ra đủ loại công việc. Trả công thợ theo ngày công, tôi cho là ưu việt hơn hẳn về hiệu quả của đồng tiền bỏ ra.

Hình minh họa

Đua khuyến mại

Râm ran trên các diễn đàn trao đổi kinh nghiệm xã hội, nội dung “dọn dẹp nhà cửa đón Tết” thu hút đông đảo người tham gia. Từ các web truyền thống như webtretho, lamchame tới nhóm facebook thảo luận, xuất hiện hàng loạt thông tin quảng cáo về các gói dịch vụ liên quan do cá nhân, công ty giới thiệu.

Đơn cử trường hợp của công ty CP Dibrand với slogan “không gian sạch”. Với đầy đủ địa chỉ, số điện thoại liên hệ, đơn vị này tự giới thiệu cung cấp dịch vụ vệ sinh bao gồm cả dân dụng lẫn công nghiệp, cho tới giặt là.

Tỏ ra chuyên nghiệp, nhóm vệ sinh dân dụng được chia thành: vệ sinh nhà ở, nhà chung cư, biệt thự; nhóm công nghiệp bao gồm: văn phòng, vệ sinh sau xây dựng, trường học, nhà hàng khách sạn, khu thương mại…

Đi sâu chi tiết đầu mục công việc liên quan tới nhà chung cư, công ty này liệt kê khá đầy đủ từ vệ sinh lối vào, làm sạch sàn, làm sạch bếp tới… đánh bóng bồn nhà vệ sinh.

Thậm chí, tỏ ra nắm bắt nhanh nhu cầu “ngay và luôn” của khách, DN tung ra ba gói dịch vụ: Toàn diện, Định kỳ và Linh động. Trong đó, “Toàn diện” được mô tả “nhà sẽ được làm vệ sinh tổng thể chỉ mất khoảng thời gian 2-4 tiếng làm việc vì có nhiều nhân công dọn dẹp cùng lúc”.

Trao đổi cụ thể về ngôi nhà 3 tầng, 150m2 sàn cần vệ sinh tổng thể, đường dây nóng của công ty cho hay: Đơn giá là 12.000 đồng/m2 sàn vệ sinh thô. Khách phải đặt hàng trước ba ngày. Còn đi sâu chi tiết như sơn bả, chống thấm nhỏ ở khu phụ thì bên công ty không thực hiện. Tuy nhiên, nếu khách cần, thì công ty sẽ gọi. Chỉ có điều, giá cả sẽ phát sinh cao do thị trường xây dựng cận Tết đang lên… Tính nhanh, gia chủ mất khoảng 1,8 triệu đồng để dọn dẹp sơ sơ căn nhà ba tầng.

Khuyến mại “khủng” nhất, phải kể tới thông tin nêu trên trang khuyenmaiviet.vn. Theo đó, dọn dẹp nhà cửa đón Tết trong 3h với giá chỉ 89.000 đồng tại JupViec.vn.

Đánh giá ban đầu của một số người đang có ý định sử dụng, đây là loại hình dịch vụ khá linh hoạt và… siêu rẻ. Theo “lăng – xê”, dịch vụ bao gồm: Dọn dẹp nhà cửa, rửa cốc chén, các vật dụng nấu ăn, thu gom rác (theo yêu cầu cụ thể của khách hàng).

Thời gian làm việc: 1 nhân viên/3 tiếng/1 buổi làm việc. Nếu vượt quá thời gian 3 tiếng theo gói, khách hàng có nhu cầu dùng tiếp dịch vụ, nhân viên JupViec.vn không vướng các ca làm tiếp theo thì sẽ tiếp tục làm việc theo yêu cầu của khách hàng với giá ưu đãi 33.000 đồng/1 giờ tiếp theo.

Đông Hưng (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.