Theo điều tra, Tô Ngọc Tùng là con trai của ông Tô Ngọc Anh, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ H.Nhơn Trạch (Đồng Nai). Vào năm 2005, khi ông Ngọc Anh giữ chức Chủ tịch UBND xã Phú Đông, Tùng thành lập Công ty xây dựng - thương mại - dịch vụ Phước Thiện (đóng tại xã Phú Đông) để hoạt động mua bán đất đai, lập dự án (DA) để lừa đảo.

Một khu đất tại xã Phú Đông, được Tùng “vẽ” thành dự án để lừa - Ảnh: K.C

Năm 2007, Công ty Phước Thiện lập DA, xin UBND H.Nhơn Trạch và Sở TN-MT Đồng Nai cho chuyển đổi một khu đất nông nghiệp tại xã Phú Đông thành đất ở. Mặc dù các cơ quan chức năng chưa chấp thuận, nhưng Tùng đã san ủi, phân lô đất nền để bán cho người dân. Tính từ cuối năm 2007 đến cuối năm 2008, Tùng đã bán 150 lô đất và 16.000 m2 đất cho nhiều người với số tiền 17,5 tỉ đồng. Để hợp thức hóa, Tùng đã móc nối với ông Ngọc Anh (lúc đó là Chủ tịch UBND xã Phú Đông) cùng một số cán bộ xã và H.Nhơn Trạch làm "sổ đỏ" cho các khách hàng của Tùng sai quy định.

Đến đầu năm 2009, sau khi mua hàng loạt đất của dân, Tùng tung ra thông tin về quy hoạch, mở đường cho các DA tại xã Phú Đông, thu hút khách từ TP.HCM đến mua. Trong đó, Tùng ký hợp đồng bán cho ông Trần Kim Lân 500 m2 đất (tại ấp Thị Cầu, xã Phú Đông) với giá 500 triệu đồng. Một thời gian sau, Tùng tiếp tục lừa bán thửa đất trên cho ông Hồ Quốc Lịch với giá 600 triệu đồng. Cũng với diện tích này, Tùng tiếp tục làm hợp đồng bán cho bà Phạm Thị Mai (cả 3 khách hàng cùng ngụ TP.HCM) với giá 600 triệu đồng.

Chưa hết, mặc dù không phải đất của mình, nhưng Tùng còn lừa bán gần 13.000 m2 đất tại xã Phú Đông cho 2 người khác để chiếm đoạt 6,8 tỉ đồng. Tính đến nay, tổng số tiền Tùng thực hiện hành vi lừa đảo tại các DA, vay tiền của nhiều người với số tiền lên đến 34 tỉ đồng.

Trong tháng 8.2012, sau khi cơ quan điều tra khởi tố bị can đối với Tùng, Huyện ủy Nhơn Trạch đã điều động ông Ngọc Anh về Ban Tổ chức Huyện ủy để kiểm điểm. Mặt khác, cơ quan điều tra cũng đã triệu tập ông Ngọc Anh cùng một số cán bộ liên quan đến việc tiếp tay cho Tùng lừa đảo, để mở rộng điều tra vụ án.

Theo Kim Cương (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.