CafeLand - VCBS cho rằng việc Mỹ gắn mác Việt Nam thao túng tiền tệ sẽ ít khả năng có tác động tiêu cực đến diễn biến và xu hướng của thị trường chứng khoán.

Nhóm phân tích Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCBS) vừa đưa ra báo cáo chiến lược đầu tư tuần 21/12 – 25/12/2020.

Ảnh minh họa

Trong báo cáo tháng 12/2020, theo Đạo luật Cạnh tranh và thương mại quốc tế Omnibus năm 1988, Việt Nam đã vi phạm 3 tiêu chí và bị Bộ Tài chính Mỹ xác định là thao túng tiền tệ. Khi vừa công bố đã khiến thị trường chứng khoán trong nước phản ứng ngay lập tức

Trong kịch bản cơ sở, VCBS kỳ vọng Hoa Kỳ sẽ không tiến hành các biện pháp trừng phạt thuế quan trên diện rộng với Việt Nam mà thay vào đó các biện pháp giải quyết vấn đề sẽ được thu xếp qua đàm phán song phương giữa các cơ quan ngoại giao và thương mại hai bên.

Theo VCBS nhà đầu tư đang có các phản ứng tiêu cực nhưng mang tính ngắn hạn trước thông tin nói trên. Trên thực tế, việc Việt Nam bị đưa vào danh sách thao túng tiền tệ chưa lập tức kèm theo các biện pháp trừng phạt từ phía chính quyền Washington.

“Chỉ số VN-Index có thể tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh trong một số phiên tiếp theo. Tuy nhiên thị trường sẽ sớm đánh giá lại tác động của sự kiện nói trên đối với nền kinh tế Việt Nam một cách cụ thể và chính xác hơn”, VCBS cho biết.

Trong trung hạn, chuyên gia của VCBS cho rằng thông tin kể trên sẽ ít khả năng có tác động tiêu cực đến diễn biến và xu hướng của thị trường, mà chỉ có một bộ phận các doanh nghiệp niêm yết có hoạt động xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi kết luận của Bộ Tài chính Hoa Kỳ liên quan đến thuế chống trợ cấp.

“Nhìn chung, đà tăng điểm được kỳ vọng có thể sẽ được phục hồi sau một vài phiên điều chỉnh giảm, tuy nhiên động lực tăng điểm sẽ có phần thận trọng hơn trong nhịp tăng điểm tiếp theo”, báo cáo của VCBS viết.

Nhóm phân tích cũng cho rằng, các cơ quan quản lý từ Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và bộ ngành liên quan đang thực hiện nhiều biện pháp trên các mặt trận để giảm thiểu khả năng bị chính thức gắn mác thao túng tiền tệ cũng như bị áp các lệnh trừng phạt sau đó.

Chẳng hạn như việc Ngân hàng Nhà nước nhiều khả năng hạn chế hơn việc mua ồ ạt và liên tục lượng lớn USD trên thị trường và cân nhắc hạ giá mua USD tại một số thời điểm. Ngân hàng Nhà nước cũng có thể ưu tiên sử dụng nhiều hơn các công cụ lãi suất điều hành nhằm đảm bảo hoàn thành mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô. Điều này cũng phần nào làm giảm áp lực mạnh lên của tiền đồng.

Chủ đề: Kinh tế Việt Nam,
Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.