Báo cáo của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho biính đến 20/6/2023, tổng phương tiện thanh toán tăng 2,53% so với cuối năm 2022; huy động vốn của các tổ chức tín dụng tăng 3,26%; tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đạt 3,13%.

Ảnh minh hoạ.

Đáng chú ý, tổng doanh thu phí bảo hiểm lần đầu suy giảm nhẹ trong kỳ thống kê cho thấy nhu cầu yếu của nền kinh tế.

Giai đoạn này trước những khó khăn của nền kinh tế Chính phủ đang thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ đồng bộ trong đó có quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, kéo giảm mặt bằng lãi suất nhằm tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp và người dân.

Lãi suất giảm mạnh sau khi NHNN liên tiếp hạ lãi suất điều hành trong các tháng 4,5. Chốt tháng 6, lãi suất các kỳ hạn từ qua đêm – 1 tuần – 2 tuần – 1 tháng – 3 tháng đến 3 tháng được ghi nhận lần lượt ở 0,517%, 1,05%, 1,55%, 2,967% và 4,7%.

Lãi suất huy động tại hệ thống ngân hàng trong các tháng gần đây cũng đã nhanh chóng hạ nhiệt với mức giảm trung bình 100-130 điểm tuỳ từng kỳ hạn, cá biệt mức điều chỉnh tại một số NHTM vừa và nhỏ lên tới 180 điểm-220 điểm.

VCBS cho rằng, giai đoạn tới mục tiêu điều hành được ưu tiên của NHNN là kéo giảm mặt bằng lãi suất cho vay, tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp và người dân. Do đó, trong bối cảnh thuận lợi hơn so với cùng kỳ khi tỷ giá ít chịu áp lực, lạm phát nằm trong tầm kiểm soát, thanh khoản tương đối dồi dào ở mức lãi suất thấp trong thời gian đủ lâu là điểm được dự báo trong quý 3. Đối với quý 4, với dự báo tín dụng có thể cải thiện nhiều hơn, lãi suất liên ngân hàng theo đó có thể bật tăng trở lại, VCBS dự báo.

Điểm cần chú ý, theo VCBS sẽ là thời điểm các NHTW lớn tiến hành các bước điều hành chính sách tiền tệ và thời điểm tiềm tàng khi thị trường ngoại hối ghi nhận áp lực.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.