Các chuyên gia về du lịch tham gia Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) mới đây đã đưa ra đề xuất khá thú vị là nếu Việt Nam cho phép người nước ngoài sở hữu bất động sản, ngành du lịch sẽ được hưởng lợi.

Việc cho phép người nước ngoài sở hữu bất động sản đã được chứng minh là “đặc biệt hấp dẫn và thu hút đối với cả những khách du lịch trong khu vực và những khách du lịch đường dài”.

Trong báo cáo gửi lên Chính phủ, nhóm công tác về du lịch cho rằng nếu Việt Nam muốn phát huy hết được tiềm năng và đạt được mục tiêu của mình về số lượt khách đến và doanh thu, Việt Nam cần học hỏi từ thành công của các quốc gia khác, trong đó có vấn đề cho phép người nước ngoài sở hữu bất động sản.

Nhóm này dẫn Thái Lan làm ví dụ, theo đó nước này đã thành công trong việc thu hút được trên 22 triệu lượt khách trong năm 2012, bất chấp những vấn đề về chính trị và thảm họa tự nhiên, lượng khách tiếp tục quay trở lại Thái Lan vẫn ở mức rất cao.

Thành công này dựa trên việc đưa ra nhiều lựa chọn về chất lượng và giá cả của các tiện nghi du lịch và đã góp phần đưa thủ đô Bangkok của Thái Lan trở thành một trung tâm của khu vực. Nhưng việc cho phép người nước ngoài sở hữu bất động sản đã được chứng minh là “đặc biệt hấp dẫn và thu hút đối với cả những khách du lịch trong khu vực và những khách du lịch đường dài”.

“Việc được sở hữu nhà ở rất thu hút đối với người nước ngoài ở một số khu vực du lịch như Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang và Phú Quốc. Chúng tôi cho rằng việc này cũng sẽ giúp tạo nên sức sống mới cho thị trường nhà ở tại một số khu vực nêu trên. Đây là cơ hội lớn cho Việt Nam do thị trường nhà ở nghỉ dưỡng tại các điểm đến du lịch là rất lớn và sẽ tự động tạo ra lượng du khách quay trở lại thường xuyên cho Việt Nam”, báo cáo viết.

Các chuyên gia của nhóm cũng chia sẻ khó khăn của vấn đề “nhạy cảm” đề này, nhưng “tin rằng có thể tìm ra cách thức thực hiện mà vẫn duy trì được nguyên tắc cơ bản là đất đai thuộc quyền sở hữu của Nhà nước”.

Phân tích chi tiết, nhóm cho rằng lợi ích mang lại là xứng đáng để xem xét lại các luật về sở hữu bất động sản, mặt khác, việc sở hữu có thể chỉ cần dựa trên cơ sở cho thuê có thời hạn. Ví dụ, Thái Lan đã ban đầu cho phép người nước ngoài được hưởng các lợi ích từ các hợp đồng cho thuê dài hạn các căn hộ trong một khu phức hợp mà người Thái sở hữu trên 51%.

“Để tăng số ngày lưu trú của du khách, khiến Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn đối với các gia đình, và giảm nguồn cung thị trường nhà ở hiện đã dư thừa quá mức, Việt Nam nên cân nhắc triển khai một chương trình cho phép người nước ngoài sở hữu nhà ở nghỉ dưỡng tại một số khu vực nhất định”, báo cáo viết tiếp.

Tại Việt Nam hiện nay, việc sở hữu bất động sản của người nước ngoài nói chung vẫn đang trong quá trình xem xét về mặt pháp lý. Trong khi đó, việc cho phép sở hữu bất động sản du lịch đã được một số tỉnh thành áp dụng và đạt được những kết quả bước đầu, như trường hợp Đà Nẵng.

Anh Minh (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.