Bắt đầu từ hôm nay (9-5) việc vay vốn bằng ngoại tệ tại các ngân hàng sẽ trở nên khó khăn hơn khi Thông tư số 07 của Ngân hàng Nhà nước về việc siết chặt việc cho vay ngoại tệ của các tổ chức tín dụng có hiệu lực.

Vay vốn bằng ngoại tệ bắt đầu trở nên khó khăn với doanh nghiệp. Ảnh: Lê Toàn.

Các khách hàng muốn vay ngoại tệ tại tổ chức tín dụng để nhập khẩu hàng hóa phải có nguồn thu để trả nợ vay từ nguồn thu sản xuất – kinh doanh, mua của tổ chức tín dụng cho vay hoặc của tổ chức tín dụng khác được cam kết bằng văn bản.

Theo ông Đỗ Lam Điền, Phó giám đốc Ngân hàng Doanh nghiệp của Ngân hàng Hàng Hải, thông tư trên sẽ khiến các doanh nghiệp vay ngoại tệ khó khăn hơn. Tuy nhiên không phải đợi có thông tư hạn chế vay ngoại tệ trên, các ngân hàng đã phải hạn chế cho vay để đảm bảo tăng trưởng tín dụng không quá 20% trong năm nay. Ông Điền cho biết trong tháng 4 vừa qua, tăng trưởng tín dụng ngoại tệ của ngân hàng tăng không nhiều trong khi huy động vốn bằng ngoại tệ cũng tăng không mạnh.

Điều này cũng thể hiện qua số liệu tháng 4 của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM. Trong khi các tháng trước cho vay ngoại tệ luôn có tốc độ tăng trưởng cao hơn hẳn so với tăng trưởng cho vay tiền đồng thì trong tháng 4, cho vay bằng tiền đồng và đô la Mỹ của các ngân hàng trên địa bàn cùng ở mức thấp là 0,3%, trong khi tăng trưởng huy động tiền đồng và đô la Mỹ trong tháng 4 cùng ở mức 0,5%.

Theo các ngân hàng, có khả năng việc sử dụng các hợp đồng phái sinh như forward, option giữa tiền đồng với đô la Mỹ sẽ được các doanh nghiệp để mắt hơn vì đây có thể coi là cam kết bán đô la Mỹ của một tổ chức tín dụng cho doanh nghiệp vay ngoại tệ vì trong thông tư không quy định rõ văn bản cam kết bán ngoại tệ cho doanh nghiệp là loại văn bản gì.

Chỉ thị 01 ban hành ngày 1-3 của Ngân hàng Nhà nước về thực hiện các giải pháp tiền tệ nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô có đề cập rằng Ngân hàng Nhà nước thời gian tới sẽ thực hiện các giải pháp nhằm giảm tình trạng đô la hóa, chuyển dần quan hệ huy động - cho vay bằng ngoại tệ ở trong nước của tổ chức tín dụng sang quan hệ mua - bán ngoại tệ. Như vậy ở tương lai hoạt động huy động – cho vay bằng ngoại tệ sẽ không còn nữa, và ngân hàng chắc chắn sẽ gặp khó khăn.

Phó giám đốc một ngân hàng lớn cho biết nếu phải bỏ đi ngoại tệ trên bảng cân đối tài sản thì tài sản của các ngân hàng sẽ bị giảm đi, quy mô của ngân hàng sẽ nhỏ lại, đó sẽ là một thách thức lớn cho ngân hàng nếu muốn tiếp tục đảm bảo quy mô của mình chỉ với một loại tiền tệ là tiền đồng.
Cafeland.vn - Theo TBKTSG
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland