Giá vàng SJC hôm nay đã tăng thêm hơn 1 triệu đồng/lượng so với ngày hôm qua, lên gần 35 triệu đồng/lượng, trong khi đó tỷ giá đồng/đô la Mỹ đã kịch trần. Số lượng vàng người dân mua vào đã bắt đầu tăng từ hôm qua.

Người dân đi mua vàng tại một tiệm vàng ở quận Bình Thạnh, TPHCM trong ngày hôm nay. Ảnh: Thành Hoa

Chiều ngày 13-8, giá vàng được Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) liên tiếp điều chỉnh vào thời điểm gần cuối ngày giao dịch, theo đó đã tăng thêm 1,08 triệu đồng, tức tăng trên 3,1%, so với cuối ngày hôm qua, lên mức 34,8 triệu đồng/lượng (giá doanh nghiệp bán ra) và 34,1 triệu đồng/lượng (giá doanh nghiệp mua vào). Trong khi trong cả ngày hôm qua, giá vàng SJC cũng đã tăng khá cao, tăng 660.000 đồng so với ngày trước đó.

Tuy nhiên, khoảng cách giá giữa giá mua vào và bán ra khá rộng, cách nhau 700.000 đồng/lượng, trong khi hôm qua mức chênh lệch này là 350.000 đồng/lượng, và chỉ khoảng 100.000 đồng/lượng trong những ngày trước đó. Do chênh lệch cao, nên nếu người dân đi mua vàng vào chiều hôm qua thì đến hôm nay bán ra cũng chỉ lời gần 400.000 đồng/lượng, mặc dù giá doanh nghiệp bán ra tăng lên hơn 1 triệu đồng.

Giá vàng trong nước tăng mạnh, trong khi đó, theo kitco.com, giá vàng thế giới hôm 13-8 nằm ở mức 1.118,1 đô la Mỹ/ounce, giảm 7 đô la Mỹ so với ngày hôm qua. Tuy nhiên, nhìn chung, từ đầu tháng 8-2015 đến nay, giá vàng thế giới đang theo xu hướng tăng. Theo tỷ giá niêm yết tại Vietcombank hôm nay (22.105 đồng/đô la Mỹ), giá vàng thế giới chỉ vào khoảng 29,8 triệu đồng/lượng, thấp hơn vàng SJC 5 triệu đồng/lượng.

Theo ông Nguyễn Công Tường, Phó phòng kinh doanh vàng công ty SJC, từ ngày hôm qua số lượng vàng người dân mua vào đã bắt đầu tăng lên 20-30% so với những ngày bình thường, và tình hình trong ngày hôm nay cũng tương tự. Giải thích về việc tại sao giá mua và bán chênh lệch cao, ông Tường cho biết do giá thế giới biến động phức tạp nên doanh nghiệp phải giãn biên độ để giảm rủi ro.

Hiện giá vàng trong nước tăng cao được giải thích là do giá vàng thế giới đang tăng và được dự báo có thể tăng hơn nữa, vì việc Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ có thể sẽ khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) gia hạn thêm thời gian chính thức tăng lãi suất, thay vì tháng 9-2015 như dự đoán trước đó. Việc này có nghĩa là đồng đô la Mỹ sẽ chưa có cơ sở để tăng giá mạnh, theo đó giá vàng sẽ tăng lên.

Giá đô la Mỹ tăng kịch trần

Ngoài ra, một yếu tố khác là việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hôm 12-8 nới rộng biên độ tỷ giá giữa tiền đồng và đô la Mỹ từ mức +/-1% lên +/-2%, theo đó tỷ giá đồng/đô la Mỹ niêm yết tại các ngân hàng đã tăng kịch trần.

Về tỷ giá, sau khi tăng mạnh trong ngày hôm qua sau động thái của NHNN, tỷ giá đồng/đô la Mỹ hôm nay đã được các ngân hàng niêm yết ở mức kịch trần. Tại Techcombank, tỷ giá được niêm yết ở mức kịch trần 22.106 đồng/đô la Mỹ, tăng 16 đồng so với ngày hôm qua. Tại các ngân hàng như Vietcombank, Vietinbank, Eximbank, tỷ giá ngân hàng chào bán được niêm yết ở mức 22.105 đồng/đô la Mỹ. Trong đó, giá chào mua được Vietinbank niêm yết khá cao, ở mức 22.070 đồng/đô la Mỹ.

Trên thị trường tự do, theo một điểm thu đổi ngoại tệ tại quận 1, TPHCM, giá đô la Mỹ được tiệm này chào mua ở mức 22.150 đồng/đô la Mỹ và chào bán ở mức 22.250 đồng/đô la Mỹ.

T.Thu (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.