Sàn vàng tại New York có lúc phải tạm dừng giao dịch để thị trường bớt biến động do giá rơi quá mạnh.

Sau khi mở cửa sáng hôm qua ở trên 1.365 USD, thị trường vàng thế giới bất ngờ đi xuống mạnh từ cuối phiên châu Á và liên tục giảm cho đến cuối ngày, xuống xấp xỉ 1.320 USD.

Giá bốc hơi 3% chỉ trong một ngày là đà giảm lớn nhất của thị trường trong vòng 2 tháng qua, kể từ sau cuộc khủng hoảng giảm giá hồi tháng 6. Thị trường lao dốc vì áp lực bán mạnh của nhà đầu tư.

Căng thẳng tại Syria hạ nhiệt, cộng thêm những tin tốt về kinh tế Mỹ khiến nhà đầu tư không còn xem vàng là công cụ chống lạm phát hoặc nơi trú ẩn an toàn. Không chỉ vàng, các kim loại quý khác cũng vừa có một ngày biến động, như bạc mất tới 5,4% giá trị.

Đến sáng nay, thị trường vàng thế giới phục hồi nhẹ 6 đến 7 USD, lên 1.327,8 USD tính đến 7h50 theo giờ Hà Nội. Ảnh: AFP

Do vàng rơi giá mạnh và có những lệnh bán khối lượng lớn bất thường, có thời điểm sàn giao dịch tại New York đã phải sử dụng đến Stop Logic. Theo đó, mọi giao dịch bị ngừng trệ trong vòng 20 giây. Stop Logic là một công cụ nhằm ngăn chặn những biến động giá quá lớn do khối lượng lệnh dừng khổng lồ. Lệnh dừng này được nhà đầu tư sử dụng để tự động mua hay bán khi giá đạt một ngưỡng nhất định.

Hôm qua, lực bán kỹ thuật nói trên diễn ra sau khi giá lần lượt chọc thủng các ngưỡng kháng cự gần nhất là đường trung bình 100 ngày ở 1.355 USD và trung bình 50 ngày ở 1.335 USD. Số liệu của Reuters cho thấy lượng giao dịch trên sàn cao hơn 10% so với trung bình tháng vừa rồi.

Biến động giá vàng còn bất thường hơn khi nhà đầu tư không chỉ bán vàng mà họ còn bán cả đôla Mỹ và chứng khoán. Các nhà phân tích nhận định hôm qua, một số quỹ lớn và quỹ đầu cơ đã chủ động giảm trạng thái vàng của họ sau khi giá liên tục đi xuống trước đó.

Tại Syria, Nga đã đạt thêm một số bước tiến sau khi thuyết phục thành công nước này giao nộp vũ khí hóa học, để đổi lấy việc sẽ không bị tấn công. Trước đó, khả năng Mỹ tấn công Syria là nguyên nhân kéo thị trường vàng có lúc lên đến 1.433 USD cách đây một tuần.

Bên cạnh đó, tại Mỹ, thị trường việc làm đón tin tốt khi số lượng người mới thất nghiệp trong tuần giảm. Hiện nhà đầu tư chờ đợi phiên họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vào thứ Tư tới, kỳ vọng rằng trong bài phát biểu kết thúc phiên họp, đại diện FED có thể đưa ra thêm thông tin về tương lai của gói nới lỏng trị giá 85 tỷ USD mỗi tháng hiện nay.

Thanh Bình (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.