Giá vàng trong nước sáng đầu tuần hôm nay đã tăng nhẹ trở lại so với cuối tuần vừa rồi, nhờ giá vàng thế giới phục hồi yếu sau phiên giảm chóng mặt thứ Sáu vừa qua. Giá USD thị trường tự do đi xuống, nhưng vẫn trụ ở ngưỡng 21.000 đồng.

Sau một loạt biện pháp bình ổn thị trường vàng của các cơ quan chức năng như cấp hạn ngạch nhập khẩu vàng, giảm thuế nhập khẩu vàng từ 1% về 0%... thị trường vàng đang dần trở lại với trạng thái ổn định.

Lúc gần 10h sáng nay, các doanh nghiệp kinh doanh vàng báo giá vàng miếng phổ biến ở mức 35,1 triệu đồng/lượng (mua vào) và 35,2 triệu đồng/lượng (bán ra).

Đáng chú ý, giá thu mua vàng đang được nhiều doanh nghiệp đẩy tăng nhanh hơn giá bán, khiến mức chênh giữa giá mua và bán vàng co hẹp lại, về mức 100.000 đồng/lượng. Thậm chí, ở một số đơn vị, chênh giá mua bán vàng đã giảm về dưới mức này, từ mức 200.000-400.000 đồng/lượng vào cuối tuần vừa rồi.

Giá vàng SJC tại thị trường Tp.HCM do SJC công bố lúc 9h35 là 35,08 triệu đồng/lượng (mua vào) và 35,13 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 180.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 30.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với sáng thứ Bảy tuần trước. Trước đó, vào đầu giờ, SJC mở cửa giao dịch ở mức giá cao hơn, thu mua ở 35,1 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 35,2 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SBJ do Sacombank-SBJ báo giá lúc 9h35 là 35,06 triệu đồng/lượng (mua vào) và 35,19 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tại Hà Nội, Phú Quý báo giá vàng SJC lúc 9h45 ở mức 35,1 triệu đồng/lượng và 35,2 triệu đồng/lượng (giá mua vào và bán ra). So với sáng thứ Bảy, giá vàng do công ty này thu mua đã tăng 150.000 đồng/lượng, trong khi giá bán ra không thay đổi.

Công ty Bảo Tín Minh Châu cùng thời điểm thu mua vàng Rồng Thăng Long ở mức 35,08 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 35,22 triệu đồng/lượng.

Sau một loạt biện pháp bình ổn thị trường vàng của các cơ quan chức năng như cấp hạn ngạch nhập khẩu vàng, giảm thuế nhập khẩu vàng từ 1% về 0%... thị trường vàng đang dần trở lại với trạng thái ổn định. Chênh lệch giá mua/bán vàng không còn lớn, giá niêm yết của các doanh nghiệp khá đồng đều, giá vàng trong nước theo sát diễn biến của giá vàng thế giới và không còn quá cao so với giá vàng thế giới quy đổi.

Đặc biệt, tâm lý của người dân được giải tỏa, tình trạng đổ đi mua vàng ồ ạt không còn tái diễn.

Trong tuần trước, giá vàng trong nước rẻ đi 200.000 đồng/lượng, trong khi giá vàng giao ngay thị trường quốc tế trượt 1,8%.

Tuy nhiên, tỷ giá USD thị trường tự do giữ ở ngưỡng 21.000 đồng vẫn đang là một yếu tố quan trọng giúp “giữ giá” cho vàng trong nước. Dù đã có chiều hướng hạ nhiệt sau khi lập kỷ lục vào hôm 9/11, nhưng từ đó tới nay, giá USD tự do vẫn bám trụ quanh ngưỡng 21.000 đồng.

Lúc 9h30 sáng nay, giá USD tự do tại Hà Nội được thông báo ở mức 20.920 đồng (mua vào) và 21.000 đồng (bán ra), giảm tương ứng 80 đồng/USD và 100 đồng/USD so với sáng thứ Bảy tuần trước.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng sáng nay đã tăng nhẹ sau phiên lao dốc 2,9%, mạnh nhất trong vòng hơn 4 tháng qua, vào ngày thứ Sáu tuần trước. Lúc 10h10 theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tại châu Á, đứng gần mức 1.371 USD/oz, tăng xấp xỉ 1 USD/oz so với giá chốt phiên trước tại New York. Trước đó, đã có thời điểm, giá vàng tăng chừng 10 USD/oz.

Mức giá trên quy đổi theo tỷ giá USD tự do, tính thuế nhập khẩu 0%, cộng phí bảo hiểm, gia công… tương đương với 34,75 triệu đồng/lượng. Như vậy, giá vàng bán lẻ trong nước đang cao hơn giá vàng thế giới chừng 350.000 đồng/lượng.

Đồng USD giảm giá trở lại đã giúp giá vàng phục hồi sáng nay. Giới đầu tư đã lạc quan hơn về tình hình khủng hoảng nợ của Ireland vì tin rằng quốc gia châu Âu này sẽ được Liên minh châu Âu (EU) cứu khỏi bờ vực vỡ nợ, theo đó giúp Euro tăng giá. Hôm Chủ nhật, Chính phủ Ireland không phủ nhận khả năng phải nhận cứu trợ từ EU, nhưng cho biết chưa chính thức đề nghị bất kỳ gói giải cứu nào.

Tuy nhiên, các đồng tiền có lãi suất cao hơn như Euro hiện vẫn đang ở thế bất lợi do thị trường lo ngại khả năng Trung Quốc sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ để chống lạm phát.

Tỷ giá Euro/USD sáng nay là hơn 1,37 USD/Euro, từ mức xấp xỉ 1,37 USD/Euro vào cuối tuần trước. Trong tuần trước, Euro đã giảm giá 2,4% so với USD, tạo áp lực mất giá mạnh cho vàng.

Theo giới phân tích, giá vàng tuần này có thể ở trong trạng thái giằng co do tác động của những yếu tố trái chiều. Một mặt, khủng hoảng nợ ở Ireland có thể đẩy Euro mất giá thêm, đẩy giá vàng xuống. Thêm vào đó, giá vàng có thể lao dốc nếu Trung Quốc phát tín hiệu hoặc có động thái tăng lãi suất.

Nhưng mặt khác, cuộc khủng hoảng ở Ireland cũng có thể giúp vàng phát huy vai trò kênh đầu tư an toàn. Ngoài ra, nếu Ireland được EU cứu, đồng Euro cũng có thể phục hồi mạnh và kéo theo sự phục hồi của giá vàng.
Cafeland.vn - Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland